Loài cá tên kỳ cục nhưng là đặc sản ngon hiếm có ở Quảng Bình, xưa ít người biết nay nổi tiếng trong nhà hàng, 250.000 đồng/kg

CTV
Đây là một loại cá rất hiếm gặp trên thị trường và cũng không được nhiều người biết đến.

Quảng Bình là vùng đất có nền ẩm thực phong phú, đa dạng các loài động thực vật từ núi rừng đến biển cả. Đặc biệt phải kể tới các món được chế biến từ cá nghéo - một món ngon được ít người biết đến, chỉ những người sành ăn mới biết đến món cá nghéo bổ dưỡng này.

Theo tìm hiểu, cá nghèo thuộc họ cá mập, xương sụn nên còn được gọi với cái tên khác là cá sụn sữa. Loài cá này xuất hiện ở một số vùng biển miền Trung, trong đó nhiều nhất là ở Quảng Bình, nó được xem như là một đặc sản đặc sắc của vùng đất này. Về đặc biệt bên ngoài, da của cá nghéo có màu xám, và khá sần sùi nên ngoài tên cá nghéo, cá sụn sữa, loài cá này còn có một tên gọi khác nữa là cá nhám. Do hình dạng khác lạ, lại hiếm gặp nên chúng còn được mệnh danh là "thuỷ quái biển Đông".

Tuy có họ hàng với cá mập nhưng loài cá nghéo này không hoặc ít gây nguy hiểm cho con người

Trên thế giới, cá nghéo đã được ghi nhận có xuất hiện tại nhiều vùng biển từ Tanzania, Vịnh Aden, Vịnh Mannar, Vịnh Bengal, Quần đảo Andaman, Philippines và Việt Nam.

Tuy cùng họ với cá mập nhưng cá nghéo không hoặc ít gây nguy hiểm cho con người, chúng không đẻ trứng mà đẻ con. Thức ăn chính là các loài cá nhỏ, mực, sinh vật phù du dưới đáy biển và tảo biển. Do rất khó để đánh bắt và rất hiếm nên cá nghéo được xem là món ăn được dành tặng cho khách quý.

Anh Chính Nguyễn - một ngư dân chuyên đi săn các loài cá hiếm ở Quảng Bình cho biết: "Cá nghéo có trọng lượng từ 1-2kg là ngon nhất. Loài cá này xương sụn, da nhám, thịt nhiều nạc, ít mỡ nhưng rất tanh. Để khử được mùi tanh, trước khi chế biến người dân cần trúng vào nồi nước sôi để cạo sạch da. Chúng không đẻ ra trứng mà đẻ ra con nên khi mang thai, trong bụng cá nghéo có thể mang 3-4 cá con, nhiều thì có tới 9-10 con. Thịt cá đang có thai được cho là bổ dưỡng hơn cá bình thường rất nhiều.

Từ cá nghéo có thể chế biến thành nhiều món ngon như: gỏi cá nghéo, lẩu cá nghéo, cá nghéo hấp sả cuốn, cháo cá nghéo, cá nghéo kho nghệ, gừng hoặc mật ong, nấu chuối,...

Cá nghèo là đặc sản hiếm có của vùng đất Quảng Bình

Trong số các món này, gỏi cá nghéo là đặc sản nổi tiếng trong các nhà hàng và được du khách tìm mua mỗi khi đến Quảng Bình.

Để làm gỏi, người dân thường chọn những con cá có trọng lượng từ 1 - 3kg, đây được gọi là cá bao tử. Món gỏi với những lát thịt cá trắng phau, trộn cùng với nước lèo, rau sống tạo thành hỗn hợp chua chua giòn giòn đầy hấp dẫn. Thực khách sẽ cảm nhận được vị ngọt thanh từ cá nghéo tan trong miệng mang theo vị thơm đậm đà.

Tuy nhiên, loài cá này khá hiếm và cũng rất khó săn bắt. Để được thưởng thức gỏi cá nghéo nói chung hay những món ngon khác chế biến từ loài vật này, mùa hè chính là thời điểm thích hợp nhất.

Trên chợ mạng và một số cửa hàng bán hải sản, cá nghéo được rao bán với giá 250.000 đồng/kg. Người bán cho biết đây là loài cá hiếm và không phải lúc nào cũng có hàng nên chỉ cần rao trong vài tiếng là hết sạch.