Người Việt Nam coi nó như rau dại nhưng ở nước ngoài đây lại là rau quý được săn lùng vì tốt cho sức khỏe

CTV
Rau tầm bóp mọc dại ở nhiều nơi, ít ai biết rằng loại rau này có nhiều công dụng bất ngờ cho sức khỏe nếu ăn đúng cách.

Tầm bóp là cây mọc dại có tên khoa học là Physalis angulata, có nơi gọi là cây bôm bốp, thù lù cạnh hay cây lồng đèn. Ở nước ta, tầm bóp mọc dại ở khắp nơi, không cần chăm sóc vẫn tốt um. Loại cây này nấu canh, xào hoặc nhúng lẩu đều rất ngon. Vị rau ngăm ngăm đắng nhưng hậu vị ngọt, có tác dụng làm mát gan, thanh lọc cơ thể và bổ sung dưỡng chất thiết yếu tốt cho sức khỏe.

Nghiên cứu cho thấy, trong cây tầm bóp rất giàu vitamin C, axit phenolic, phytosterol nên có khả năng làm giảm cholesterol trong máu và bảo vệ hệ tim mạch. Bên cạnh đó, nó cũng được xem là loại rau phòng các bệnh lý như xơ vữa động mạch, nhồi máu cơ tim, đột quỵ hiệu quả.

Toàn thân cây tầm bóp đều có thể sử dụng được. Người ta dùng lá và ngọn tầm bóp chế biến món ăn. Quả của cây này ăn lúc chín hơi chua chua, thanh mát hoặc đem phơi khô làm dược liệu. Tại Nhật Bản, giá của 1kg quả tầm bóp lên tới 700.000đ, không phải nơi nào cũng bán.

Một số công dụng của rau tầm bóp với sức khỏe:

Phòng ngừa bệnh ung thư

Theo nghiên cứu của các chuyên gia, trong rau tầm bóp có chứa hàm lượng lớn các chất chống oxy hóa như flavonoid, vitamin C và beta-caroten. Những chất này có khả năng loại bỏ các gốc tự do, phòng ngừa và hỗ trợ điều trị một số bệnh ung thư.

Bổ mắt

Quả của cây tầm bóp rất giàu vitamin A. Đây được xem là dưỡng chất giúp võng mạc khỏe mạnh, giảm tình trạng khô mắt đồng thời bảo vệ mắt khỏi các tác nhân gây giảm thị lực.

Điều trị viêm nhiễm

Rau tầm bóp rất giàu vitamin C nên có tác dụng hỗ trợ điều trị và ngăn ngừa viêm nhiễm rất tốt. Tại một vài quốc gia, rau tầm bóp còn được ứng dụng trong điều trị bệnh viêm da, viêm ruột, sốt rét nhờ tận dụng khả năng kháng viêm của loại rau này.

Hỗ trợ điều trị tiểu đường

Hàm lượng physalis angulata trong cây tầm bóp có vai trò quan trọng trong việc ổn định đường huyết. Đây cũng là một trong những lý do giải thích vì sao từ bao đời nay rau tầm bóp lại được sử dụng như một vị thuốc hữu hiệu điều trị bệnh tiểu đường.

Những lưu ý khi dùng cây tầm bóp

Tầm bóp là cây rau dại, giàu dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe nhưng nếu dùng không đúng cách sẽ dễ gây bất lợi cho cơ thể. Dưới đây là một vài lưu ý khi ăn rau tầm bóp mà ai cũng nên biết”

- Không tự ý ăn rau tầm bóp mà cần tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng.

- Tuyệt đối không ăn rau tầm bóp quá nhiều, quá thường xuyên.

- Khi ăn, nếu thấy cơ thể xuất hiện tình trạng buồn nôn, mẩn ngứa, tức ngực thì cần dừng ngay.

- Quan sát thật kỹ rau tầm bóp trước khi hái, tránh hái nhầm phải cây lu lu đực - loại cây dại có chứa độc tố solanin ảnh hưởng xấu tới sức khỏe.

- Phụ nữ trong thời kỳ mang thai, trẻ nhỏ không tự tiện ăn rau tầm bóp mà cần tham khảo ý kiến của các bác sĩ.

- Không ăn rau tầm bóp trong thời kỳ sử dụng thuốc tây, đông y vì các chất trong rau có thể làm giảm tác dụng của thuốc hoặc gây ra phản ứng không có lợi cho cơ thể.