Mật ong tốt nhưng có một nhóm người ăn vào dễ trúng độc, 5 mối nguy khi dùng nhiều mật ong ít ai biết

CTV
Mật ong có nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe. Đây là một trong những thực phẩm tự nhiên đặc biệt nhất, với tính năng chống viêm, chống oxy hóa và kháng khuẩn nổi trội. 

Tuy nhiên, mật ong không tốt cho trẻ sơ sinh. Lauren Torrisi Gorra, huấn luyện viên của trung tâm Sarah Wragge Wellness kiêm chuyên gia dinh dưỡng tại New Jersey (Mỹ) cho biết: "Mật ong có thể chứa bào tử của một loại vi khuẩn được gọi là clostridium botulinum. Những bào tử này có thể gây ra một tình trạng hiếm gặp gọi là ngộ độc ở trẻ sơ sinh dưới 12 tháng tuổi, đối tượng có hệ thống tiêu hóa và miễn dịch đang phát triển".

Mật ong là thứ không phải ai cũng có thể dùng thoải mái. (Ảnh minh họa). 

Torrisi Gorra cảnh báo các triệu chứng bao gồm táo bón, khó bú, khóc yếu và giảm biểu cảm trên khuôn mặt. Cô cho rằng cách tốt nhất là tránh cho trẻ dưới một tuổi ăn mật ong, ngay cả trong các món ăn. Chỉ khi trên một tuổi, trẻ có thể đã tiếp xúc đủ với môi trường có vi khuẩn nên không còn nguy cơ cao bị bệnh do mật ong nữa.

Ngoài trẻ sơ sinh, ai không nên ăn mật ong?

Ai dị ứng với phấn hoa có thể dị ứng với mật ong. Do đó, nếu bạn bị chứng bệnh này, nên thận trọng khi sử dụng mật ong. 

Điều gì xảy ra khi ăn quá nhiều mật ong?

Theo các chuyên gia, ăn khoảng 50ml mật ong mỗi ngày là tối ưu và bạn không nên tiêu thụ nhiều hơn thế.

1. Mật ong có thể làm tăng lượng đường trong máu 

Mật ong có đường và carbohydrate với số lượng lớn. Vì vậy, khi bạn lạm dụng mật ong, lượng đường trong máu có xu hướng tăng cao. Nếu bạn bị tiểu đường, bạn có thể thấy lượng đường trong máu tăng bất thường và có thể nguy hiểm.

2. Mật ong có thể hạ huyết áp

Mật ong được coi là nguyên liệu tuyệt vời giúp kiểm soát huyết áp. Tuy nhiên, khi dùng quá mức, nó cũng có thể khiến bạn có nguy cơ bị huyết áp thấp hoặc hạ huyết áp. Về lâu dài, điều này có thể ảnh hưởng đến hoạt động của tim.

3. Mật ong có thể dẫn đến các vấn đề về dạ dày

Nếu bạn bị táo bón thì mật ong có thể khiến tình trạng trở nên tồi tệ hơn. Ngay cả khi bạn không làm vậy, quá nhiều mật ong có thể khiến bạn bị tắc nghẽn do hàm lượng fructose cao trong đó. Hơn nữa, mật ong cũng có thể dẫn đến đầy hơi, tiêu chảy do cơ thể bạn không thể tiêu hóa đường trong mật ong.

4. Mật ong có thể dẫn đến tăng cân

Nếu bạn đang theo dõi cân nặng của mình thì việc kiểm soát lượng mật ong tiêu thụ là rất cần thiết. Hàm lượng calo, đường và carbohydrate cao có trong mật ong có thể gây tăng cân.

Mật ong nên được ăn theo chỉ định. (Ảnh minh họa). 

5. Mật ong cũng có thể gây ra các vấn đề về răng miệng

Khi bạn uống quá nhiều mật ong, bạn có thể bị sâu răng. Theo Cơ sở dữ liệu dinh dưỡng quốc gia của USDA (Mỹ), khoảng 82% mật ong được làm từ đường và điều này đủ để làm hỏng răng của bạn. Hơn nữa, mật ong còn có tính chất dính, có nghĩa là nó có thể bám vào răng của bạn, thúc đẩy sâu răng hơn nữa.