Nghiên cứu mới gây sốc: Chế độ ăn "thần kỳ" nhiều người áp dụng có thể gây chết sớm

CTV
Ăn uống theo kiểu chỉ nạp thực phẩm trong một khoảng thời gian giới hạn mỗi ngày đang được nhiều người yêu chuộng thực sự lại có nhiều tác hại tới sức khỏe và tuổi thọ, các nhà nghiên cứu mới phát hiện.

Nhịn ăn gián đoạn là phương pháp ăn uống được nhiều người nổi tiếng như diễn viên Jennifer Aniston, ngôi sao Kourtney Kardashian và siêu mẫu Gisele Bündchen áp dụng và ca tụng. Nhiều người tin rằng phương pháp hạn chế lượng thực phẩm ăn vào trong một khoảng thời gian nghiêm ngặt trong ngày đã giúp họ giữ được vóc dáng thon thả. Nhưng một nghiên cứu mới cho biết việc nhịn ăn gián đoạn cũng có thể khiến bạn chết sớm.

Được công bố trên tạp chí của Học viện Dinh dưỡng và Ăn kiêng, nghiên cứu xác định rằng bỏ bữa sáng có liên quan đến nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch cao hơn.

Theo các nhà nghiên cứu, những người ăn ba bữa một ngày nhưng hai bữa cách nhau ít hơn 4,5 giờ cũng chịu ảnh hưởng xấu.

Tiến sĩ Yangbo Sun, khoa y tế dự phòng tại Trung tâm Khoa học Y tế Đại học Tennessee ở Memphis (Mỹ) cho biết: “Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy những người chỉ ăn một bữa mỗi ngày có nhiều khả năng tử vong hơn những người ăn nhiều bữa hơn trong ngày.

“Trong số đó, những người tham gia nghiên cứu mà bỏ bữa sáng có nhiều khả năng mắc các bệnh tim mạch gây tử vong, trong khi những người bỏ bữa trưa hoặc bữa tối tăng nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân”.

Các nhà nghiên cứu cho biết việc bỏ bữa thúc đẩy mọi người tiêu thụ nhiều calo hơn trong thời gian ngắn hơn và khiến quá trình trao đổi chất của cơ thể bị quá tải với glucose - từ đó dẫn đến các vấn đề trao đổi chất khác.

Siêu mẫu Gisele Bündchen rất yêu thích chế độ nhịn ăn gián đoạn. (Ảnh minh họa)

Nghiên cứu đã xem xét dữ liệu của hơn 24.000 người Mỹ trên 40 tuổi và phát hiện ra rằng 40% trong số họ ăn ít hơn ba bữa một ngày.

Những người ăn ít hơn ba bữa một ngày cũng thường có những thói quen không lành mạnh như hút thuốc hoặc uống rượu. Họ trẻ hơn, là nam giới và là người da màu với thu nhập gia đình và trình độ học vấn thấp hơn.

Tiến sĩ Sun cho biết: “Vào thời điểm mà việc nhịn ăn gián đoạn được quảng cáo rộng rãi như một giải pháp giảm cân, tăng cường trao đổi chất và ngăn ngừa bệnh tật, thì nghiên cứu của chúng tôi rất quan trọng đối với phần lớn người Mỹ trưởng thành ăn ít hơn ba bữa mỗi ngày”.

Chuyên gia này khuyên bạn nên ăn ít nhất hai đến ba bữa trong ngày.

Chuyên viên cấp cao của nghiên cứu, Tiến sĩ Wei Bao, thuộc khoa dịch tễ học tại Đại học Y tế Công cộng thuộc Đại học Iowa (Mỹ), cho biết những phát hiện này “rất có ý nghĩa ngay cả sau khi điều chỉnh các yếu tố về chế độ ăn uống và lối sống như hút thuốc, sử dụng rượu, mức độ hoạt động thể chất, năng lượng tiêu thụ, chất lượng chế độ ăn uống và tình trạng mất an toàn thực phẩm. Phát hiện của chúng tôi dựa trên các quan sát rút ra từ dữ liệu công khai và không ngụ ý quan hệ nhân quả”.

Đây không phải là nghiên cứu duy nhất vạch trần tác dụng của việc nhịn ăn gián đoạn. Vào năm 2020, các nhà nghiên cứu từ Đại học California ở San Francisco (Mỹ) phát hiện ra rằng những người nhịn ăn gián đoạn trong 12 tuần chỉ giảm được vài lạng so với nhóm người ăn uống bình thường.

Từng chia sẻ trên kênh Youtube cá nhân, Tiến sĩ, Bác sĩ Trần Huỳnh (Huynh Wynn Tran), Đại học Y khoa California Northstate California, (Mỹ), cho biết, nhịn ăn gián đoạn là phương pháp ăn uống tuân theo nguyên tắc: Trong 24 tiếng trong ngày sẽ nhịn ăn 16 tiếng, ăn trong vòng 8 tiếng. Chẳng hạn, nếu bạn ăn từ 13h chiều tới 21h tối nay thì sẽ nhịn từ lúc đó cho tới 13h chiều hôm sau.

Theo bác sĩ, trước khi áp dụng phương pháp này cần quan tâm xem bản thân có bệnh gì không và thuộc giới tính nào. Bởi cách này có thể tốt với nam nhưng không tốt với nữ vì dễ ảnh hưởng tới hoóc môn.

"Trong trường hợp sức khỏe của bạn bình thường, không có bệnh gì, nếu bạn muốn áp dụng cách ăn kiêng này thì có thể bắt đầu bằng cách nhịn ăn gián đoạn mỗi tuần 1-2 ngày và nên hỏi ý kiến bác sĩ trước. Nếu bạn bị tiểu đường hay bệnh nghiêm trọng, có vấn đề về miễn dịch… càng cần cực kỳ cẩn thận bởi nhịn ăn có thể dẫn tới tụt đường huyết, dễ gặp tình huống nguy hiểm. Chẳng hạn, đang lái xe hay đi trên cầu nếu bị tụt đường huyết (do nhịn ăn lâu) có thể khiến bạn gặp tai nạn, té ngã…", bác sĩ Huỳnh khuyến cáo.

Theo bác sĩ, phụ nữ ăn theo cách này có thể ảnh hưởng tới chu kỳ kinh nguyệt. Đặc biệt, những người đã gầy, ốm thì càng không nên áp dụng vì có thể gặp nguy hiểm khi dễ bị ngất xỉu.