Loại trái cây chống lão hóa tốt nhất, có lượng vitamin C gấp 10 lần táo nhưng chị em cả năm chỉ ăn vài quả

CTV
Quả na được đánh giá là loại trái cây chống lão hóa tốt nhất nhưng chị em lại thường hay bỏ qua.

Quả na vốn chẳng hề xa lạ nhưng lại không phải loại trái cây được sử dụng phổ biến. Tuy nhiên bạn có biết rằng na được BBC bình chọn là thực phẩm bổ dưỡng thứ hai trên thế giới vào năm 2020, chỉ sau hạnh nhân. 

Na giàu vitamin C gấp 10 lần táo, chống lão hóa tốt nhất

Theo Cơ sở dữ liệu dinh dưỡng thực phẩm, quả na rất bổ dưỡng, giàu kali, canxi, phốt pho và các khoáng chất khác, đặc biệt rất giàu magie có lợi cho hoạt động của hệ tim mạch và thần kinh. Vitamin C trong na cũng gấp hơn 10 lần táo, là loại trái cây chống oxy hóa, chống lão hóa tốt nhất, đặc biệt hữu ích cho sức khỏe làn da. 

Các chuyên gia dinh dưỡng cũng chỉ ra rằng hàm lượng vitamin C trong na thuộc loại tốt nhất trong số các loại trái cây, giúp loại bỏ các gốc tự do và chất chống oxy hóa.

Protein thô trong nó cũng gấp 4 lần táo và là thành phần quan trọng đối với sức khỏe tế bào. Na rất giàu chất xơ có tác dụng thúc đẩy nhu động ruột và giúp thải phân một cách hiệu quả.

Những tác dụng tuyệt vời của na

- Bảo vệ tim mạch: Na chứa một lượng lớn ion kali và là loại trái cây có hàm lượng kali cao. Ion kali đầy đủ trong chế độ ăn uống có thể giúp điều hòa huyết áp và giảm nguy cơ mắc các bệnh về mạch máu não và tim mạch.

- Giàu chất chống oxy hóa: Na rất giàu vitamin C, có tác dụng loại bỏ các gốc tự do và chống lại quá trình oxy hóa, cải thiện khả năng miễn dịch, chống viêm nhiễm, đồng thời giúp tăng tỷ lệ hấp thu sắt trong cơ thể và hình thành collagen. 

- Giàu calo: Quả na có hơn 100 calo/100 gam, có mật độ calo và dinh dưỡng cao. Những người muốn giảm cân hoặc cần kiểm soát lượng đường trong máu nên lưu ý không nên ăn quá nhiều.

- Làm đẹp: Quả na chứa một lượng lớn vitamin B2, có thể dùng làm coenzym để chuyển hóa năng lượng, hỗ trợ hệ thống enzym chống oxy hóa trong cơ thể, duy trì sức khỏe làn da và phục hồi mô, đồng thời rất giàu vitamin C để thúc đẩy hình thành collagen và giúp da duy trì độ ẩm.

- Giúp an thần: Na giàu vitamin B2, B3, B6, tham gia vào quá trình chuyển hóa các chất dinh dưỡng trong cơ thể, duy trì hoạt động bình thường của não và hệ thần kinh, nếu thiếu những chất dinh dưỡng này có thể sẽ gây trầm cảm. 

Quả na không chỉ là loại trái cây thơm ngon theo mùa mà còn có nhiều lợi ích cho cơ thể con người. Tuy nhiên dù có ngon và tốt cho sức khỏe đến đâu cũng cần ăn ở mức độ vừa phải, đặc biệt là đối với một số người mắc các bệnh mãn tính cần chú ý hơn đến việc ăn uống. 

Ví dụ bệnh nhân tiểu đường không nên ăn quá nhiều, có thể khiến lượng đường trong máu tăng đột biến. Những người đang giảm cân cũng nên quan tâm đến lượng calo cao trong na. Ngoài ra, những bệnh nhân có hàm lượng kali cao, chức năng thận kém, hạn chế kali cũng hạn chế tiêu thụ.

Người khỏe mạnh có thể ăn cỡ khoảng nắm tay nhưng với những người thuộc nhóm trên chỉ nên tiêu thụ bằng 1/2 so với người khỏe.