Gia đình ở Hà Nội sáng nào mỗi người cũng ăn 2 quả trứng, bác sĩ nhắn "ăn vậy tiện-ngon-rẻ nhưng không bổ với người này"

CTV
Theo các bác sĩ, trứng giàu chất dinh dưỡng, ăn tốt cho cơ thể, nhưng cần căn cứ vào độ tuổi, mức độ sức khỏe của mình để ăn một lượng phù hợp.

Vợ chồng chị Trần Hương Loan có 2 con một trai, một gái, đều đang sinh sống và làm việc tại Hà Nội. Mới đây, chị cho biết, mấy năm qua, cả nhà chị đều có thói quen mỗi người ăn 2 quả trứng vào bữa sáng. Chị thấy, cách ăn này vừa nhanh, dễ chế biến, đủ chất và rẻ. Điều đặc biệt, sức khỏe cả nhà chị đều bình thường, ít ai bị ốm vặt bao giờ, dù ăn uống rất đơn giản, không cần uống thuốc bổ. 

Chia sẻ này của chị Hương Loan được nhiều người đồng tình, nhưng cũng có người cho rằng, ăn như vậy là phản khoa học.

Bữa sáng của cả nhà chị Hương Loan là 2 quả trứng/người. Ảnh minh họa.

Theo các bác sĩ Khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, trứng chứa nhiều chất dinh dưỡng và mang lại không ít lợi ích ấn tượng. Các nghiên cứu cho thấy, ăn trứng làm tăng cảm giác no và giúp bạn giảm cân. Hơn nữa, trong trứng có các chất lutein, zeaxanthin, choline, protein và chất chống oxy hóa giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh về mắt, tăng lượng cơ và xương chắc khỏe. Ngoài ra, lượng choline có trong trứng còn đóng vai trò thiết yếu đối với tất cả các tế bào trong cơ thể.

Dù vậy, một quả trứng khoảng 50g chứa 186mg cholesterol, chiếm 62% lượng tiêu thụ hàng ngày được khuyến nghị. Một số nghiên cứu đã chỉ ra mối liên hệ giữa mức cholesterol cao với bệnh tim và tử vong sớm. Vì vậy, cholesterol thường được coi là tiêu cực, nhưng nó có chức năng rất quan trọng trong cơ thể. Thông thường, trong cơ thể của chúng ta, ngoài việc bổ sung cholesterol từ chế độ ăn uống, gan cũng tham gia vào sản xuất chất này. Tuy nhiên, khi ăn nhiều thực phẩm giàu cholesterol, gan sẽ bắt đầu sản xuất ít hơn để giữ cho mức cholesterol không trở nên cao quá mức. 

Mặc dù ăn một vài quả trứng mỗi ngày có thể làm tăng lượng cholesterol trong máu ở một số người, nhưng chúng sẽ thay đổi các phần tử cholesterol LDL xấu từ nhỏ và đậm đặc thành lớn. Những người chủ yếu có các hạt LDL lớn có nguy cơ mắc bệnh tim thấp hơn. Vì vậy, ngay cả khi trứng gây ra sự gia tăng nhẹ mức cholesterol toàn phần và LDL, thì đó không phải là điều đáng lo ngại. Khoa học đã chứng minh, ăn tối đa 2-3 quả trứng mỗi ngày là hoàn toàn an toàn cho những người khỏe mạnh. Tuy nhiên, với những người có nồng độ cholesterol thì nên hạn chế.

Theo các bác sĩ, trứng là thực phẩm giàu dinh dưỡng, dễ chế biến được nhiều món ăn khác nhau. Ảnh minh họa.

Cần căn cứ theo độ tuổi, thể trạng mỗi người để ăn trứng

Đồng tình với ý kiến trên, BS.CKI Dương Ngọc Vân, Bệnh viện Đa khoa Medlatec, cho rằng, ăn 2 quả trứng mỗi ngày sẽ giúp cơ thể được cung cấp đủ protein và các chất dinh dưỡng quan trọng cho cả ngày. Đã có một số nghiên cứu chỉ ra, ăn 1 quả trứng/ngày thì cũng không xảy ra vấn đề về cholesterol. Thậm chí, những trường hợp này còn có lượng cholesterol tốt tăng lên sau nhiều tuần ăn đều đặn.

Nghiên cứu của các nhà khoa học Hà Lan trên những người thường xuyên ăn trứngm trong đó có đến 87% phụ nữ tham gia trong độ tuổi 35 - 40, cho thấy, các đốm đồi mồi của họ mờ đi và da trở nên đẹp hơn. Riêng với nam giới thì nếp nhăn quanh mắt mờ đi đáng kể.

Theo bác sĩ Vân, sở dĩ nhiều người e dè việc mỗi ngày ăn 2 quả trứng gà liệu có tốt không chủ yếu vì lo ngại về lượng cholesterol trong trứng. Bởi, cholesterol là thành phần cơ thể dùng để xây dựng tế bào khỏe mạnh. Nếu cơ thể có lượng cholesterol phù hợp thì tốt cho sức khỏe còn ngược lại sẽ nguy hiểm đến tim mạch.

Ngoài ra, bác sĩ Vân lưu ý, dù ăn trứng tốt nhưng cần căn cứ theo độ tuổi để ăn số lượng bao nhiêu cho phù hợp. “Trung bình mỗi tuần người trưởng thành có thể ăn 3 - 4 quả trứng nhưng với trẻ em trong tuổi ăn dặm (6 - 7 tháng) thì không nên ăn quá 1/2 quả/1 bữa và 2 - 3 quả/1 tuần. Trẻ 8 - 12 tháng tuổi một bữa có thể ăn 1 quả trứng nhưng tối đa mỗi tuần không quá 3 quả trứng. Trẻ 1 - 2 tuổi nên ăn tối đa 1 tuần không quá 4 quả trứng. Trẻ từ 2 tuổi trở lên không nên quá 6 quả/1 tuần.

Theo các bác sĩ, nên ăn đa dạng các thực phẩm trong một ngày. Ảnh minh họa.

Đối với những người có nồng độ cholesterol trong máu cao hay bị bệnh cao huyết áp thì vẫn có thể ăn trứng nhưng chỉ nên duy trì số lượng 1- 2 lần/tuần.

Đứng ở góc độ Y học cổ truyền, BS.CKII Huỳnh Tấn Vũ, Trưởng Đơn vị điều trị ban ngày, Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM, cơ sở 3, cho rằng, ăn trứng tốt cho sức khỏe, nhưng cái gì thái quá cũng không tốt. “Ăn nhiều, ăn liên tục một thực phẩm nào đó có thể gây thiên lệch, không có lợi cho sức khỏe. Theo tôi, không nên ăn mãi một món và ngày nào cũng ăn lặp lại như vậy, mà nên ăn đa dạng các thực phẩm. Việc ăn mãi một món, cơ thể sẽ không hấp thu được, dễ sinh ra độc tố ở đường ruột, sau này dễ gây nguy hiểm cho đường ruột”, bác sĩ Vũ chia sẻ.

Theo bác sĩ Vũ, cơ thể của chúng ta là một hệ cân bằng. Việc chúng ta ăn uống chưa khoa học là vô tình đưa sự mất cân bằng vào cơ thể mình. “Việc ăn mãi một thực phẩm mà vẫn thấy bình thường là do cơ thể đang khỏe mạnh nên chịu được. Tuy nhiên, về lâu dài, khi cơ thể yếu đi sẽ rất nguy hiểm. Theo tôi, chúng ta nên ăn đa dạng thực phẩm, ăn mỗi thứ một ít sẽ tốt hơn là ăn nhiều một loại”, bác sĩ Vũ bày tỏ quan điểm.