Cô gái Hưng Yên nặng 18kg sau nhiều năm bỏ ăn cơm để giảm cân, bác sĩ cảnh báo: Đừng khuyên nhau cắt tinh bột!

Nghe theo lời truyền miệng, Hương cắt giảm hoàn toàn tinh bột, chỉ ăn lặt vặt để giảm cân. Cách ăn này giúp cô gái đạt mục đích nhưng khiến cơ thể bị suy nhược.

Cắt giảm hoàn toàn tinh bột khi giảm cân

Ai có cơ thể thừa cân đều mong giảm được cân. Nhưng các bác sĩ luôn khuyến cáo, mọi người cần giảm cân khoa học, đúng cách để không ảnh hưởng đến sức khỏe. Việc ăn uống quá kiêng khem sẽ vô tình rước hại vào thân.

Mới đây, Báo VietNamNet đã chia sẻ trường hợp của Bùi Thị Thu Hương (26 tuổi, quê Hưng Yên), cao 1m55, nặng chỉ 18kg vì giảm cân sai cách. Cơ thể Hương gầy rộc, chỉ còn da bọc xương.

Hương có cơ thể gầy rộc khi giảm cân. Ảnh: NVCC.

Ông Bùi Văn Dinh, bố Hương cho biết, trước đây con gái ông xinh xắn có tiếng trong làng, lại hiền lành, chăm chỉ nên ai cũng quý mến. Trước khi giảm cân, Hương nặng 53kg, trong khi chiều cao khiêm tốn nên có dáng người đầy đặn, khó diện được nhiều mẫu áo quần.

Học hết cấp 3, Hương không học lên đại học, mà đi làm công nhân may cho một công ty gần nhà. Một lần nghe người ta nói, con gái muốn giảm cân thì tuyệt đối không ăn cơm, chỉ ăn rất ít đồ lặt vặt. Về nhà, cô gái 26 tuổi áp dụng cho mình. “Ăn theo chế độ đó khoảng hơn 1 năm, con giảm được 5 - 7kg. Thấy con gầy đi thấy rõ, gia đình tôi khuyên cháu không ăn kiêng nữa, phải ăn cơm vào cho có sức nhưng cháu không nghe”, ông Dinh kể.

Tuy nhiên, Hương không nghe theo lời khuyên của bố mẹ, vẫn kiêng cơm. Thấy con mỗi ngày một gầy vợ chồng ông Dinh lo, nhưng không thể kiểm soát việc ăn uống của con, vì con đi làm tối ngày.

Bị ngã chấn thương sọ não khi cơ thể gầy rộc

Năm 2021, Hương chỉ nặng khoảng 40kg. Vợ chồng ông Dinh một lần nữa yêu cầu con phải ăn cơm đầy đủ. Hương nói với bố: “Bố yên tâm, con vẫn nhận thức được cái nào tốt, cái nào không tốt cho mình”. 

Năm 2022, trong một lần chở em đi học về, Hương bị ngã xe máy, phải vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hưng Yên điều trị hơn 1 tuần. Kể từ sau đó, Hương càng giảm cân trầm trọng và phải nghỉ việc do sức khỏe không đảm bảo.

Giảm cân cũng cần phải ăn uống khoa học, đủ chất. Ảnh minh họa.

Thấy con gái gầy rộc, sức khỏe sa sút, vợ chồng ông Dinh đưa đi khám ở nhiều nơi khác nhau và đều nhận được kết quả, Hương không có bệnh nền, chỉ bị suy nhược cơ thể nghiêm trọng. Các bác sĩ khuyến cáo, Hương cần phải ăn uống đủ chất dinh dưỡng thì mới cải thiện được cân nặng.

“Nhưng con không thể ăn được cơm hạt, vợ chồng tôi xay nhuyễn cơm cho con. Các thức ăn như rau củ, thịt cá cũng phải cắt nhỏ. Con chỉ ăn được khoảng nửa bát cơm xay, cùng một chút thức ăn. Thi thoảng, con ăn được kha khá nhưng không hiểu sao cơ thể không hấp thụ, vẫn gầy”, ông Dinh nói buồn.

Ông Dinh cho biết, dù Hương vẫn hoàn toàn tỉnh táo, minh mẫn nhưng cơ thể suy nhược, không thể tự chủ các hoạt động sinh hoạt cá nhân. Mọi việc như ăn uống, tắm rửa, đi lại đều phải nhờ bố mẹ hỗ trợ. Cách đây không lâu, Hương chẳng may bị ngã trong lúc đi lại, bị chấn thương sọ não, phải điều trị tại bệnh viện 12 ngày. Hiện vợ chồng ông Dinh đang chăm sóc, đưa con đi điều trị để mong cứu vãn được sức khỏe.

Không ăn cơm để giảm cân là sai

Báo Tuổi trẻ đã chia sẻ ý kiến của của TS.BS Trương Hồng Sơn, viện trưởng Viện Y học ứng dụng Việt Nam, cho rằng quan niệm cắt bỏ tinh bột hoàn toàn để giảm cân là sai lầm. Bởi, carbohydrat, thành phần chính của các thức ăn tinh bột đóng vai trò quan trọng đối với cơ thể.

Bác sĩ Sơn lý giải, thời xưa, khi thực phẩm khan hiếm, cơm là nguồn năng lượng chính. Một người trưởng thành có thể ăn 3-4 bát cơm một bữa nhưng ít bị thừa cân, béo phì hay mắc các bệnh lý rối loạn chuyển hóa. Còn hiện nay, dù con người cố gắng giảm lượng tinh bột nhưng các bệnh rối loạn chuyển hóa vẫn gia tăng. “Vấn đề ở chỗ mọi người ít vận động, ăn nhiều chất đạm, chất béo, khiến dư thừa mỡ, gây thừa cân, béo phì”, bác sĩ Sơn chia sẻ.

Bác sĩ Sơn khuyến cáo, mọi người không nên loại bỏ hoàn toàn tinh bột trong bữa ăn mà chỉ nên giảm bớt, một bữa ăn lành mạnh sẽ có 50% rau củ quả, 50% protein và tinh bột.

Để có cân nặng như mong muốn, bác sĩ Sơn hướng dẫn những người muốn giảm cân cần kiên trì thực hiện chế độ ăn và tập luyện trong vòng 6 tháng.

Tập luyện thường xuyên cũng là cách giảm cân hiệu quả, được các bác sĩ khen tốt. Ảnh minh họa.

Đầu tiên là áp dụng chế độ dinh dưỡng hợp lý, hạn chế thực phẩm nhiều chất béo, nhiều muối như các đồ xào, rán, thức ăn chế biến sẵn, thay vào đó là các món luộc, hấp. Không nên ăn tối muộn.

Cần duy trì lối sống lành mạnh, tích cực vận động, chọn những môn dễ như đi bộ, chạy bộ, đặc biệt là chạy bộ tại chỗ. Trường hợp bận rộn, thay vì chạy trên máy hay di chuyển ngoài trời, bạn có thể vận động ngay tại vị trí đứng với các kỹ thuật giống như chạy bộ thông thường, làm sao đặt mục tiêu năng lượng đầu vào ít hơn tổng năng lượng tiêu hao.

DIỆU THUẦN