Cô gái 21 tuổi mù mắt sau khi nhờ bạn thân tiêm filler

Sau tiêm được bạn thân tiêm filler, H. cảm thấy choáng váng, đau đầu, mờ mắt trái, toàn thân nóng ran rồi chuyển rét run.

Rạng sáng 25/1, bệnh viện Hữu nghị Việt Đức (Hà Nội) tiếp nhận bệnh nhân nữ N.T.H (21 tuổi, đến từ Bắc Ninh) cấp cứu vì mù mắt sau tiêm filler tại spa.

Theo người đi cùng kể lại, bệnh nhân được bạn thân là nhân viên spa tiêm filler nâng mũi vào tối 24/1. Ngay trong lúc tiêm, bệnh nhân cảm thấy choáng váng, đau đầu, mờ mắt trái, toàn thân nóng ran rồi chuyển rét run.

Bạn của H. liên hệ với "cô giáo" đào tạo tiêm filler, để được hướng dẫn mua thuốc giải về tiêm tại spa. Sau khi thấy không hiệu quả, H. được hướng dẫn đến 1 bệnh viện, tại đây cũng không xử lý được, sau đó được chuyển đến bệnh viện Mắt Trung ương (Hà Nội).

Ngay khi đến bệnh viện Mắt Trung ương, người bệnh nhanh chóng được bác sĩ hướng dẫn chuyển đến cấp cứu tại Trung tâm Phẫu thuật Tạo hình Hàm mặt Thẩm mỹ, bệnh viện Hữu nghị Việt Đức.

PGS.TS Nguyễn Hồng Hà - Trưởng khoa Phẫu thuật Tạo hình Hàm mặt Thẩm mỹ, bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết, người bệnh nhập viện trong tình trạng đau đớn, hoảng loạn, da mũi và mi mắt trái nhợt, lạnh, kèm các chấm tím đen nhỏ trên da.

Thời điểm nhập viện mắt trái của bệnh nhân H. chỉ phân biệt được sáng tối. Ảnh: VTC News

Mắt trái mất hoàn toàn thị lực, không còn nhìn thấy gì, chỉ phân biệt được sáng tối, sụp mi trái toàn bộ, các cơ vận động nhãn cầu tê liệt hoàn toàn.

PGS. Hà lý giải, mắt được cấp máu bằng nhánh của động mạch cảnh. Khi tiêm filler không có kỹ thuật, tiêm nhanh với áp lực tiêm mạnh vào nhánh của động mạch mắt, áp lực sẽ khiến chất tiêm đi ngược dòng máu vào não. Từ đó, chất tiêm bị đẩy ngược vào động mạch mắt, gồm động mạch trung tâm võng mạc.

Nếu chất làm đầy rơi vào động mạch trung tâm võng mạc, người bệnh sẽ mất hoàn toàn thị lực, đồng thời, bị teo, loét toàn bộ da xung quanh mắt.

“Chúng tôi xác định đây là một ca rất khó bởi bệnh nhân đã bỏ lỡ “thời gian vàng” trong cấp cứu. Tế bào thần kinh qua 90 phút sau thiếu máu đã chết, việc hồi phục thị lực của người bệnh chắc chắn rất khó khăn”, PGS Hà nhấn mạnh.

Ngay lập tức, các bác sĩ đã triển khai cấp cứu tối khẩn cấp đa chuyên khoa; hồi sức tích cực, giảm áp lực nội sọ, oxy liều cao, thuốc giãn mạch, xét nghiệm toàn bộ tình trạng sức khỏe toàn thân.

Bác sĩ chuyên khoa chẩn đoán hình ảnh can thiệp mạch, tiến hành chụp đánh giá tổn thương, phát hiện người bệnh tắc hầu hết các nhánh của động mạch nuôi mắt và kể cả nhánh động mạch trung tâm võng mạc.

Bác sĩ chuyên khoa tạo hình thẩm mỹ tiêm thuốc giải tại chỗ theo đường đi các nhánh động mạch của động mạch mắt. Bác sĩ chuyên khoa mắt thăm khám tình trạng mắt, tiêm thuốc giải hậu nhãn cầu.

Sau khi được truyền trực tiếp các thuốc giải filler vào động mạch, bệnh nhân tiếp tục được điều trị bằng thuốc tiêu sợi huyết để đề phòng biến chứng tắc mạch do huyết khối.

Sau hơn 6 giờ cấp cứu, tình trạng bệnh nhân dần ổn định. Các nhánh mạch thông trở lại và đã bắt đầu đưa mắt đến các tổ chức quanh nhãn cầu. Các dấu hiệu hoại tử cơ và da giảm đi, dấu hiệu liệt cơ cũng cải thiện một phần.

Thị lực có cải thiện nhưng không được nhiều, từ chỗ chỉ phân biệt được sáng tối đến chỗ thấy mờ mờ bóng bàn tay.

PGS Hà cho biết, các bác sĩ vẫn đang theo dõi sát bệnh nhân bởi hiện tượng tái tắc mạch rất dễ xảy ra.

“Khi mạch máu bị tổn thương bởi chất làm đầy, các chất này sẽ nằm trong lòng mạch, ngoài gây tắc mạch ngay lâp tức còn là dị vật khiến phần tắc có nguy cơ càng tăng thêm”, nam chuyên gia nói.

Hiện ngoài sử dụng thuốc làm tan phần tắc trong mạch, các bác sĩ kết hợp dùng thuốc làm tiêu sợi huyết, chống đông máu, giảm nhiễm trùng, giảm áp lực của não.

Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đang tích cực phối hợp với bác sĩ bệnh viện Mắt Trung ương, hội chẩn liên tục để lên phương án điều trị cho trường hợp này. Theo PGS Hà, ít nhất một vài tuần nữa mới có thể kết luận tiên lượng hồi phục của bệnh nhân.