Cơ thể sẽ ra sao khi bạn ăn một quả cà chua mỗi ngày? Tác dụng bất ngờ cho phụ nữ nhưng ít ai biết

CTV
Cà chua là loại thực phẩm được nhiều người yêu thích, có thể nấu chín như một loại rau hoặc ăn sống. Chúng rất giàu chất dinh dưỡng và mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể. 

Cà chua rất giàu chất dinh dưỡng và khoáng chất tự nhiên, như vitamin A, K, B1, B3, B5, B6, B7 và vitamin C. Trong cà chua có folate, sắt, kali, magiê, crom, choline, kẽm và phốt pho. Ăn cà chua hàng ngày có thể mang lại sức khỏe tốt hơn, song song với việc cải thiện hương vị của món ăn.

Nhiều người cho rằng ăn một quả cà chua mỗi ngày có tác dụng rất lớn cho sức khỏe, đặc biệt là da và tóc. Điều này có thật không? 

Bản thân cà chua không chứa các thành phần trực tiếp làm trắng hoặc ngăn ngừa rụng tóc. Tuy nhiên, do lý thuyết "cà chua rất giàu vitamin C" nên mọi người nghĩ rằng ăn quả này thường xuyên có thể làm trắng da.

Thực tế, vitamin C là chất chống oxy hóa giúp bảo vệ da khỏi tác hại của gốc tự do, từ đó làm giảm nguy cơ nếp nhăn và đốm đen trên da. Đồng thời, vitamin C còn có thể thúc đẩy quá trình tổng hợp collagen, từ đó giúp tăng cường độ đàn hồi và săn chắc cho da. Tuy nhiên, theo Bảng thành phần thực phẩm, hàm lượng vitamin C trong cà chua không cao, chỉ 14 mg/100g. Các loại rau như bắp cải, bắp cải, ớt nhiều màu có nhiều vitamin C hơn cà chua. Do đó, muốn đẹp da, không chỉ ăn cà chua, bạn cần ăn thêm thực phẩm giàu C khác. 

Theo một nghiên cứu được công bố trên Scientific Reports, cà chua có thể giúp bảo vệ khỏi tia UV và giảm nguy cơ bị cháy nắng. Điều này là do cà chua có hàm lượng carotenoid cao, một thành phần của lycopene. Tuy nhiên, các nhà khoa học cũng cảnh báo rằng bạn không thể chỉ dựa vào việc ăn cà chua thay kem chống nắng, nếu muốn tránh bị sạm da, bạn vẫn cần phải làm tốt công việc chống nắng.

Còn về việc ngăn ngừa rụng tóc, các nghiên cứu đã chỉ ra, ăn cà chua mỗi ngày có thể giúp tóc khỏe mạnh hơn. Loại rau đa năng này rất giàu vitamin A, giúp tóc bạn chắc khỏe và bóng mượt. Tuy nhiên, ăn cà chua không có siêu năng lực làm cho mái tóc mỏng trở nên dày hơn, chúng chỉ có thể cải thiện tình trạng tóc hiện có mà thôi. Nếu muốn cải thiện sức khỏe làn da và mái tóc, bạn cần chú ý ăn uống điều độ, ngủ đủ giấc và tránh những thói quen xấu như hút thuốc.

Quả cà chua tươi ngon, tốt cho sức khỏe. (Ảnh minh họa). 

Vậy lợi ích thực sự của cà chua là gì?

1. Đặc tính chống ung thư

Theo báo cáo, lycopene trong cà chua có thể kiểm soát sự phát triển của tế bào ung thư, đặc biệt là ung thư tuyến tiền liệt, ung thư dạ dày và ung thư ruột kết. Thật thú vị khi biết rằng so với cà chua sống, cà chua nấu chín làm tăng sản xuất lycopene, vì vậy bạn có thể làm bao nhiêu món với cà chua đều tùy thích.

2. Nguồn vitamin và khoáng chất phong phú

Một quả cà chua cung cấp một lượng lớn vitamin C hàng ngày. Vitamin C là một chất chống oxy hóa tự nhiên có thể giúp bạn tránh khỏi các gốc tự do ảnh hưởng đến hệ thống của cơ thể. Nó cũng bao gồm vitamin A, sắt và kali. Kali có thể đóng một chức năng quan trọng trong việc giữ cho dây thần kinh khỏe mạnh và sắt rất quan trọng để duy trì lưu thông máu bình thường. Vitamin K cũng có thể được tìm thấy nhiều trong cà chua, rất quan trọng cho quá trình đông máu.

3. Cung cấp chất làm đẹp da 

Cà chua khi bôi lên da dưới dạng nước ép có thể giúp chữa cháy nắng. Và tiêu thụ hàng ngày cũng có thể giữ cho làn da của bạn khỏe mạnh và tươi sáng. Chức năng này là do sự hiện diện của vô số vitamin và khoáng chất có trong cà chua.

4. Hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường

Một nghiên cứu được công bố trên một tạp chí uy tín chỉ ra rằng tiêu thụ cà chua hàng ngày có thể giúp giảm căng thẳng oxy hóa của bệnh tiểu đường loại hai. Chúng cũng được biết là có tác dụng giảm viêm, tổn thương mô - tất cả đều là biến chứng của bệnh tiểu đường loại hai. Mối tương quan trực tiếp đã được thể hiện trong nghiên cứu trên chuột, nhưng cần có nhiều nghiên cứu hơn trên người để xác nhận lợi ích này.  

5. Giảm tác hại của hút thuốc lá 

Cà chua có thể làm giảm tác hại do hút thuốc gây ra cho cơ thể bạn. Cà chua chứa axit coumaric và axit chlorogen, có thể bảo vệ cơ thể con người khỏi các chất gây ung thư do khói thuốc lá gây ra.

6. Hỗ trợ sức khỏe tim mạch

Lycopene là nhân tố chính hỗ trợ sức khỏe tim mạch của bạn trong cà chua. Nó hoạt động tốt với các chất chống oxy hóa khác có trong cà chua như Vitamin C, Vitamin A và Vitamin E để mang lại lợi ích tổng hợp cho cơ quan quý giá của bạn. Một số nghiên cứu đang được tiến hành về lycopene và tác dụng có lợi của nó trong việc giảm cholesterol xấu, tức là cholesterol LDL và mảng bám động mạch. Cà chua còn là nguồn giàu kali, có thể làm giảm huyết áp, do đó bảo vệ hoàn toàn cho trái tim.

7. Giúp kiểm soát huyết áp

Cà chua rất giàu lycopene, được biết là có tác dụng hạ huyết áp xuống mức bình thường. Lycopene còn được biết là có tác dụng cải thiện chức năng của mạch máu nói chung, có thể giúp giảm huyết áp. Cà chua cũng rất giàu kali, một loại khoáng chất giúp giảm huyết áp. Trên thực tế, bạn càng tiêu thụ nhiều kali thì bạn càng mất nhiều natri qua nước tiểu. Ngoài ra, kali còn làm giảm căng thẳng trong thành mạch máu, hỗ trợ hơn nữa trong việc giảm huyết áp. 

Theo Hiệp hội Tim mạch Mỹ, lượng kali khuyến nghị cho một người trưởng thành trung bình là 4.700 mg mỗi ngày. Theo một nghiên cứu của Israel, điều trị ngắn hạn bằng chiết xuất cà chua có thể giúp hạ huyết áp ở bệnh nhân. Cà chua cũng rất giàu vitamin C có tác dụng làm giảm huyết áp.   

8. Hỗ trợ giảm cân

Theo một nghiên cứu được thực hiện ở Trung Quốc, nước ép cà chua đã được chứng minh là có thể làm giảm đáng kể trọng lượng cơ thể, lượng mỡ và vòng eo. Ngoài việc là nguồn cung cấp chất chống oxy hóa tuyệt vời, cà chua còn giàu chất xơ và ít calo. Do đó, chúng thúc đẩy cảm giác no và thậm chí giảm lượng calo nạp vào, từ đó giúp giảm cân. Ăn cà chua hàng ngày sẽ đảm bảo bạn nhận được một loạt chất dinh dưỡng giúp cơ thể hoạt động tốt hơn.

Lưu ý: Luôn rửa cà chua đúng đúng cách trước khi ăn hoặc khi nấu. Nên ăn cà chua cả vỏ vì vỏ quả có giàu chất phytochemical rất quan trọng cho cơ thể.