Người đàn ông gần 70 tuổi lập kỷ lục giảm 11 kg chỉ trong 2,5 giờ, ông đã làm như thế nào?

CTV
Một người đàn ông 69 tuổi ở Cộng hòa Dagestan của Nga tuyên bố đã lập kỷ lục thế giới mới về việc giảm cân nhanh nhất, khi giảm hơn 11kg sau 2,5 tiếng.

Ông Bahama Aigubov đã được ghi tên vào Sách kỷ lục Nga vào năm 2019 khi giảm 9,3kg sau cuộc đua kéo dài 5 giờ. Mới đây, ông đã phá vỡ kỷ lục của chính mình khi giảm 11,1kg trong 2,5 giờ sau một cuộc chạy đua dài 21km ở Makhachkala. 

Tuy nhiên, Aigubov không được Sách kỷ lục Guinness Thế giới công nhận vì họ không muốn xếp thành tích giảm cân nhanh chóng là một kỷ lục nhằm tránh việc khuyến khích mọi người tham gia vào các thí nghiệm nguy hiểm. Dù vậy, ông Aigubov vẫn tự nhận mình là người giảm cân nhanh nhất thế giới.

Cụ ông 69 tuổi lập kỷ lục của Nga khi đã giảm được 11,1kg sau 2,5 tiếng chạy bộ. 

“Trong 3,5 năm (từ năm 2019), nhiều người đã cố gắng đánh bại kỷ lục của tôi, cả người Mỹ và người Nga. Người Mỹ không thể làm được điều này. 25 người đã thử nó nhưng rồi hơn một nửa phải nhập viện”, ông Aigubov nói.

Vốn là nhà vô địch người Nga, châu Âu và thậm chí là thế giới trong các môn judo, sambo, Greco-Roman và đấu vật tự do, Bahama Aigubov đã có rất nhiều kinh nghiệm ép cân khi thi đấu. Ông tự hào rằng khi còn trẻ có thể giảm tới 17kg nhưng bây giờ không thể làm được điều đó. 

Aigubov cũng bày tỏ sự thất vọng khi nhiều người không tin rằng ông có thể giảm cân nhanh đến như vậy nhưng ông khẳng định mình có thể giảm cân nhanh hơn và hiệu quả hơn bất kỳ ai.

Chuyên gia phân tích rằng thực tế người đàn ông giảm 11,1kg là giảm chất lỏng, không phải mỡ. 

Lý giải về việc sao một người có thể giảm cân nặng nhiều và nhanh đến vậy, chuyên gia dinh dưỡng Oksana Lysenko phân tích rằng giảm 11kg trong hai giờ của ông Aigubov thực chất là quá trình loại bỏ chất lỏng ra khỏi cơ thể. Tất nhiên để làm được điều đó phải chuẩn bị rất kỹ lưỡng. 

Một người bình thường ít vận động và quyết định chạy một quãng đường hơn 20km mà không có nước thì không nên làm điều này vì chỉ sau vài cây số, người đó sẽ ngất xỉu. Các vận động viên chuyên nghiệp thực hiện kiểu loại bỏ chất lỏng này khỏi cơ thể bằng một hệ thống đặc biệt trước khi thi đấu khoảng 1-2 tuần. Và chất lỏng trong cơ thể là thứ được loại bỏ chứ không phải chất béo. Nghĩa là, kỷ lục do ông Aigubov vẫn chưa thuyết phục lắm.