Điều gì sẽ xảy ra với cơ thể nếu bạn ăn một quả táo mỗi ngày?

CTV
Táo ngon và giàu dinh dưỡng, đem tới rất nhiều công dụng cho sức khỏe, bạn đừng bỏ qua nhé.

Táo là loại trái cây có vị chua, ngọt, giàu vitamin cùng các dưỡng chất thiết yếu. Ước tính, cứ 100g táo chưa gọt vỏ sẽ cung cấp 52 calo, 0,3g protein, 2,4g chất xơ, 0,2g chất béo, 10,4g đường. Bên cạnh đó, táo còn cung cấp hàm lượng lớn vitamin C - chất chống oxy hóa tốt cho sức khỏe.

Với hàm lượng dưỡng chất dồi dào, táo được xem là trái cây tốt cho sức khỏe. Nếu mỗi ngày bạn ăn 1 quả táo cơ thể sẽ nhận được nhiều lợi ích:

Giảm nguy cơ ung thư

Theo tờ Cancer News, các nhà khoa học Ý đã nghiên cứu và đưa ra kết luận, người ăn 1 quả táo mỗi ngày sẽ có nguy cơ mắc ung thư ít hơn so với người không ăn.

Sở dĩ táo có khả năng này vì nó chứa hàm lượng lớn chất phytochemical có đặc tính chống ung thư mạnh. Ngoài ra, loại quả này cũng giàu các flavonoid - hợp chất giúp giảm nguy cơ ung thư và bệnh tim mạch.

Giảm cân

Táo xuất hiện rất thường xuyên trong thực đơn giảm cân. Việc ăn táo sẽ giúp tăng cảm giác no.

Ngoài ra, theo một báo cáo trên tạp chí American College of Nutrition, các polyphenol - chất chống oxy hóa tự nhiên trong táo giúp giảm cân hiệu quả đồng thời giảm nguy cơ béo phì.

Giảm nguy cơ mắc tiểu đường

Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), táo nhiều đường nhưng chúng tồn tại ở dạng fructose tự nhiên vì thế việc ăn loại quả này sẽ có lợi cho cơ thể.

Bên cạnh đó, chất xơ trong táo cũng có tác dụng làm chậm lại quá trình cơ thể hấp thu đường, nhờ vậy mà ngăn chặn tình trạng tăng đường huyết đột biến.

Nghiên cứu khác từ Đại học bang California (Mỹ) chỉ ra, các quercetin trong táo còn có tác dụng cải thiện mức đường huyết. Đây là lý do giúp những người ăn táo thường xuyên có thể giảm nguy cơ mắc tiểu đường hiệu quả.

Tốt cho tim mạch

Có thể bạn chưa biết, táo là loại “quả vàng” cho tim mạch. Nghiên cứu đã chỉ ra, trong táo có chứa hàm lượng lớn các hợp chất tốt cho hệ tim mạch như pectin và chất chống oxy hóa. Việc ăn táo còn giúp cải thiện lượng lipid trong máu, giảm cholesterol từ đó giúp trái tim khỏe mạnh, giảm nguy cơ mắc bệnh mạch vành.

Dưỡng phổi

Kết quả nghiên cứu của trường Y Bệnh viện St George (Anh) đã chỉ ra, trong táo có chứa các chất vitamin C, E, beta carotene nên có tác động tích cực tới chức năng phổi.

Theo nghiên cứu này, mỗi tuần ăn từ 5 quả táo trở lên sẽ giúp phổi khỏe mạnh hơn. Bên cạnh đó, quả này cũng làm giảm nguy cơ mắc hen suyễn thậm chí là ung thư phổi.

Tốt cho não bộ

Trong táo có chứa các quercetin - chất chống oxy hóa giúp cải thiện trí nhớ và giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer. Các nhà khoa học cũng phát hiện ra rằng, việc ăn táo thường xuyên sẽ giúp giảm thiểu nguy cơ đột quỵ do cục máu đông.

Một số lưu ý khi ăn táo

Mặc dù táo rất ngon và tốt cho sức khỏe nhưng bạn không nên tùy tiện ăn, nhất là 3 thời điểm này.

Trước bữa ăn

Việc ăn táo trước bữa ăn vô tình tạo gánh nặng cho hệ tiêu hóa nhất là dạ dày gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe.

Trước khi đi ngủ

Vì táo có chứa axit nên nếu bạn ăn trước lúc đi ngủ sẽ dễ gây cảm giác bị đầy bụng, tăng gánh nặng cho dạ dày và ảnh hưởng trực tiếp đến giấc ngủ.

Nếu muốn ăn 1 quả táo vào buổi tối thì hãy ăn chúng trước lúc đi ngủ khoảng 1 giờ đồng hồ.

Ngay sau khi ăn

Thời điểm tốt nhất để ăn táo là sau khi ăn khoảng 2 tiếng. Bạn không nên ăn táo ngay sau bữa ăn vì như thế sẽ khiến dạ dày cảm thấy khó chịu đồng thời tăng nguy cơ tắc nghẽn dạ dày.