Loại rau xưa chỉ cho lợn ăn, nay được khen là ăn 1kg tốt như 10kg nhân sâm, sự thật thế nào?

CTV
Trong quá khứ rau khoai lang là loại rau cho gia súc ăn nhưng thời hiện đại lại được ca ngợi tốt hơn cả nhân sâm.

Những năm gần đây, nhiều loại rau xưa ít người ăn nay lại được sử dụng khá phổ biến và đánh giá cao, trong đó có rau khoai lang. Trước đây rau khoai lang thường chỉ được dùng để làm thức ăn cho gia súc như lợn. Nhưng ngày nay, món rau này lại được rất nhiều người yêu thích và thậm chí còn có lời đồn rằng ăn 1kg rau khoai lang tốt như ăn 10kg nhân sâm, điều này liệu có đúng? 

Dinh dưỡng của nhân sâm và khoai lang có gì khác nhau

Sở dĩ nhân sâm quý hiếm và có giá trị như vậy chủ yếu liên quan đến giá trị dược liệu của nó. Theo “Thần Nông dược liệu”, nhân sâm có tác dụng bổ khí ngũ tạng, an thần, trấn tĩnh, trừ tà khí, cải thiện trí tuệ, sử dụng lâu dài có thể làm nhẹ cơ thể và kéo dài tuổi thọ.

Nghiên cứu y học hiện đại và phân tích trong phòng thí nghiệm đã chỉ ra rằng nhân sâm có chứa một chất gọi là ginsenoside, có tác dụng rõ rệt trong việc điều hòa hệ thần kinh trung ương của con người, tăng cường tim mạch, chống mệt mỏi và điều hòa chuyển hóa vật chất.

Tuy nhiên, không nên lạm dụng nhân sâm, nhân sâm là thuốc bổ khí, không nên dùng tùy tiện nếu không có triệu chứng thiếu khí. 

Rau khoai lang được so sánh bổ dưỡng hơn cả nhân sâm. (Ảnh minh họa)

Còn về rau khoai lang, cứ 100g rau chứa 2,28g protein, 0,2g chất béo, 4,1g carbohydrate, 16mg kali, 2,3mg sắt, 34mg phốt pho, 6,42mg caroten và 0,32mg vitamin C. So với các loại rau thông thường, hàm lượng khoáng chất và vitamin vượt trội, hàm lượng carotene thậm chí còn cao hơn cà rốt.

Rau khoai lang cũng rất giàu chất xơ, có thể đẩy nhanh quá trình di chuyển của thức ăn trong đường tiêu hóa và có tác dụng làm sạch ruột.

Loại rau này cũng giàu flavonoid, có thể bắt giữ “sát thủ” gốc tự do gây rắc rối trong cơ thể con người, có nhiều tác dụng đối với sức khỏe như chống oxy hóa, nâng cao sức đề kháng bệnh tật của cơ thể, trì hoãn lão hóa, chống viêm và ngăn ngừa bệnh tật.

Lá khoai lang có bổ dưỡng hơn nhân sâm không?

Tác dụng đối với sức khỏe của một loại thực phẩm một mặt phụ thuộc vào số lượng và hàm lượng chất dinh dưỡng của nó; mặt khác nằm ở việc nó có thể được ăn thường xuyên hay không.

Rau khoai lang tuy bổ dưỡng nhưng không thể sánh bằng nhân sâm. (Ảnh minh họa)

Trên thực tế, xét về giá trị dinh dưỡng, rau khoai lang thích hợp cho người bình thường ăn hơn nhân sâm, loại thực phẩm đơn giản với hương vị thuần khiết này là món ngon trên bàn ăn. Dù rau khoang lang tốt và có thể ăn hàng ngày nhưng giá trị dinh dưỡng của nó không thể bằng nhân sâm.

Do đó, so sánh 1kg rau khoai lang tốt như ăn 10kg nhân sâm là quá cường điệu. Dù vậy rau khoai lang vẫn có thể mang lại những tác dụng tốt cho sức khỏe rất đáng để thưởng thức thường xuyên:

Tăng cường thị lực: Ngoài giàu vitamin A, rau khoai lang còn chứa một lượng lớn beta-carotene, lutein, zeatin,… Ăn hàng ngày có thể giúp ngăn ngừa các bệnh lão hóa về mắt.

Hạ đường huyết: Rau khoai lang còn giàu chất phytochemical, đặc biệt là myricetin, có tác dụng thúc đẩy lượng đường trong máu đi vào gan để tổng hợp và sử dụng thay vì lưu lại trong mạch máu nên có tác dụng duy trì ổn định và kiểm soát lượng đường trong máu.

Giảm táo bón và giảm cholesterol: Rau khoai lang có nhiều chất xơ, có tác dụng giảm táo bón, giúp loại bỏ cholesterol xấu và ngăn ngừa bệnh tim mạch.

Cải thiện khả năng miễn dịch: Rau khoai lang chứa rất nhiều chất chống oxy hóa, có tác dụng loại bỏ các gốc tự do trong cơ thể con người, ngăn ngừa lão hóa, tránh xa ung thư, mất trí nhớ và tránh các bệnh tự miễn.

Ngăn ngừa loãng xương và hỗ trợ đông máu: Cơ thể con người chủ yếu hấp thụ vitamin K thông qua việc tiêu thụ lá khoai lang và các loại rau xanh khác. Đây là dưỡng chất cần thiết để duy trì sức khỏe của xương, đồng thời giúp duy trì cơ chế đông máu bình thường. Ăn không đủ có thể gây ra bầm tím và chảy máu.

Rau khoai lang tuy tốt nhưng không nên ăn sống. (Ảnh minh họa)

Lưu ý, rau khoai lang chưa nấu chín dễ gây khó tiêu, chướng bụng, tiêu chảy nên không thích hợp để ăn sống hoặc làm nước ép. Ngoài ra, rau khoai lang có hàm lượng kali cao, không tốt cho người bệnh thận, nên nấu chín bằng cách đun sôi để loại bỏ ion kali, loại bỏ nước luộc rau. Người đang dùng thuốc chống đông máu nên tránh ăn để tránh tác dụng của vitamin K có trong rau.