Không khí lạnh liên tiếp sắp tràn xuống, miền Bắc trời chuyển mưa rét dưới 20 độ

CTV
Do ảnh hưởng của không khí lạnh, nền nhiệt nhiều khu vực sẽ giảm sâu, có nơi dưới 20 độ.

Cả nước đang bước vào cao điểm mưa bão năm 2022, ngoài những xoáy thuận nhiệt đới được dự báo sẽ ảnh hưởng đến thời tiết trong những tháng cuối năm thì năm nay, không khí lạnh cũng được dự báo sẽ ảnh hưởng sớm đến nước ta.

Ông Nguyễn Văn Hưởng - trưởng phòng dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia - cho biết, qua theo dõi trên hệ thống bản đồ khí tượng, hiện có một khối không khí lạnh có cường độ khá mạnh đang ở khu vực phía bắc của Trung Quốc.

Khoảng ngày 9-10/10, khối không khí lạnh này sẽ ảnh hưởng đến khu vực vùng núi phía bắc nước ta, sau đó ảnh hưởng đến khu vực trung du, vùng đồng bằng và có khả năng ảnh hưởng đến khu vực Bắc Trung Bộ.

Miền Bắc sắp đón đợt không khí lạnh mạnh đầu tiên (Ảnh minh họa)

Nền nhiệt tại các tỉnh vùng núi phía Bắc được dự báo giảm sâu, về đêm và sáng sớm có thể dưới 20 độ. Từ đêm 9/10, các tỉnh vùng núi Bắc Bộ trời chuyển rét.

Với cường độ được đánh giá khá mạnh, đợt không khí lạnh này còn có khả năng ảnh hưởng đến khu vực Bắc Trung Bộ khiến trời chuyển lạnh từ ngày 10/10.

Dự báo từ ngày mai (7/10), khu vực phía Đông Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác. Từ đêm mai đến ngày 10/10, miền Bắc bước vào một đợt mưa rào và dông, cục bộ có mưa to. Từ đêm 9/10, trời chuyển lạnh, vùng núi trời chuyển rét.

Cơ quan khí tượng cho biết, từ đêm 7-9/10, miền Trung có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to, riêng Bắc Trung Bộ từ đêm 9 đến đêm 10/10 khả năng có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Từ 10-15/10, Trung Trung Bộ và phía Bắc của Nam Trung Bộ khả năng có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Bắc Trung Bộ ngày 10-11/10 trời chuyển lạnh.

Khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ từ ngày 9 - 10/10 có mưa rào và dông vài nơi, riêng chiều và tối có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo sang nửa cuối tháng 10, không khí lạnh sẽ tiếp tục gia tăng cường độ và tần suất.