Loại rau vừa được công bố “tốt nhất thế giới” có đầy ở Việt Nam, nhưng nhiều người ăn sai cách dễ tổn thương gan

CTV
Cải xoong mới được CDC Mỹ công bố là loại rau tốt cho sức khỏe nhất thế giới, tuy nhiên nếu sử dụng không đúng cách có thể gây nguy hiểm tới sức khỏe.

Mới đây, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) đã công bố rau cải xoong là “loại rau tốt cho sức khỏe nhất thế giới” nhờ thành phần dinh dưỡng của nó. Cải xoong đã được xếp ở vị trí cao nhất trong bảng xếp hạng các loại rau và được gọi là "siêu thực phẩm". Theo số điểm đánh giá về lợi ích cho sức khỏe, cải xoong đạt 100/100 điểm, đánh bại củ cải Thụy Sĩ (89,27 điểm), củ dền (87,08 điểm) và thậm chí cả rau bina (86,43 điểm).

Đáng chú ý, loại rau này có rất nhiều ở Việt Nam và chúng được sử dụng khá thường xuyên. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, cải xoong giúp tái tạo các tế bào bị hư hỏng, phòng bệnh ung thư và rất giàu vitamin C, thậm chí còn nhiều hơn cả cam và chanh. Đặc biệt, loại rau này rất giàu folate, một loại vitamin B được biết đến với vai trò trong chức năng não, cải xoong có thể góp phần cải thiện sức khỏe nhận thức, tăng cường trí nhớ và hỗ trợ kiểm soát căng thẳng.

Cải xoong mới được CDC Hoa Kỳ công bố là "siêu thực phẩm", loại rau tốt nhất thế giới. Ảnh minh họa. 

Ngoài ra, cải xoong cũng là một chất chống oxy hóa. Những người ăn rau này 2 giờ trước khi tập thể dục thì không bị đau cơ. Nó cũng chứa một lượng lớn sắt, canxi, kali, magiê và vitamin K, giúp ngăn ngừa tổn thương tế bào não. Dù vậy, khi sử dụng loại rau nên đặc biệt chú ý vì chỉ cần ăn sai cách sẽ gây nguy hiểm với cơ thể, nhất là lá gan.

Trao đổi với PV, bác sĩ Phan Thị Thu Phương (Bệnh viện Đặng Văn Ngữ) cho biết, rau cải xoong được trồng nhiều ở nước ta, dù chúng có thể sống được cả dưới nước và trên cạn nhưng đa số người dân thường trồng dưới nước. Do vậy, cải xoong được xếp vào loại rau thủy sinh.

Không bàn về giá trị dinh dưỡng của cải xoong, bác sĩ Thu Phương cảnh báo, loại rau này dù ngon, giòn nhưng khi ăn phải chú ý vì chúng thường được trồng và sống dưới nước, bùn nên nguy cơ nhiễm sán lá gan lớn rất cao. “Giống như các loại rau thủy sinh khác như rau ngổ, rau muống nước thì rau cải xoong cũng là một nguồn lây nhiễm ký sinh trùng phổ biến nếu chúng ta ăn uống không đảm bảo”, bác sĩ Phương cho hay.

Cải xoong tuyệt đối không dùng làm nộm, ăn sống hoặc nhúng lẩu ăn tái vì nguy cơ nhiễm ký sinh trùng rất cao. Ảnh minh họa. 

Là một loại rau thân mềm, đôi khi chỉ cần nhúng vào nước sôi là rau đã mềm và sử dụng được, vì thế rất nhiều người chủ quan. Không ít người sử dụng loại rau này để làm nộm hoặc chần tái, nhúng lẩu... ăn cho giòn... Bác sĩ Thu Phương cho rằng, thói quen này rất nguy hiểm, khiến cơ thể dễ bị nhiễm sán lá gan lớn, có thể gây tổn thương gan nghiêm trọng.

“Khi ăn lẩu mọi người thường đợi nước sôi rồi thả rau cải xoong vào, tuy nhiên khi rau mới tái, nước chưa sôi trở lại đã vớt ra ăn. Như vậy, không thể tiêu diệt được ấu trùng sán lá gan. Nếu trộn nộm khi rau còn sống thì nguy cơ càng cao hơn”, bác sĩ Phương cảnh báo.

Theo bác sĩ Phương, thực tế thăm khám cho thấy có rất nhiều ca bệnh ăn rau thủy sinh, trong đó có cải xoong chưa được nấu chín, sau đó bị nhiễm sán lá gan nhưng không biết. Khi sán làm tổ trong gan, chúng tạo nên các ổ áp xe, nếu không điều trị kịp thời sẽ gây vỡ ổ áp xe và làm gan bị tổn thương.

Để đảm bảo an toàn, bác sĩ Phương chia sẻ, mọi người hoàn toàn có thể ăn cải xoong thường xuyên, nhưng khi sơ chế cần phải rửa đi, rửa lại nhiều lần và cân tuân thủ tuyệt đối việc nấu chín trước khi ăn.