Không phải collagen, bác sĩ trường thọ chia sẻ thực phẩm bổ sung số 1 mà ông dùng hàng ngày để chống lão hóa

CTV
Thay vì sử dụng các loại vitamin phổ biến như vitamin C, D, dầu cá hay collagen, bác sĩ lão hóa người Mỹ lại lựa chọn bổ sung một loại dưỡng chất mà rất ít người biết đến nhưng hiệu quả rất cao.

Neil Paulvin là bác sĩ y học tái tạo và trường thọ, chuyên gia hàng đầu giúp các giám đốc điều hành, vận động viên và những người nổi tiếng cải thiện sức khỏe của họ thông qua các yếu tố bên ngoài. Với 20 năm kinh nghiệm, bác sĩ Neil thường xuyên nhận được câu hỏi dùng thực phẩm bổ sung nào để làm chậm quá trình lão hóa.

Bác sĩ Neil cho biết: "Thực phẩm bổ sung mà tôi dùng hàng ngày trong vài năm qua là taurine, một loại axit amin thiết yếu có vai trò quan trọng trong hệ tiêu hóa, tim mạch, xương, cơ bắp và thần kinh. Kể từ khi sử dụng nó, tôi nhận thấy sự cải thiện về mức năng lượng tổng thể, hiệu suất tập luyện và thời gian phục hồi"

Lợi ích chống lão hóa hàng đầu của taurine

Nhiều người có thể chưa nghe nói về taurine, nhưng ngày càng có nhiều nghiên cứu khám phá tiềm năng của nó. Dưới đây là một số lợi ích tiềm năng của chất dinh dưỡng này.

1. Cải thiện sức khỏe tim mạch

Lão hóa thường gây tổn hại cho tim, dẫn đến tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. Taurine có đặc tính chống oxy hóa và chống viêm, giúp cơ thể cân bằng chất điện giải và cải thiện lipid.

Nó cũng hỗ trợ điều hòa huyết áp và hỗ trợ chức năng mạch máu, giúp duy trì lưu lượng máu tối ưu và cuối cùng làm giảm nguy cơ tăng huyết áp, xơ vữa động mạch (xơ cứng động mạch) và đau tim.

Bác sĩ trường thọ Neil Paulvin thường bổ sung taurine hàng ngày để chống lão hóa. (Ảnh minh họa)

2. Cung cấp năng lượng cho ty thể

Ty thể là một bào quan chịu trách nhiệm sản xuất năng lượng trong cơ thể. Chúng được ví như nhà máy điện của tế bào. Nhưng khi chúng ta già đi, rối loạn chức năng ty thể có thể góp phần gây ra mệt mỏi và các bệnh liên quan đến tuổi tác khác. Chất bổ sung taurine có thể giúp bảo vệ bào quan này khỏi bị hư hại.

3. Kích thích sản xuất tế bào gốc

Tế bào gốc là chìa khóa quan trọng để sửa chữa và tái tạo mô. Nhưng khi cơ thể già đi, số lượng và hoạt động của chúng giảm dần. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng taurine có thể giúp kích thích sản xuất tế bào gốc, đặc biệt là tế bào gốc thần kinh, có thể tăng cường chức năng não, bên cạnh việc tái tạo các mô khác nhau trên khắp cơ thể.

4. Có thể làm tăng khối lượng cơ bắp

Taurine có chức năng như một chất tăng sinh tế bào, hút nước vào tế bào cơ và tạo môi trường thuận lợi hơn cho sự phát triển cơ bắp.

Điều này cũng có thể giúp những ai đang tập luyện thể dục thể thao có thể xây dựng cơ bắp nhiều hơn. Kết hợp với chế độ ăn uống và tập luyện hợp lý, tất cả những điều này có thể giúp làm chậm quá trình lão hóa.

5. Giúp sửa chữa DNA

Một trong những dấu hiệu đặc trưng của lão hóa là tổn thương DNA tích lũy, có thể dẫn đến đột biến và tăng nguy cơ ung thư cũng như các bệnh khác.

Taurine thể hiện khả năng bảo vệ DNA nhờ khả năng loại bỏ các gốc tự do có hại, đồng thời hỗ trợ các cơ chế sửa chữa DNA có thể làm giảm sự xuất hiện của đột biến gen và góp phần vào sức khỏe tổng thể của tế bào.

6. Làm giảm huyết áp

Taurine đã chứng minh khả năng hạ huyết áp thông qua một số cơ chế. Nó thúc đẩy sự giãn mạch, dẫn đến lưu lượng máu được cải thiện và giảm áp lực lên thành động mạch.

Taurine cũng đã được chứng minh là có tác dụng ức chế sự giải phóng các hormone gây căng thẳng như cortisol, có thể làm tăng huyết áp.

Taurine không phải là liều thuốc thần kỳ giúp kéo dài tuổi thọ

Bác sĩ Neil cho biết ông thường dùng khoảng 2.000mg taurine mỗi ngày, nhưng đối với những người mới sử dụng chất bổ sung taurine nên bắt đầu với liều lượng thấp hơn - khoảng 500 đến 1.000 miligam - và sau đó tăng dần lên.

Bác sĩ cũng khuyên mọi người nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ trước khi bắt đầu bất kỳ chất bổ sung mới nào.

"Hãy nhớ rằng sự cân bằng và điều độ là chìa khóa. Và nếu bạn không muốn dùng thực phẩm chức năng, bạn có thể bổ sung thêm nhiều thực phẩm chứa nhiều taurine vào chế độ ăn uống của mình. Một số món ưa thích của tôi bao gồm thịt gà, gà tây, cá rô phi, cá ngừ, sò điệp, rong biển và thịt bò", bác sĩ Neil gợi ý. 

Nhiều thực phẩm chứa taurine như cá, trứng, sữa,... (Ảnh minh họa)

Vị bác sĩ về lão hóa này cũng nhắc nhở mọi người dù thực phẩm bổ sung có thể đóng vai trò trong việc tăng cường sức khỏe và tuổi thọ nhưng chúng cũng chỉ là một phần nhỏ trong việc giữ gìn sức khỏe, vẫn cần đảm bảo các yếu tố khá như chế độ ăn uống lành mạnh, tập thể dục thường xuyên, kiểm soát căng thẳng và lựa chọn lối sống lành mạnh.