Nghỉ thai sản trước sinh bao lâu để không ảnh hưởng tới quyền lợi?

Pháp luật hiện hành quy định thời gian hưởng thai sản trước và sau khi sinh cụ thể đối với lao động nữ.

Lao động nữ được nghỉ trước khi sinh bao lâu?

Trong bối cảnh một xã hội phát triển, việc bảo vệ quyền lợi và sức khỏe của lao động nữ trong quá trình mang thai và nuôi con được coi là một ưu tiên hàng đầu. Điều 139 của Bộ luật Lao động 2019 đã quy định rõ ràng về chính sách nghỉ thai sản, tạo ra một môi trường làm việc thuận lợi và an toàn cho phụ nữ trong quá trình này.

Theo quy định, lao động nữ được nghỉ thai sản trước và sau khi sinh con là 06 tháng, trong đó thời gian nghỉ trước khi sinh không quá 02 tháng. Đối với trường hợp sinh đôi trở lên, mỗi con sẽ được tính thêm 01 tháng nghỉ. Trong thời gian nghỉ thai sản, lao động nữ được hưởng chế độ thai sản theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội.

Điều đáng chú ý là nếu cần, lao động nữ có thể nghỉ thêm một thời gian không hưởng lương sau khi thỏa thuận với người sử dụng lao động. Thậm chí, trước khi hết thời gian nghỉ thai sản, nếu đủ điều kiện và có xác nhận từ cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, họ có thể trở lại làm việc sớm mà vẫn được hưởng trợ cấp thai sản.

Như vậy, theo quy định trên thì lao động nữ được nghỉ hưởng thai sản trước khi sinh không quá 02 tháng.

Ngoài ra, đối với những lao động nữ tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc và đáp ứng các điều kiện luật định, họ sẽ được hưởng chế độ thai sản theo quy định. 

lao-dong-nu-nghi-truoc-sinh-1712632605.jpg
Lao động nữ được nghỉ trước sinh không quá 2 tháng. Ảnh minh họa: Internet

Các quy định bảo vệ thai sản

Bên cạnh việc quy định về nghỉ thai sản, quy định về bảo vệ thai sản cũng được chú trọng. Người sử dụng lao động không được sử dụng lao động nữ làm việc ban đêm, làm thêm giờ hoặc đi công tác xa trong các trường hợp cụ thể như mang thai từ tháng thứ 07, hoặc từ tháng thứ 06 nếu làm việc ở vùng cao, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo.

Đặc biệt, trong trường hợp làm nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm, hoặc có ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của phụ nữ mang thai và nuôi con, người sử dụng lao động phải chuyển họ sang công việc nhẹ hơn hoặc giảm bớt 01 giờ làm việc hàng ngày mà không ảnh hưởng đến tiền lương và quyền lợi của họ.

Người sử dụng lao động không được sa thải hoặc đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động đối với người lao động vì lý do kết hôn, mang thai, nghỉ thai sản, nuôi con dưới 12 tháng tuổi, trừ trường hợp người sử dụng lao động là cá nhân chết, bị Tòa án tuyên bố mất năng lực hành vi dân sự, mất tích hoặc đã chết hoặc người sử dụng lao động không phải là cá nhân chấm dứt hoạt động hoặc bị cơ quan chuyên môn về đăng ký kinh doanh thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ra thông báo không có người đại diện theo pháp luật, người được ủy quyền thực hiện quyền và nghĩa vụ của người đại diện theo pháp luật.

Trường hợp hợp đồng lao động hết hạn trong thời gian lao động nữ mang thai hoặc nuôi con dưới 12 tháng tuổi thì được ưu tiên giao kết hợp đồng lao động mới.

Lao động nữ trong thời gian hành kinh được nghỉ mỗi ngày 30 phút, trong thời gian nuôi con dưới 12 tháng tuổi được nghỉ mỗi ngày 60 phút trong thời gian làm việc. Thời gian nghỉ vẫn được hưởng đủ tiền lương theo hợp đồng lao động.

Xem thêm: Cấm rút BHXH một lần: Nhiều ban ngành lên tiếng kiến nghị

Bảo Linh (t/h)