Lời cầu xin tuyệt vọng của người mẹ chứng kiến con gái mới sinh qua đời 

Một bà mẹ chia sẻ những khoảnh khắc đau lòng khi chứng kiến đứa con sơ sinh của mình từ từ qua đời vì một căn bệnh nhiễm trùng có thể được phòng ngừa.

Con gái của Natalie Lockyer, Quin, đã phát hiện bị nhiễm trùng nhóm B Strep (GBS) vào tuần thứ năm sau sinh, một loại vi khuẩn mà người mẹ đã không biết mình đã truyền sang cho con trong quá trình sinh nở.

Người mẹ xót xa cho biết cô đã không được các bác sĩ cảnh báo trước về tình trạng lây nhiễm căn bệnh này cho con.

"Bây giờ chúng tôi phải sống trong một thế giới không có Quin, và đó là một điều kinh khủng."

Nhóm B Strep là một loại vi khuẩn liên cầu rất "bình thường" và sống trong âm đạo và ruột của một số phụ nữ, Giáo sư Philip Steer, một bác sĩ sản khoa từ Imperial College London, cho biết.

"Thông thường nó không gây hại nhưng có thể gây nhiễm trùng cho trẻ sơ sinh khi vi khuẩn được truyền cho bé, và điều này thường xảy ra trong quá trình chuyển dạ hoặc sau khi sinh," ông thêm vào.

Hầu hết trẻ sơ sinh mắc nhiễm trùng GBS sẽ phục hồi hoàn toàn, nhưng một số phát triển các tình trạng nghiêm trọng như nhiễm trùng máu hoặc viêm màng não. Nó cũng có thể dẫn đến tử vong.

Sau sự việc đau lòng, gia đình Natalie đã kêu gọi việc xét nghiệm Strep B phải được cung cấp cho tất cả các bà mẹ sắp sinh: "Tôi không thể nghĩ rằng có bất kỳ bậc cha mẹ nào sẽ từ chối một xét nghiệm có thể cứu sống đứa trẻ."

Natalie cũng đã ủng hộ một chiến dịch đưa nhiễm trùng vào danh sách bệnh báo cáo bắt buộc, điều này có nghĩa là số lượng trường hợp sẽ được theo dõi.

me-va-con-gai-1-1710745411.jpg
Người mẹ đau đớn quyết định để con ra đi trong thanh thản. Ảnh The Sun

Con gái của họ, Quin, được sinh ra "hoàn toàn khỏe mạnh" vào ngày 6 tháng 12 năm 2022. Chỉ năm tuần sau khi Quin được đưa về nhà, người mẹ nhận thấy sự thay đổi ở đứa trẻ sơ sinh của mình.

"Cô bé bỗng nhiên bắt đầu phát ra tiếng rên, khóc nhiều và gặp khó khăn trong việc ăn uống đúng cách", người mẹ đau đớn chia sẻ. 

Đứa bé sau đó bắt đầu ngáy vào ban đêm và "rên rỉ" thường xuyên trong ngày khi cố gắng ăn.

"Ban đầu, tôi nghĩ rằng con bé có lẽ bị cảm; dù sao thì cũng đang là mùa đông," Natalie nói. "Nhưng sau đó cô bé ngừng ăn hoàn toàn."

Vào ngày 10 tháng 1, gia đình đưa bé đến bệnh viện. Tại đây, các bác sĩ cho biết đứa bé có lẽ bị nhiễm trùng sau khi nhận thấy nhịp tim của cô bé cao và da rất nhợt nhạt.

Đến sáng hôm sau, Quin đã nhanh chóng suy yếu.

Nhịp tim của cô bé đã "tăng vọt" thêm nữa, và mức độ oxy của cô bé đã "giảm mạnh," người mẹ nhớ lại.

"Các bác sĩ đang vội vã đẩy xe cấp cứu vào; mọi thứ đều rất đáng sợ," người mẹ bàng hoàng.

Đứa trẻ nhỏ sau đó được kết nối với máy thở và được chuyển thẳng đến Bệnh viện Great Ormond Street (GOSH), nơi được trang bị tốt hơn để cung cấp chăm sóc tích cực.

Các xét nghiệm sau đó cho thấy em bé đang phải chiến đấu với bệnh nhiễm trùng Strep nhóm B khởi phát muộn - căn bệnh đã tàn phá cơ thể bé và đang đi vào tim. Natalie cho biết cô chưa bao giờ nghe nói về loại vi khuẩn này hoặc được các bác sĩ cảnh báo về bất kỳ triệu chứng nào của nó.

Các bác sĩ tại bệnh viên GOSH đều sốc khi biết người mẹ đã không được cảnh báo trước về tình trạng bệnh lây nhiễm sang con. 

Vương quốc Anh không thường xuyên kiểm tra GBS cho các bà mẹ tương lai, không giống như nhiều quốc gia phát triển có thu nhập cao khác, chẳng hạn như Hoa Kỳ, Canada, Đức, Pháp và Tây Ban Nha.

Trong vài tuần tiếp theo ở bệnh viện, Quin ngày càng không khỏe và được cho uống một loạt thuốc để duy trì nhịp tim.

Người mẹ nói: “Rất nhiều dây và ống thoát ra khỏi người con bé, thật đau lòng khi chứng kiến”.

Điều đáng buồn là các bác sĩ cho rằng Quin còn quá nhỏ để có thể cứu sống được một ca ghép tim.

Vào ngày 11 tháng 2, chỉ hai tháng sau khi bé gái được sinh ra, cha mẹ của Quin đã đưa ra một quyết định vô cùng khó khăn là ngừng hỗ trợ sự sống cho con gái trước khi tình trạng của bé trở nên tồi tệ hơn.

"Vì vậy, chúng tôi quyết định để con gái ra đi trong thanh thản." - người mẹ đau lòng chia sẻ.

Xem thêm: 4 món phụ nữ nên ăn vào 'kỳ đèn đỏ' giúp giải độc đẹp da, giảm cân