Nam quán quân Olympia hiếm hoi về nước lập nghiệp: Sự nghiệp rất thành công, Giám đốc chuỗi nhà hàng nổi tiếng

CTV
Lê Viết Hà là nam sinh hiếm hoi trở về nước tiếp tục xây dựng sự nghiệp. Hiện tại anh giữ chức Giám đốc điều hành một chuỗi cửa hàng đồ ăn trải dài từ Bắc vào Nam.

Năm 2007, Lê Viết Hà - chàng học sinh lớp 12 trường THPT Chuyên Lê Khiết, Quảng Ngãi bước lên bục vinh quang, nhận chiếc vòng hoa nguyệt quế và trở thành nhà vô địch của mùa 7 Đường lên đỉnh Olympia. Được biết, Lê Viết Hà là con cả trong một gia đình có hai anh em tại TP. Quảng Ngãi.

Trước ngày ra Hà Nội dự trận chung kết, nam sinh này chủ động ôn luyện kiến thức qua Internet. Học tốt các môn Toán, Hóa nhưng Viết Hà tự nhận môn Văn của mình còn "hơi dở". Dù vậy, chiến thắng năm đó của Lê Viết Hà được đánh giá là vô cùng thuyết phục trong trận chung kết với tổng số điểm 210, cách người về nhì Nguyễn Đức Giang 90 điểm.

Lê Viết Hà chiến thắng thuyết phục trong trận chung kết với tổng số điểm 210

Cũng giống như những nhà vô địch “tiền bối” của Đường lên đỉnh Olympia, sau khi giành được vòng nguyệt quế, Lê Viết Hà cũng lên đường du học tại Đại học Kỹ thuật Swinburne, Úc. Giữ vững phong độ, chàng sinh viên đất Quảng Ngãi đã đạt được nhiều thành tích học tập đáng nể tại nước Úc. Theo đó, Lê Viết Hà đã tốt nghiệp đại học với 2 tấm bằng Cử nhân xuất sắc, chuyên ngành Công nghệ Robot và ngành Khoa học Máy tính. Sau đó, anh tiếp tục học lên bậc Thạc sĩ tại Đại học Deakin, chuyên ngành Quản trị Kinh doanh.

Không chỉ có thành tích học tập đáng nể, Lê Viết Hà còn tích cực tham gia các hoạt động công tác xã hội, hoạt động cộng đồng sinh viên. Chàng trai Quảng Ngãi từng là Đại diện sinh viên Khoa Kỹ thuật và Khoa học Công nghiệp; thành viên của đội Swinburne Formula SAE-A, trợ giảng tại Đại học Kỹ thuật Swinburne, lập trình viên trưởng trong dự án COHESIVE,...

Sau khi tốt nghiệp tại Úc, Lê Viết Hà từng có quãng thời gian 3 năm 4 tháng làm việc trong ngành Tư vấn quản lý và tham gia nhiều dự án lớn tại Úc. Đến năm 2017, anh lựa chọn về nước và là một trong số ít cựu quán quân Đường Lên Đỉnh Olympia lựa chọn trở về quê hương.

Tháng 12/2017, anh đảm nhận công việc cán bộ chịu trách nhiệm về các khoản đầu tư tại Mekong Capital - một công ty vốn tư nhân tập trung vào Việt Nam. 3 năm sau, tháng 12/2020, Lê Viết Hà nghỉ việc tại công ty cũ và đảm nhận công việc mới, Giám đốc điều hành tại Pizza 4P's - chuỗi đồ ăn có chi nhánh trải dài từ Bắc vào Nam.

Hiện tại, chàng trai gốc Quảng này vẫn đang sinh sống và làm việc tại TP.HCM. Chia sẻ về cuộc sống hiện tại sau hơn 5 năm về nước, anh từng chia sẻ với VTV rằng: “Tôi đang thật sự hạnh phúc với vị trí công việc hiện tại”. Trên trang Facebook cá nhân, cựu quán quân cũng thường xuyên chia sẻ những bài viết về nơi làm việc của mình.

Anh thành công khi đảm nhiệm vai trò giám đốc kinh doanh của chuỗi nhà hàng.

Chia sẻ về lý do trở về nước làm việc, Viết Hà từng lý giải: "Với tôi, Việt Nam có một thị trường kinh tế đang tăng trưởng. Tôi nghĩ Úc là một trong những nền kinh tế "cũ", với mức tăng trưởng khoảng 2%/năm, dân số không quá trẻ. Nền công nghiệp ở Úc chủ yếu là ngành công nghiệp nặng và đã được đầu tư trong thời gian dài. Còn ở Việt Nam lại có thị trường tiêu thụ thú vị và mới mẻ hơn, cũng có nhiều sự cạnh tranh hơn. Bên cạnh đó, đồ ăn ở Melbourne cũng ngon đấy, cũng có thể tìm thấy đồ ăn Việt Nam. Nhưng nếu được nấu ở Việt Nam sẽ ngon gấp 10 lần".

Trong một chương trình truyền hình, Viết Hà từng chia sẻ về kỉ niệm lần đầu đến Australia học tập: "Về cơ bản, ấn tượng đầu tiên của tôi về nước Úc là mọi thứ nhìn rất xa nhau. Hồi ở Việt Nam, tôi ở một thị trấn nhỏ, chỉ mất khoảng 5 phút đến trường. Nhưng ở Úc tôi cần cả đi bộ lẫn xe điện gần 40 phút đến trường hàng ngày.

Điều thứ 2 là dường như mọi thứ ở đây khá đắt đỏ. Tôi còn nhớ lần mẹ đỡ đầu đưa đi chợ, tôi rất sốc khi biết 1 quả chuối có giá 2.4 AUD (khoảng gần 40.000 đồng). Mức giá quá đắt đỏ! Nhưng dù sao thì đó là những ấn tượng đầu tiên và tôi nghĩ cũng phải mất nhiều thời gian để làm quen với nhịp sống ở nước Úc. Nhưng ở Melbourne cũng có cuộc sống thú vị, cả đồ ăn ngon nữa".

Lê Viết Hà tham gia một chương trình của VTV.

Trong 22 mùa Đường Lên Đỉnh Olympia với 22 nhà vô địch, Lê Viết Hà là một trong ba người trở về Việt Nam lập nghiệp. Hai cái tên nhà leo núi còn lại là Lê Vũ Hoàng, Lương Phương Thảo.

Lê Vũ Hoàng - Quán quân Olympia mùa 6 trở về nước lập nghiệp sau 15 năm sống và học tập tại Úc, anh lựa chọn khởi nghiệp và làm kiêm Giám đốc của một công ty về công nghệ. Công ty của anh từng được nhận một khoản đầu tư trị giá 150 tỷ đồng từ quỹ đầu tư Celesta - một trong những quỹ đầu tư về công nghệ chuyên sâu và đột phá hàng đầu thế giới.

Trong khi đó, Lương Phương Thảo - nhà quán quân nữ duy nhất trở về Việt Nam sau khi tốt nghiệp Đại học Monash chuyên ngành Kinh doanh quốc tế và Marketing. Thảo đầu quân làm việc cho một công ty quảng cáo của Anh tại TP.HCM. Theo chia sẻ của gia đình, từ nhỏ đến khi đi du học, cha mẹ và bản thân Thảo đều muốn ở lại quê hương, không muốn đi đâu xa.