Đã có kết luận cuối cùng về vụ ám sát ông Shinzo Abe

“Rất có thể vụ ám sát ông Abe đã được ngăn chặn nếu cảnh sát thực hiện các biện pháp thích hợp", báo cáo của Cảnh sát Quốc gia Nhật Bản kết luận.

Báo cáo kết luận điều tra vụ ám sát cố Thủ tướng Shinzo Abe đã được Cảnh sát Quốc gia Nhật Bản (NPA) công bố hôm 25/8, gần 7 tuần sau khi vụ việc đáng tiếc xảy ra ở thành phố Nara, miền Tây đất nước.

Vụ ám sát ông Abe có thể đã được ngăn chặn nếu kế hoạch đảm bảo an ninh cho ông Abe được chuẩn bị kỹ lưỡng hơn và khâu xử lý tình huống tại hiện trường được thực hiện tốt hơn, bản báo cáo cuối cùng dài 40 trang, tổng hợp từ 11 báo cáo được đệ trình lên Ủy ban An toàn Công cộng Quốc gia, cơ quan giám sát NPA kết luận.

Khi ông Abe đang diễn thuyết trên đường phố ở Nara, miền Tây Nhật Bản, hôm 8/7 thì bị trúng 2 phát đạn và gục ngã bất tỉnh ngay trên một con phố gần ga Yamato-Saidaiji ở Nara, nơi ông đang có bài phát biểu vận động cho cuộc bầu cử Thượng viện diễn ra vài ngày sau đó.

Nghi phạm Tetsuya Yamagami (41 tuổi) bị bắt tại hiện trường. Yamagami khai với cảnh sát rằng hắn bất mãn với nhà cựu lãnh đạo và muốn sát hại ông.

Cựu Thủ tướng Nhật Bản Abe đã ngay lập tức được đưa tới Bệnh viện Đại học Y Nara bằng máy bay trực thăng trong tình trạng nguy kịch và rất tiếc đã không qua khỏi và được tuyên bố qua đời cùng ngày.

Thế giới - Đã có kết luận cuối cùng về vụ ám sát ông Shinzo Abe    Cựu Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đổ gục sau khi bị bắn trúng, ngày 8/7/2022. Ảnh: NDTV

Báo cáo đã chỉ ra các sai sót trong cả việc xây dựng kế hoạch đảm bảo an ninh cho ông Abe và trong xử lý tình huống tại hiện trường tại ga Yamato-Saidaiji hôm đó.

Về vấn đề xử lý tình huống tại hiện trường, báo cáo cho biết, bộ phận an ninh đã không phát hiện ra đối tượng khả nghi đứng ngay sau lưng ông Abe.

Báo cáo cho biết, kế hoạch đảm bảo an ninh cho ông Abe được lấy lại từ kế hoạch tương tự được soạn cách đó 2 tuần cho ông Toshimitsu Motegi, Tổng thư ký của Đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền, khi ông này phát biểu tại cùng một địa điểm ở Nara và không có vấn đề gì xảy ra. Bản kế hoạch đã không tính đến nguy cơ ông Abe bị bắn từ phía sau.

Báo cáo của NPA cũng bao gồm các biện pháp để ngăn chặn sự việc tương tự tái diễn. Theo đó, cơ quan này sẽ đánh giá kế hoạch đảm bảo an ninh cho tất cả các yếu nhân thay vì chỉ đánh giá kế hoạch an ninh cho các Thủ tướng đương nhiệm như hiện nay.

NPA cũng sẽ tăng cường sự tham gia của mình trong việc giám sát các kế hoạch an ninh thay vì giao những nhiệm vụ đó cho cảnh sát cấp tỉnh.