Cô gái trẻ mắc bệnh hiếm gặp được cứu sống kịp thời

Nữ bệnh nhân 23 tuổi bị dị dạng mạch máu tủy sống, một dạng bệnh lý hiếm gặp vừa được Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn cứu sống.

Dị dạng mạch máu tủy sống là loại bệnh bẩm sinh, bệnh có thể tiến triển âm thầm, không biểu hiện triệu chứng, nhưng có thể dẫn đến liệt đột ngột khi khối dị dạng vỡ gây xuất huyết tuỷ, phù tuỷ.

Theo các bác sỹ, bệnh nhân T.T.T.S, 23 tuổi, ngụ tại Hóc Môn, Tp.HCM nhập viện cấp cứu trong tình trạng đột ngột yếu 2 chân kèm đau lưng nhiều. Nhận thấy tình trạng khẩn cấp của người bệnh, ngay sau khi tiếp nhận các bác sĩ nhanh chóng thăm khám và chụp MRI cột sống ngực phát hiện dị dạng mạch máu tủy vỡ gây xuất huyết tủy, phù tủy.

Nhớ lại 5 năm trước, chị S. thỉnh thoảng bị đau và tê sống lưng, mỗi lần bị đau chị chỉ ngồi một chỗ mà không đi lại được. Thời điểm đó, chị đột nhiên đau lưng và yếu chân rồi té ngã khi đang đứng tập thể dục, ban đầu cứ nghĩ do chị đứng lâu nên dễ mỏi và yếu chân. Sau đó, chị được gia đình đưa đi khám nhiều nơi, chị bàng hoàng khi biết tin mình mắc bệnh dị dạng mạch máu tủy – căn bệnh hiếm gặp.

Sức khỏe - Cô gái trẻ mắc bệnh hiếm gặp được cứu sống kịp thời

Hình ảnh trước khi can thiệp

Cách ngày nhập viện, khi đang đứng làm thì chị đột ngột yếu 2 chân và ngã nên được đưa vào bệnh viện cấp cứu.

Chia sẻ về trường hợp này, bác sĩ Phạm Định Chương - Khoa Nội Thần Kinh, Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn cho biết: “Đây là một bệnh lý hiếm gặp và khó khăn trong vấn đề điều trị, đặc biệt, người bệnh có nguy cơ liệt 2 chi dưới kèm rối loạn cơ tròn (rối loạn tiêu tiểu) nếu tắc động mạch lành nuôi tủy.

Do đó, vấn đề điều trị đặt ra nhiều thử thách cho ê kíp can thiệp. Khi tiếp nhận bệnh nhân, chúng tôi tiến hành hội chẩn và xem xét phương án điều trị bệnh. Chiến lược là loại bỏ được khối dị dạng nhưng phải bảo tồn các động mạch nuôi tủy” ­.

Sức khỏe - Cô gái trẻ mắc bệnh hiếm gặp được cứu sống kịp thời (Hình 2).

Hình ảnh sau khi can thiệp.

Người bệnh được điều trị bằng kỹ thuật đưa ống thông siêu nhỏ để tiếp cận ổ dị dạng.

"Sau khoảng 3 tiếng can thiệp, dù khó khăn trong việc tiếp cận ổ dị dạng do động mạch nuôi rất nhỏ, gập góc, ê kíp cũng đã loại bỏ được khối dị dạng, bảo tồn được các chức năng thần kinh, đặc biệt là chúc năng vận động. Người bệnh không xuất hiện các triệu chứng thần kinh mới", bác sĩ Phạm Định Chương cho biết thêm.

Sau khi can thiệp, chị S. có thể tự đứng và đi lại nhẹ nhàng được. Sau 5 ngày điều trị, người bệnh được xuất viện và tiếp tục tập vật lý trị liệu phục hồi chức năng tại nhà.

Sức khỏe - Cô gái trẻ mắc bệnh hiếm gặp được cứu sống kịp thời (Hình 3).

Người bệnh đi lại được sau khi cấp cứu.

“Nỗi lo sợ bị liệt của tôi suốt 5 năm nay, giờ đã được giải tỏa. Tôi cảm thấy vui và may mắn khi được các bác sĩ Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn cứu chữa tận tình”, chị S. xúc động chia sẻ

Theo bác sĩ Chương, phương pháp này có thể đem lại hiệu quả cao, an toàn và ít xâm lấn. Trong nhiều trường hợp sẽ mang lại kết quả phục phồi nhanh chóng cho người bệnh.

Dị dạng mạch máu tủy là một bất thường bẩm sinh của mạch máu tuỷ, khi động mạch được nối trực tiếp với tĩnh mạch thông qua ổ dị dạng (nidus), mà không qua mạng lưới mao mạch thông thường. Dẫn đến nguy cơ vỡ dị dạng gây xuất huyết tuỷ, phù tuỷ do tăng áp lực tĩnh mạch. Cả hai biến chứng này sẽ dẫn đến yếu liệt hai chi dưới, rối loạn cơ tròn, nhiều trường hợp tàn phế phải nằm liệt giường.

Cũng theo bác sĩ Chương, bệnh thường gặp hơn ở đối tượng bệnh nhân trẻ tuổi và có thể âm thầm tiến triển, không biểu hiện triệu chứng trong một thời gian dài cho đến khi khối dị dạng vỡ gây xuất huyết tuỷ, phù tuỷ. Tuy bệnh không thể phòng ngừa, nhưng việc phát hiện và điều trị sớm đóng vai trò quan trọng.

"Vì vậy, khi có các biểu hiện như đau vùng cột sống đột ngột mà không liên quan tới chấn thương, kèm tê yếu các chi, người bệnh cần sớm nhập viện để các bác sĩ thăm khám tìm nguyên nhân điều trị sớm tránh các di chứng về sau", bác sĩ Chương khuyến cáo.