Hoa hậu Niê H'Hen ăn cả tô cơm dáng vẫn nuột nà, nhiều người tỏ vẻ nghi ngờ nhưng chuyên gia lại nói "ăn đúng"

CTV
Sau khi hoa hậu Niê H'Hen chia sẻ nội dung hàng ngày ăn nhiều cơm nhưng vẫn có cân nặng, vóc dáng đẹp, nhiều người tỏ vẻ nghi ngờ và cho rẳng, cơm là nguyên nhân gây tăng cân hàng đầu.

Cơm không phải nguyên nhân tăng cân nếu ăn đúng và ăn đủ

Mới đây, hoa hậu Niê H'Hen đã chia sẻ lên trang cá nhân về việc bản thân thường xuyên ăn cơm nhưng vẫn giữ dáng, khiến nhiều fan hâm mộ dành nhiều lời khen ngợi. “Mấy tô cơm nhưng biết cách ăn thì vẫn giữ dáng cả nhà ạ. Hen thì không đồng tình lắm với cắt bỏ tinh bột. Hen vẫn ăn và không thể nào không ăn cơm được”, hoa hậu Niê H'Hen chia sẻ.

Thực tế, đây không phải là lần đầu tiên Hoa Hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017 chia sẻ về cách ăn uống của mình. Trước đó cô cũng từng kể bữa sáng luôn phải có cơm và đây là thói quen từ nhỏ. “Buổi sáng là Hen đi làm và mang theo đồ ăn đậm đà như vậy rồi đó mọi người. Nết ăn sáng của Hen phải có cơm bị quen từ nhỏ luôn rồi đó. Có ai ăn sáng mà có cơm như Hen không ạ?”, Hen chia sẻ.

Những chia sẻ trên đã nhận được nhiều ý kiến trái chiều của cộng đồng mạng, đa số mọi người đều dành lời khen cho vòng eo và dáng đẹp của Niê H'Hen. Tuy nhiên, không ít người bày tỏ sự nghi ngờ, cũng như thắc mắc về việc, tại sao nữ hoa hậu ăn nhiều cơm như vậy mà vẫn giữ được dáng đẹp, trong khi nhiều chị em cắt bỏ tinh bột trong khẩu phần ăn mà vẫn không giảm được cân.

Những chia sẻ về bữa ăn của hoa hậu Niê H'Hen không thể thiếu cơm thu hút được sự quan tâm của nhiều người. Ảnh chụp màn hình Facebook Nie H'Hen. 

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, việc không cắt bỏ tinh bột trong khẩu phần ăn hàng ngày là khoa học và hợp lý. Ăn cơm điều độ, kết hợp với đó là quá trình vận động, tập luyện phù hợp thì vẫn có được cân nặng và giữ được dáng đẹp như ý muốn.

TS.BS Nguyễn Trọng Hưng, Trưởng khoa Khám, tư vấn dinh dưỡng người lớn (Viện Dinh dưỡng Quốc gia) cho biết, có rất nhiều người đến khám và muốn bác sĩ tư vấn một chế độ ăn giúp giảm cân, nhưng chưa trường hợp nào bác sĩ khuyên cắt bỏ cơm nói riêng hay tinh bột nói chung ra khỏi khẩu phần ăn hàng ngày.

Theo bác sĩ Hưng, dù là ai nếu biết cách ăn khoa học và hợp lý thì sẽ giữ được cân nặng lý tưởng. Khi có cân nặng phù hợp chiều cao, muốn có dáng đẹp, eo thon thì nên kết hợp tập luyện, vận động hợp lý là được. Trong khi, với các hoa hậu, người mẫu thường họ sẽ có chế độ ăn khá khoa học, khi ăn nhiều rau xanh, trái cây và giảm chất béo, đồng thời có chế độ tập luyện bài bản nên việc ăn cơm mà không tăng cân là bình thường. 

Về nguyên tắc, muốn ăn uống mà không tăng cân, bác sĩ Hưng cho rằng, trước hết phải tính được tổng năng lượng nạp vào cơ thể trong một ngày từ tất cả các loại đồ ăn, đồ uống. Theo đó, năng lượng từ các nhóm chất được tính theo tỉ lệ 45-65% đến từ tinh bột, 30-35% đến từ chất béo và 10-35% đến từ protein. Ngoài ra cần bổ sung nhóm vitamin và khoáng chất từ rau xanh-quả chín, với nhóm này năng lượng nạp vào không đáng kể.

TS.BS Nguyễn Trọng Hưng khuyến cáo mọi người không cần cắt tinh bột, nên giảm đồ ăn nhanh, chiên rán thay vào đó là ăn rau xanh, đạm thực vật sẽ giảm được cân. Ảnh minh họa. 

Nhìn vào tỉ lệ trên có thể thấy, nhóm đường bột chiếm tỉ lệ cao nhất, trong đó nguồn bổ sung nhóm này chủ yếu đến từ cơm, bún, phở. Vì thế, việc ăn một hoặc hai bát cơm/bữa là chuyện rất bình thường, vì nó sẽ tùy vào công việc và sức khỏe của mỗi người”, bác sĩ Hưng cho hay.

Ngoài tính năng lượng nạp vào, việc biết được bản thân tiêu hao được bao nhiêu năng lượng mỗi ngày cũng rất quan trọng. Nếu năng lượng tiêu hao bằng với năng lượng nạp vào thì sẽ không lo lắng chuyện tăng cân.

Một vấn đề nữa bác sĩ Hưng cho rằng cũng rất quan trọng, đó là thứ tự ăn thực phẩm mỗi ngày. Cụ thể, nếu muốn giảm cân thì nên ăn rau xanh trước khi ăn các chất sinh nhiều năng lượng từ tinh bột, thịt cá, mỡ… Điều này sẽ giúp tạo cảm giác no bụng, giảm tiêu thụ những đồ nhiều năng lượng. Không chỉ vậy, hàng ngày cũng cần hạn chế đồ uống có đường, không ăn vặt, nhất là các loại hạt giàu chất béo, bánh kẹo ngọt…

Cắt bỏ tinh bột sẽ khiến cơ thể đờ đẫn, não hoạt động kém

Với quan điểm không cắt bỏ tinh bột trong bữa ăn hàng ngày của hoa hậu Niê H'Hen, TS.BS Trương Hồng Sơn, Viện trưởng Viện Y học Ứng dụng cho rằng, điều này là chính xác và khoa học. Đồng thời, bác sĩ Sơn cảnh báo việc nhiều người cắt bỏ tinh bột để giảm cân là việc làm hết sức sai lầm. Bởi bản thân tinh bột hay cơm không phải là nguyên nhân tăng cân, mà nó còn kết hợp rất nhiều yếu tố khác.

Việc cắt bỏ tinh bột để giảm cân rất nguy hiểm, sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe, nhất là trí não. Ảnh minh họa. 

Bác sĩ Sơn lấy ví dụ, trước đây, khi thực phẩm khan hiếm, cơm là nguồn năng lượng chính. Một người trưởng thành có thể ăn 3-4 bát cơm một bữa nhưng ít bị thừa cân, béo phì hay mắc các bệnh lý rối loạn chuyển hóa. Còn hiện nay, dù con người cố gắng giảm lượng tinh bột nhưng các bệnh rối loạn chuyển hoá vẫn gia tăng. Vấn đề ở chỗ mọi người ít vận động, ăn nhiều chất đạm, chất béo, khiến dư thừa mỡ, gây thừa cân, béo phì.

Cảnh báo nguy cơ khi cắt bỏ tinh bột trong bữa ăn, vị chuyên gia này cho biết, nếu ăn quá ít tinh bột (dưới 40% tổng nhu cầu năng lượng mỗi ngày) sẽ gia tăng nguy cơ bệnh tật và tử vong. Theo bác sĩ Sơn, tinh bột (carbohydrate) đóng vai trò quan trọng đối với cơ thể, đặc biệt là hoạt động của não bộ.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, não của người trưởng thành sẽ tiêu thụ khoảng 20-25% tổng lượng tinh bột nạp vào cơ thể. Như vậy, để bộ não hoạt động khỏe mạnh, chúng ta cần bổ sung đủ lượng tinh bột cần thiết cho cơ thể. Nếu loại bỏ tinh bột ra khỏi chế độ ăn hằng ngày, bạn sẽ không thể tập trung và ảnh hưởng đến chất lượng công việc, học tập, suy giảm trí nhớ…

Do vậy, để giảm cân, có dáng đẹp trước hết cần phải ăn uống khoa học, hợp lý ngay từ nhỏ cho đến khi trưởng thành. Với những người đã bị thừa cân, béo phì cần đi khám chuyên gia, bác sĩ để đưa ra biện pháp phù hợp với cơ thể trong quá trình giảm cân, không học theo trên mạng xã hội, nghe lời truyền tai để tiền mất tật mang.