Hé lộ về việc thực nghiệm chữa bệnh của “thần y” Võ Hoàng Yên

Ông Võ Hoàng Yên từng đến UIA, trước yêu cầu thực nghiệm với 100 ca bệnh, ông Yên đã không làm.

Xác nhận với báo chí, một lãnh đạo Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết, ngay sau khi ông Võ Hoàng Yên bị tố cáo có những dấu hiệu vi phạm và có những hoạt động nghề không có tính hiệu quả, Công an tỉnh Quảng Ngãi đã chỉ đạo Công an huyện Bình Sơn điều tra, xác minh lại những người từng được ông Yên khám, chữa bệnh vào tháng 7/2020.

"Mục đích điều tra, xác minh việc khám, chữa bệnh của ông Yên xem có hiệu quả hay không? Ngoài ra, qua nắm bắt tình hình, trong tháng 3/2021 có một số tổ chức, cá nhân lên kế hoạch từ trước sẽ mời ông Võ Hoàng Yên tiếp tục về Quảng Ngãi khám chữa bệnh nên Công an tỉnh Quảng Ngãi đã tham mưu cho UBND tỉnh, chỉ đạo tạm dừng việc này, để xác minh tính hiệu quả, khoa học trong khám chữa bệnh của ông Yên", lãnh đạo này nói.

Theo thông tin từ Công an huyện Bình Sơn, hiện Công an huyện Bình Sơn đã đến 12 hộ gia đình trên địa bàn có con, cháu từng được ông Võ Hoàng Yên khám, chữa bệnh teo cơ, câm điếc bẩm sinh, bị bệnh viêm xoang… Tất cả các gia đình này đều cho rằng việc chữa bệnh của "thần y" Võ Hoàng Yên không mang lại hiệu quả.

Về phương pháp chữa bệnh của ông Võ Hoàng Yên dùng các kĩ thuật xoa bóp, kéo lưỡi để chữa câm, điếc, bác sĩ Nguyễn Văn Lĩnh, Giám đốc bệnh viện Hồng Hà (Hà Tĩnh) khẳng định là phản khoa học, không có kết quả.

Dân sinh - Hé lộ về việc thực nghiệm chữa bệnh của “thần y” Võ Hoàng Yên

Ông Võ Hoàng Yên trong một lần chữa bệnh cho người dân huyện Tiên Phước (Quảng Nam). Ảnh CTV

Chiều 12/3, trao đổi với PV ĐS&PL, Tiến sĩ Vũ Thế Khanh Tổng giám đốc Liên hiệp Khoa học công nghệ Tin học ứng dụng (UIA) nhận định: Hiện nay, tình trạng “thần y” tự xưng diễn ra khá phổ biến. Nhiều người tự huyễn hoặc khả năng của bản thân, thổi phồng sự thật để qua mặt người bệnh.

“Bất kỳ một cá nhân nào khi đến UIA, chúng tôi đều yêu cầu thực hành với sự giám sát hội đồng các giáo sư ngành y của UIA quản lý. Những người có khả năng thực sự, họ không ngại cơ chế “tets thử” mà UIA đưa ra. Tôi nhớ, ông Võ Hoàng Yên từng đến UIA nhưng khi chúng tôi đưa ra tiêu chuẩn thực hành tại UIA 100 ca bệnh thì ông này không thực nghiệm”.

Cũng theo TS. Vũ Thế Khanh, UIA từng vạch mặt hàng chục thẩn y rởm, không có khả năng chữa bệnh như tự xưng như cô H., cô Tr. ở Vĩnh Phúc... “Chúng tôi có hợp tác với bệnh viện Bạch Mai, bệnh viện E… để lấy ý kiến chuyên môn về những trường hợp đến thực nghiệm và chịu trách nhiệm với trường hợp mà đơn vị công bố. Chính vì vậy, người dân cần cảnh giác với thực trạng “thần y” tự xưng tránh tiền mất tật mạng, cần tìm hiểu kỹ lưỡng xem trường hợp đó đã được cơ quan khoa học, hội đồng y khoa thẩm định hay chưa thì mới gửi gắm niềm tin”.

Hương Lan