Cô gái Nam Định từng bị gọi là "ma cà rồng" và hành trình vượt qua số phận đi gieo "mầm" hạnh phúc

CTV
Hà Bích Hảo - cô gái có nửa khuôn mặt biến dạng đã có lúc tưởng chừng như gục ngã, buông bỏ cuộc sống vì những lời miệt thị. Thế nhưng bằng sự quyết tâm và nghị lực phi thường, cô đã đứng dậy để sống tiếp, hơn thế nữa còn gieo những Mầm yêu thương cho tương lai.

Tuổi thơ đầy bĩ cực của cô bé 6 tháng tuổi bị biến dạng nửa khuôn mặt

Hà Bích Hảo sinh năm 1994, quê ở Ý Yên, Nam Định. Khi sinh ra, cô hoàn toàn bình thường như bao đứa trẻ khác. Thế nhưng, tai biến trong một lần điều trị u máu (bỏng laser) đã cướp đi khuôn mặt ngây thơ, thánh thiện của cô bé mới tròn 6 tháng tuổi.

Tai biến ấy khiến Hảo không thể bú mẹ, vết thương rỉ máu làm cô đau đớn suốt nhiều tháng ngày. Thương con khát sữa, mẹ của Hảo bón từng thìa nhưng do môi bị kéo lệch nên sữa chảy hết ra ngoài. Khi đó, bà nội phải lấy nước cơm, dùng thìa nhỏ xíu lia vào lưỡi để Hảo nuốt theo phản xạ. Cứ như vậy, cô lớn lên bằng từng thìa nước cơm của bà cho đến năm 3 tuổi.

Những tháng ngày thơ ấu, Hảo sống trong tình yêu thương, bao bọc của người thân. Đến tuổi đi học, Hảo được mẹ đưa đến trường nhưng bi kịch cũng bắt đầu từ đó.

Khuôn mặt của Hảo trước khi phẫu thuật khiến nhiều người từng sợ hãi mỗi khi tiếp xúc. 

Ngày mẹ đưa đến trường mẫu giáo, cô giáo còn không nhận. Xin mãi họ mới cho vào học nhưng chẳng bạn nào chơi cùng. Khi ấy tôi còn nhỏ chẳng ý thức được nhiều. Rồi khi vào cấp 1, tôi bị coi là học sinh khuyết tật, chỉ được ngồi dự thính. Phải cuối năm lớp 2, được sự giúp đỡ của cô giáo, tôi mới được chấm điểm và có học bạ”, Hảo kể.

Tưởng rằng mỗi ngày đến trường là một ngày vui, nhưng với Hảo càng lên lớp cao hơn thì ác mộng càng nhiều. Với khác biệt về khuôn mặt, Hảo bị các bạn coi là “xác sống” và “ma cà rồng”, không ai chơi cùng vì “nhìn mặt đã thấy ghét”. Suốt những năm tháng đi học, Hảo chịu nhiều cay đắng và tủi nhục. Có lúc cô phản kháng lại và thậm chí có lúc còn có ý định từ bỏ cuộc sống.

May mắn thay mỗi khi mệt mỏi, muốn gục ngã, Hảo luôn có bố mẹ bên cạnh động viên. “Nếu phải đánh đổi tính mạng để con có khuôn mặt bình thường, mẹ cũng cam lòng", đó là câu nói của mẹ với Hảo khi thấy con phải chịu quá nhiều ấm ức, thiệt thòi. Cũng chính câu nói này khiến Hảo suy nghĩ nhiều và thay đổi. Hảo hứa với mẹ sẽ không bi quan, không mặc cảm và quyết tâm học tập để thay đổi cuộc đời.

Sau lời hứa với mẹ, Hảo đã thay đổi cách sống và suy nghĩ để vươn lên trong cuộc sống. 

Sự quyết tâm và thành quả đáng ngưỡng mộ của cô gái "mặt xấu"

Kể từ sau lời hứa với mẹ, Hảo vùi đầu vào học tập và đạt được thành quả đáng ngưỡng mộ. Những năm học phổ thông, cô được đi thi học sinh giỏi cấp tỉnh. Sau đó, Hảo thi đỗ và theo học chuyên ngành giáo dục đặc biệt trường Đại học Sư phạm Hà Nội, rồi tốt nghiệp thạc sĩ khoa Tâm lý cũng ở ngôi trường này.

Dù con đường học đại học với Hảo khá thuận lợi, nhưng khi ra xã hội, cuộc sống không dễ chấp nhận một người có khuôn mặt khác biệt như cô. Khi còn là sinh viên, Hảo đi làm tình nguyện viên cho một trung tâm, dù cô có thừa năng lực, kiến thức nhưng họ nói thẳng lý do để đuổi cô: “Em đừng tới trung tâm nữa, em đến sẽ lây cho mọi người. Mọi người đều sợ em”.

 Khi trưởng thành, dù bị từ chối công việc do ngoại hình nhưng Hảo vẫn luôn hướng đến điều tích cực, không bị quan hay oán trách bất cứ ai. 

Khi đó, Hảo cảm thấy rất buồn vì đi làm tình nguyện viên cũng bị từ chối. Dù vậy, cô không tuyệt vọng như hồi còn học ở quê. Tuy nhiên, con đường tìm kiếm việc làm quả thật chẳng dễ dàng với một người như Hảo.

Cầm hồ sơ đi xin việc làm, có nhiều nơi họ thẳng tay dội gáo nước lạnh vào mặt mình. Có nơi họ nói rằng: “Chỗ họ đủ năng lực để đào tạo một người từ con số không trở thành một người rất giỏi. Thế nhưng không thể đập đi, xây lại ngoại hình cho em”, nghe những lời này, Hảo chỉ biết quay lưng ra về.

Cho đến ngày 20/10/2020, sau khi nhận được nhiều lời khuyên nhủ của mọi người, Hảo đã quyết định thực hiện ca phẫu thuật đầu tiên nhằm cải thiện di chứng sẹo trên khuôn mặt. Tính đến nay, Hảo đã trải qua 3 ca đại phẫu và nhiều lần tiểu phẫu khác.

Sau 3 cuộc đại phẫu, khuôn mặt Hảo đã thay đổi rất nhiều và cuộc sống cũng trọn vẹn hơn. 

Sau khi thực hiện phẫu thuật, cuộc sống của tôi trọn vẹn hơn. Nếu trước đây tôi đã mạnh mẽ và tự tin thì giờ sự tự tin và yêu đời còn tăng lến gấp nhiều lần. Tôi thấy cuộc sống mới rất trọn vẹn, sẵn sàng bước ra ánh sáng và thử sức mình với những vai trò mới công việc khác không chỉ bó hẹp trong việc là một người giáo viên đơn thuần”, Hảo chia sẻ.

Đi gieo mầm hy vọng cho những người yếu thế trong xã hội

Từ những gì bản thân đã trải qua, đặc biệt là khi bị từ chối lúc xin việc làm, Hảo suy nghĩ rất nhiều và đặt ra mục tiêu phải làm công việc gì đó cho những người yếu thế, không lành lặn như mình. Từ suy nghĩ đó, Hảo đã tìm được hướng đi đúng cho mình và hiện đang là giáo viên can thiệp cho trẻ có nhu cầu đặc biệt. Đồng thời, cô cũng tích cực tham gia vào các dự án cộng đồng, hỗ trợ cho các trẻ em khó khăn, yếu thế. Đặc biệt, cô đã xây dựng và điều phối quỹ học bổng phi lợi nhuận mang tên “Mầm và những người bạn”.

Mầm là một cái tên rất ý nghĩa, vì tất cả mọi cái cây trên trái đất này đều bắt nguồn từ hạt mầm mà nên, ngôi nhà dù cao lớn cũng bắt nguồn từ viên gạch nhỏ trong lòng đất, con người dù có trở thành ai đi nữa cũng phải bắt nguồn từ mầm sống của cả cha và mẹ. Và Mầm có nghĩa là mầm sống, mầm hy vọng, mầm yêu thương….”, Hảo chia sẻ về tên quỹ học bổng vô cùng ý nghĩa này.

Hảo luôn gieo mầm hy vọng cho những trẻ em nghèo, người yếu thế trong xã hội. 

Không chỉ có vậy, từ năm 2013 cô gái với biệt danh “Mầm” này đã bắt đầu tham gia các chương trình thiện nguyện, trong đó trọng tâm là hướng tới hỗ trợ trẻ em nghèo, điều phối dự án cho tổ chức Helping VietNam Children-HVNC, bảo trợ trẻ em khuyết tật và trẻ mồ côi được tới trường, tổ chức chuyên về phẫu thuật cho trẻ em khuyết tật…

Khi đi làm các chương trình về y tế, mình gặp rất nhiều trường hợp các bạn nhỏ bị bớt sắc tố nửa khuôn mặt, thậm chí cả khuôn mặt, bị sứt môi chẻ vòm,… đặc biệt là các bạn nữ, vì họ là những người dễ bị tổn thương nhất trong tất cả các đối tượng trẻ khuyết tật.

Mình cũng từng nghe câu chuyện về một bạn nữ chỉ vì sẹo của sứt môi vòm mà phải lấy một người mình không yêu và có vấn đề về trí tuệ. Khi nhìn thấy các bạn, mình nhìn thấy hình ảnh của tuổi thơ và những nỗi đau, mặc cảm của bản thân trước đây, nên mình luôn khuyên tất cả các bạn khuyết tật và đặc biệt là các bạn nữ nhất định phải học và nhất định phải dùng ánh sáng của tri thức để tô đẹp cho cuộc đời mình sau này”, Hảo chia sẻ.

Hảo tâm niệm rằng cuộc sống phải luôn hướng đến những điều tích cực, dù cho ngoại hình có ra sao.

Khi nói về tương lai của bản thân, Hảo tâm sự: “Hiện tại, tôi đang bận yêu đời, chứ chưa yêu đương gì, chưa thực sự có ý định lập gia đình”. Cô gái đầy nghị lực này đang muốn hoàn thành những kế hoạch còn dang dở cũng như đang ấp ủ như mở nhóm lớp phi lợi nhuận cho trẻ tự kỷ, mở quán chay dành cho người yếu thế để lấy nơi họ sinh hoạt và có cơ hội được sống là chính mình.

Với Hảo, để có được cuộc sống lạc quan, sẵn sàng đương đầu với sóng gió thì trước hết phải phụ thuộc vào chính nghị lực của mỗi người, mọi sự giúp đỡ bên cạnh dù đáng trân trọng nhưng không phải là yếu tố quyết định. “Sống một lần là điều tất cả mọi người được nhận, nhưng lựa chọn sống cuộc đời như nào là phụ thuộc vào chính bạn. Thay vì sống tiêu cực thì hãy chọn sống có ý nghĩa hơn mỗi ngày. Vì ngày hôm qua không quay lại lần thứ hai trong đời”, Hảo tâm niệm.