Một lần đón con muộn nhất trường, tôi quyết định nghỉ việc lương cao để ở nhà chăm con

CTV
“Từ bỏ công việc, tôi không bao giờ muốn điều đó. Nhưng trong giai đoạn này, giữa sự nghiệp và con cái, tôi chọn con cái", bà mẹ tâm sự vì hình ảnh con gái đã làm chị đau lòng.

Là cha mẹ, ai cũng mong muốn mang đến cho con một cuộc sống đầy đủ, không phải chịu cảnh thua bạn kém bè. Thế nên, rất nhiều phụ huynh bận rộn từ sáng đến tối, đến nỗi các trường đều phải mở thêm dịch vụ giữ trẻ thêm giờ để cha mẹ yên tâm đi làm. Nhưng chỉ một lần đón con mà một người mẹ ở Trung Quốc đã quyết định nghỉ việc lương cao chỉ để ở nhà đưa đón con đi học.

“Tôi nghỉ việc rồi, và sẽ làm mẹ toàn thời gian trong vài năm tới” là câu mở đầu của Chi Hàm tâm sự với cô bạn thân. Điều này làm cô bạn sửng sốt kinh ngạc, vì đầu năm Chi Hàm mới hớn hở khoe vừa được thăng chức, lại còn được tăng lương gấp đôi, thế mà vài tháng trôi qua đã đòi nghỉ việc. Trước sự tò mò gặng hỏi của bạn, bà mẹ 1 con đành chia sẻ rằng bình thường cô ấy sẽ cố gắng sắp xếp tầm 6 giờ tối sẽ tới trường đón con. Nhưng cách đây hai hôm do bận tiếp khách nên mãi đến gần 8 giờ tối, Chi Hàm mới đến đón con được.

Hình ảnh đập vào mắt bà mẹ này chính là cô con gái nhỏ ngủ gục trên bàn, tay còn đang cầm nửa cái bánh nhỏ. Sau khi tỉnh dậy và nhìn thấy mẹ, con đã duỗi hai tay ra ôm lấy Chi Hàm nói với giọng ngái ngủ: “Sao giờ mẹ mới đến? Con chờ mẹ lâu đến mức buồn ngủ lắm rồi”. Cảnh tượng này đã khiến lòng Chi Hàm quặn thắt lại.

Hình ảnh con gái ngủ gục trên bàn trong khi chờ mẹ đến đón đã làm Chi Hàm đau lòng, vì thế cô quyết định nghỉ việc ở nhà làm mẹ toàn thời gian (Ảnh minh họa)

“Từ bỏ công việc, tôi không bao giờ muốn điều đó. Nhưng trong giai đoạn này, giữa sự nghiệp và con cái, tôi chọn con cái. Bởi đằng sau sự tăng lương là những ngày phải tăng ca, tiếp khách đến tối mịt. Đã thế, chồng tôi thì thường xuyên đi công tác, bố mẹ lại ở xa. Thế nên, chẳng hôm nào con tôi được về sớm, mà luôn là đứa trẻ về muộn nhất trường. Điều này khiến tôi đau lòng”, Chi Hàm bày tỏ.

Đón con muộn nhất lớp sẽ làm tổn thương tâm lý và kiềm hãm sự phát triển của trẻ

Theo bà Rachel Raybin – Thạc sĩ giáo dục Mầm non, một diễn giả được hàng triệu phụ huynh yêu mến, hiệu trưởng của một trường mầm non tư thục nổi tiếng ở Florida (Mỹ), việc bản thân luôn là người về sau cùng của lớp, thậm chí của trường sẽ khiến trẻ rất đau lòng. Bởi cứ nhìn lần lượt các bạn ra về với bố mẹ, trong khi mình lại bơ vơ chẳng có ai đến đón làm cho bé thấy tủi thân, cho rằng cha mẹ không yêu thương mình nữa, bỏ mặc mình. Quá trình này cực kỳ tai hại, nó sẽ làm trầm trọng thêm nỗi sợ hãi và khiến trẻ cảm thấy bất an. Về lâu dài, sẽ dẫn đến các vấn đề tâm lý nghiêm trọng.

1. Luôn cảm thấy bất an

Khi các bạn ở trường mẫu giáo lần lượt được người thân đón về, mà cha mẹ mình vẫn chưa xuất hiện sẽ khiến trẻ cảm thấy lo lắng: “Không biết bố mẹ có quên mình không? Bố mẹ có đến đón không? Bố mẹ có thương mình không?”. Và sự bồn chồn này sẽ ảnh hưởng đến tâm lý khiến bé luôn trong trạng thái bất an.

Thường xuyên đón con muộn sẽ khiến trẻ cảm thấy bất an, tủi thân, mặc cảm và tự ti (Ảnh minh họa)

2. Mặc cảm tự ti

Theo tâm lý chung, khi đến giờ tan học, trẻ sẽ đều chuẩn bị cặp sẵn sàng chờ cha mẹ đến đón. Nhưng một lần, rồi hai lần, ba lần trẻ đều nhận ra mình sẽ là học sinh bị đón muộn nhất sẽ khiến bé rơi vào trạng thái tủi thân, mặc cảm và tự ti trước các bạn.

3. Chán học

Việc đón con muộn nhất lớp về lâu dài sẽ khiến trẻ nảy sinh tâm lý chán đi học. Bởi vì ngày nào đi học cũng không được đón về sớm, mà toàn phải ngồi chờ cha mẹ đến đón lâu ơi là lâu. Cũng giống như người lớn, phải tăng ca nhiều cũng mệt mỏi và chán nản thì trẻ con cũng có tâm lý y chang như thế.

4. Hình thành thói quen sống thiếu quy tắc

Các trường mẫu giáo đều có quy định giờ đón trẻ và trả trẻ để các phụ huynh tự sắp xếp thời gian đón con cho hợp lý. Việc cha mẹ thường xuyên đón muộn sẽ làm cho trẻ cảm thấy rằng cha mẹ đã không tuân theo quy định của nhà trường. Từ đó, bé sẽ học theo tính cách này mà trở nên sống không có kỷ luật, vô nguyên tắc.

Đối với trẻ em, cha mẹ chính là người quan trọng nhất, là người con yêu thương và mong chờ được gặp gỡ nhất. Vì thế, sau một ngày đi học, dù có được chơi với cô, với các bạn vui như thế nào đi nữa thì ánh mắt của con vẫn luôn dõi ra cửa để chờ gương mặt thân quen của cha mẹ. Do đó, dù cho có bận như thế nào thì các phụ huynh cũng hãy cố gắng hết sức có thể đón con sớm nhé. Vì suy cho cùng, một món đồ chơi hay một món ăn cũng sẽ không thể lấp đầy được nỗi thất vọng trong ánh mắt ngóng chờ mòn mỏi cha mẹ của con.