Đậu phụ giàu đạm, canxi nhưng có 4 loại càng ăn càng hại gan, thận, khi mua đậu thấy có màu này thì tránh xa

CTV
Đậu phụ ngon mà bổ dưỡng nhưng không phải ai cũng biết chọn đậu đúng.

Đậu phụ là loại thực phẩm phổ biến trong đời sống hàng ngày, chủ yếu được làm từ hạt đậu nành. Thực phẩm này rất giàu protein thực vật và canxi, có lợi cho cơ thể. Đậu phụ có kết cấu tươi và mềm, có thể kết hợp với nhiều nguyên liệu khác nhau để tạo nên những món ăn ngon ngon.

Nhiều người thích ăn đậu phụ không chỉ vì ngon mà còn vì nó có lợi cho sức khỏe. Thậm chí, một số nghiên cứu cho rằng ăn một miếng đậu phụ mỗi ngày có thể kéo dài tuổi thọ, ngăn ngừa loãng xương và bệnh tim mạch. Tuy nhiên, khi mua đậu phụ, cần lưu ý những loại sau không nên mua: 

1. Đậu phụ quá trắng 

Đậu phụ thông thường phải có màu trắng sữa hoặc vàng nhạt, bề mặt có ánh sáng nhẹ. Nếu bạn thấy một miếng đậu phụ đặc biệt trắng và mềm thì hãy cẩn thận.

Loại đậu phụ quá trắng có khả năng được cho thêm chất làm trắng như nhôm sunfat hoặc bột tẩy trắng. Những chất làm trắng này sẽ phá hủy chất dinh dưỡng trong đậu phụ, gây hại cho cơ thể, tiêu thụ lâu dài có thể gây tổn thương chức năng gan thận, thậm chí gây ung thư.

Đậu phụ được nhiều người ưa chuộng. (Ảnh minh họa)

2. Đậu phụ nhiều nước, không đàn hồi

Đậu phụ phải có tính đàn hồi khi dùng tay ấn nhẹ. Nếu bạn thấy miếng đậu phụ nhiều nước, mềm oặt, không có độ đàn hồi thì nên chú ý, loại đậu phụ này có thể đã bị ôi.

Đậu phụ ôi sinh ra một lượng lớn vi khuẩn và nấm mốc, có thể gây khó tiêu, tiêu chảy, nôn mửa và các triệu chứng khác sau khi ăn.  

3. Đậu có mùi chua 

Đậu phụ bình thường sẽ không có mùi vị gì, chỉ có vị đậu thoang thoảng. Nếu bạn ngửi thấy mùi chua đặc trưng từ miếng đậu phụ thì bạn nên cảnh giác, có thể miếng đậu phụ đã bị hỏng.

Đậu phụ hỏng chứa một lượng lớn vi khuẩn axit lactic và các chất có hại khác, có thể gây hại nghiêm trọng cho cơ thể con người sau khi tiêu thụ, chẳng hạn như ngộ độc, viêm nhiễm. Khi mua đậu, bạn có thể dùng mũi ngửi nước xem có mùi gì đặc biệt không.

4. Đậu có nhiều lỗ nhỏ như bị thủng

Đậu phụ bình thường phải đặc và đều, không có lỗ thủng lớn. Nếu bạn cắt đậu phụ ra và thấy có nhiều lỗ nhỏ bên trong thì đã đến lúc bạn cần chú ý. 

Đậu có nhiều lỗ như bị thủng có thể là do nhà sản xuất đã bơm không khí hoặc các loại khí khác vào trong quá trình sản xuất. Đậu như vậy không chỉ dễ hư hỏng và sinh sôi vi sinh vật mà còn rất dễ bị hấp thụ dầu, nước và bụi bẩn. Nếu ăn thường xuyên có thể gây khó tiêu, ngộ độc và trường hợp nặng là xơ gan. 

Đậu phụ có thể nấu thành nhiều món ngon. (Ảnh minh họa)

Chọn đậu phụ đúng cách: 

Bước đầu tiên là nhìn vào màu sắc. Đậu phụ tươi, chất lượng cao thường có màu trắng sữa hoặc vàng nhạt, có độ bóng nhất định.

Bước thứ hai là chạm vào độ đàn hồi. Đậu phụ tươi, chất lượng cao phải có độ đàn hồi và độ dai nhất định, có thể lấy lại hình dạng ban đầu bằng cách dùng tay ấn nhẹ.

Bước thứ ba là ngửi. Đậu phụ tươi, chất lượng cao phải có mùi đậu nành sảng khoái hoặc nhẹ và không có mùi đặc biệt.

Bước thứ tư là xem xét cấu trúc. Đậu phụ tươi, chất lượng cao phải có kết cấu đặc và đồng nhất, bề mặt cắt mịn, nhẵn và không có tạp chất.