Người xưa khuyên "bữa tối không chạm 3 thứ, người sẽ ngày càng khỏe mạnh”, 3 thứ đó là gì?

CTV
Bữa tối ảnh hưởng lớn đến sức khỏe vì nó có thể tác động tới giấc ngủ của bạn. Do đó, người xưa đã có lời cảnh báo "bữa tối không chạm 3 thứ", cụ thể đó là 3 thứ dưới đây.

Cuộc sống con người ngày càng hiện đại nhưng cũng không thể bỏ qua những kinh nghiệm quý báu của người xưa truyền lại. Nhiều lời khuyên, bí quyết chăm sóc sức khỏe của ông cha cho đến ngày nay vẫn còn giá trị. 

Điển hình như câu nói “bữa tối không chạm 3 thứ, người sẽ ngày càng khỏe mạnh” chính là lời dạy của người xưa về việc chú ý chăm sóc sức khỏe trong từng bữa ăn, nhất là bữa tối. Vậy 3 thứ mà người xưa dạy không chạm tới là gì?

Đừng chạm vào đồ ăn nhiều dầu mỡ

Cái gọi là đồ ăn nhiều dầu mỡ dùng để chỉ những thực phẩm có hàm lượng chất béo và cholesterol rất cao, chẳng hạn như đồ chiên rán, mỡ lợn… 

Một số người cho rằng buổi tối là thời gian để thư giãn và có thể ăn uống một cách thoải mái, nhưng những thực phẩm này sẽ làm tăng gánh nặng cho đường tiêu hóa. Hơn nữa, vào buổi tối, cơ thể con người ít vận động, khả năng tiêu hóa cũng sẽ giảm nên ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất của cơ thể. Nếu cứ tiếp diễn như vậy sẽ gây ra gan nhiễm mỡ, béo phì và các bệnh về tim mạch, mạch máu não.

Đừng chạm vào đồ ăn cay

Nhiều người rất thích ăn cay. Đồ ăn cay đóng vai trò lớn nhất là làm tê vị giác và kích thích sự thèm ăn. Tuy nhiên, nó chắc chắn không thích hợp cho bữa tối. 

Ăn cay buổi tối sẽ gây kích ứng niêm mạc dạ dày và khiến bạn khó chịu. Nếu cứ tiếp diễn như vậy chắc chắn sẽ gây tổn thương cho đường ruột và dạ dày.

Đừng “chạm” vào thức ăn quá nhiều

Sau một ngày bận rộn, nhiều người hiếm khi tận hưởng được giây phút yên bình vào buổi tối, họ luôn chiêu đãi bản thân những món ăn ngon và thường dễ ăn quá nhiều. 

Điều này không chỉ gây gánh nặng cho đường tiêu hóa mà còn không có lợi cho việc nghỉ ngơi vào ban đêm. Tốt nhất bữa tối chỉ nên ăn no 70%.

Thực ra, bữa tối không cần phải xa hoa, quan trọng nhất là sự kết hợp giữa thịt, rau và dinh dưỡng cân bằng. Ngoài ra, nên ăn tối càng sớm càng tốt để có thời gian sinh hoạt và nghỉ ngơi.