Người của Tịnh thất Bồng Lai đã gia nhập showbiz, kiếm tiền từ mạnh thường quân như thế nào?

Thông qua các gameshow truyền hình, Tịnh thất Bồng Lai được nhiều người biết tới. Từ sự nổi danh này, nhóm người này nhận được nhiều sự chú ý, là địa điểm lui tới của nhiều cá nhân, tổ chức từ thiện.

Thông qua các gameshow truyền hình, Tịnh thất Bồng Lai được nhiều người biết tới. Từ sự nổi danh này, nhóm người này nhận được nhiều sự chú ý, là địa điểm lui tới của nhiều cá nhân, tổ chức từ thiện.

Công an tỉnh Long An đã ra quyết định khởi tố bị can đối với 4 đối tượng tại Tịnh thất Bồng Lai (hiện gọi là Thiền am bên bờ vũ trụ) gồm: Lê Tùng Vân, Lê Thanh Hoàn Nguyên, Lê Thanh Nhất Nguyên, Lê Thanh Trùng Dương (cùng địa chỉ xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An) về tội Lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của nhà nước, tổ chức, cá nhân.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Đức Hòa đã ra quyết định khởi tố vụ án Lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của nhà nước, tổ chức, cá nhân xảy ra tại Tịnh thất Bồng Lai.

Cơ quan công an cũng đang tiếp tục điều tra làm rõ về các hành vi khác đối với ông Lê Tùng Vân và một số người tại Tịnh thất Bồng Lai như: Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Loạn luân.

Trước khi bị Công an tỉnh Long An khởi tố điều tra về hành vi lợi dụng hoạt động tôn giáo, từ thiện để trục lợi, Tịnh thất Bồng Lai một thời từng gây xôn xao dư luận khi đưa nhiều "đứa trẻ mồ côi" được nuôi dưỡng tại đây tham gia vào các chương trình gameshow giải trí, thậm chí còn đoạt giải á quân, quán quân của những cuộc thi lớn.

Lê Thanh Huyền Trân là người đầu tiên bước chân vào showbiz

nguoi cua tinh that bong lai da gia nhap showbiz kiem tien tu manh thuong quan nhu the nao 3

Lê Thanh Huyền Trân. 

Năm 2014, Lê Thanh Huyền Trân - một đứa trẻ 12 tuổi "xuất thân" từ Tịnh thất Bồng Lai tham gia cuộc thi Giọng hát Việt nhí, với hoàn cảnh mồ côi.

Bằng chất giọng phù hợp với những ca khúc Trịnh Công Sơn, Huyền Trân đã thu hút sự chú ý của khán giả. Giành giải Á quân Giọng hát Việt nhí, Huyền Trân được ca sĩ Quang Lê nhận dìu dắt với mong muốn giúp cô bé phát triển con đường ca hát chuyên nghiệp.

Theo Người lao động, về sau, mối quan hệ của Quang Lê và Huyền Trân rạn nứt và cả hai không còn liên hệ. 

Lý do được cho là Quang Lê yêu cầu Huyền Trân thay đổi diện mạo, trang phục, đội tóc giả mỗi khi xuất hiện trên sân khấu. Nhưng Huyền Trân từ chối. Và từ đó, Huyền Trân không còn dính líu đến Quang Lê nữa. Hiện Huyền Trân mất hút khỏi showbiz.

Hoàn Nguyên và Nhất Nguyên tham gia cuộc thi Bolero

nguoi cua tinh that bong lai da gia nhap showbiz kiem tien tu manh thuong quan nhu the nao 2

Nhất Nguyên - Hoàn Nguyên. (Ảnh: Công an TP.HCM)

Tới năm 2017, Tịnh thất Bồng Lai tái xuất với 2 thí sinh nhận là "tu sĩ" Hoàn Nguyên (SN 1990) và Nhất Nguyên (SN 1991) tham gia cuộc thi hát Bolero "Tuyệt đỉnh song ca" của đài Vĩnh Long, cũng với các ca khúc nhạc Trịnh.

Trên sóng truyền hình, hai thí sinh cho biết, họ là trẻ mồ côi được ông Lê Tùng Vân nuôi dưỡng. Tuy nhiên, không lâu sau đó, hai thí sinh này tự rút lui khỏi cuộc thi vì lý do sức khỏe.

Trong gameshow, việc ban tổ chức giới thiệu Hoàn Nguyên, Nhất Nguyên là 2 "nhà sư triệu view" và tham gia thi thố, tranh giải đã khiến nhiều khán giả phản ứng. Họ cho rằng, điều này không đúng với khuôn phép của những người tu hành.

Dân Việt cho hay, sau khi thông tin được đăng tải, Ban Thông tin truyền thông Giáo hội Phật giáo tỉnh Long An lên tiếng khẳng định hai thí sinh đã mạo danh tu sĩ Phật giáo, mạo danh chùa. Đơn vị sản xuất chương trình đã lên tiếng đính chính sau đó rằng hai thí sinh này không phải nhà sư, mà chỉ là những người tu hành tại gia.

5 "chú tiểu" tham gia Thách thức danh hài

nguoi cua tinh that bong lai da gia nhap showbiz kiem tien tu manh thuong quan nhu the nao

5 "chú tiểu" trong Thách thức danh hài. (Ảnh: Dân Việt)

Năm 2019, Tịnh thất Bồng Lai đưa 5 "chú tiểu" là trẻ mồ côi ở nơi này gồm: Pháp Tâm, Trí Tâm, Nghi Tâm, Ngọc Tâm và Minh Tâm tham gia chương trình truyền hình Thách thức danh hài.

Ở mùa giải 2019, 5 chú tiểu đã giành được giải quán quân với phần thưởng 100 triệu đồng cùng món quà 50 triệu đồng từ 2 giám khảo Trường Giang, Trấn Thành. Năm 2020, các chú tiểu một lần nữa quay trở lại chương trình và giành được giải thưởng 300 triệu đồng.

Sau khi "có một chút tên tuổi", bước ra khỏi chương trình, cuộc sống và hình ảnh của các chú tiểu được khán giả quan tâm và tên gọi Tịnh thất Bồng Lai được biết đến nhiều hơn. Thậm chí, kênh YouTube riêng của 5 cậu bé có tên "5 chú tiểu - Thiền am bên bờ vũ trụ" đạt được hơn 2 triệu người đăng ký với tổng lượt xem lên đến 833 triệu lượt.

Từ đó Tịnh thất Bồng Lai là điểm lui tới của nhiều cá nhân, tổ chức từ thiện và những tấm lòng vàng trong, ngoài nước, gửi những quà tặng, tiền để hỗ trợ 5 đứa trẻ hồn nhiên, đáng yêu này.

Trách nhiệm của các chương trình gameshow

Báo Công an TP.HCM nhấn mạnh, trong một báo cáo của chính quyền Long An về Tịnh thất Bồng Lai có chỉ rõ ra vấn đề của một số gameshow dễ dãi và trách nhiệm của một công ty truyền thông. Đó là "truyền thông thái quá" về tụ điểm Tịnh thất Bồng Lai và sự bùng phát của mạng xã hội đã tạo điều kiện cho tụ điểm này "lừa dối" cộng đồng trong suốt một thời gian dài.