Duy trì mỗi ngày làm 5 việc đơn giản này trước khi ngủ sẽ "đánh bay" bệnh tật, kéo dài tuổi thọ

Trước khi đi ngủ là thời điểm vàng để bạn áp dụng làm 5 việc sau giúp vào giấc dễ hơn, ngủ ngon hơn và kéo dài tuổi thọ.

Để có một giấc ngủ chất lượng, mỗi buổi sáng thức dậy tràn đầy năng lượng hãy áp dụng làm 5 điều sau trước khi đi ngủ:

- Trước khi đi ngủ 1 tiếng hãy ngâm chân

Trước giờ đi ngủ 60 phút, bạn có thể ngâm chân trong nước ấm trong khoảng 15-20 phút. Điều này giúp mở rộng các mạch máu ở chân, kích thích tuần hoàn máu và giúp cơ thể thư giãn. Việc đi ngủ sẽ trở nên dễ dàng hơn, chất lượng giấc ngủ cũng sẽ tốt hơn. Nếu mất ngủ nghiêm trọng và việc ngâm chân không có hiệu quả, hãy đến bác sĩ kịp thời.

- Trước khi đi ngủ 40 phút hãy đạp chân

Trước giờ đi ngủ không nên vận động quá mạnh mẽ, nhưng bạn có thể thực hiện một số động tác đơn giản giúp cải thiện giấc ngủ, chẳng hạn như đạp lên và xuống chân trái và chân phải xen kẽ, giúp tuần hoàn máu và khí huyết trở nên lưu thông hơn, giúp tinh thần trở nên ổn định hơn, việc đi ngủ cũng sẽ dễ dàng hơn và chất lượng giấc ngủ cũng sẽ tốt hơn.

Nếu bạn cảm thấy có một số cục cứng hoặc cục cứng nhỏ trên chân trong quá trình tập thể dục, bạn có thể sử dụng gót chân để vỗ nhẹ, kích thích giảm căng thẳng.

5-dieu-nen-lam-truoc-khi-di-ngu-2-1712286071.jpg
Đạp lên và xuống chân trái và chân phải xen kẽ, giúp tuần hoàn máu và khí huyết trở nên lưu thông hơn. Ảnh Sohu

- Trước khi đi ngủ 15 phút hãy chải tóc

Đỉnh đầu là nơi tập trung nhiều kinh lạc, có nhiều huyệt chính, như huyệt bát hoa, tứ thần thông và nhiều huyệt khác. Trước giờ đi ngủ, việc chải tóc giúp kích thích kinh lạc và các huyệt, giúp thông kinh lạc, tuần hoàn khí huyết. Bạn cũng có thể chải tóc vào buổi sáng khi thức dậy hoặc vào lúc trưa. Mỗi lần chải khoảng 10 phút.

- Uống nước trước 5 phút đi ngủ

Khi ngủ, lượng nước trong máu giảm đi, độ nhớt của máu sẽ tăng cao. Khoảng 5 phút trước giờ đi ngủ, uống một chén nước ấm, thường thì sẽ không ảnh hưởng đến giấc ngủ ban đêm, mà còn giúp giảm mất nước vào ban đêm, làm cho tuần hoàn máu trở nên lưu thông hơn, giúp ngăn chặn sự hình thành cục máu.

Nhóm người mắc các bệnh như xơ cứng động mạch, nhồi máu cơ tim, v.v., dễ tạo ra cục máu, có thể dẫn đến tim, não. Việc uống một chén nước ấm trước giờ đi ngủ có thể giúp giảm độ nhớt của máu, giúp phòng tránh sự hình thành cục máu.

5-dieu-nen-lam-truoc-khi-di-ngu-1-1712286071.jpg
Xoa bóp bụng giúp tăng tốc độ trả lại khí huyết, phục hồi và điều chỉnh các cơ quan đã làm việc mệt mỏi suốt cả ngày. Ảnh Sohu

- Trước giờ đi ngủ 1 phút - Xoa bóp bụng

Trước khi đi ngủ, hãy để tâm trí thư giãn, cho phép khí huyết trở về các cơ quan trong cơ thể. Lúc này, xoa bóp bụng giúp tăng tốc độ trả lại khí huyết, phục hồi và điều chỉnh các cơ quan đã làm việc mệt mỏi suốt cả ngày. Ngoài ra, xoa bóp bụng trước giờ đi ngủ cũng giúp kích thích hoạt động của đường ruột, tăng cường chuyển hóa.

Nằm phẳng trên giường, làm ấm hai tay rồi đặt vào vùng quanh rốn của bụng, theo chiều kim đồng hồ, xoa bóp bụng khoảng vài chục vòng, chú ý áp dụng lực độ vừa phải.

Xem thêm: Người phụ nữ 27 tuổi bị ung thư dạ dày: Cảnh báo 2 loại thức ăn quen thuộc để lâu trong tủ lạnh

Minh Khuê (Theo Sohu)