Nhiều phụ nữ tìm "trăm phương ngàn kế" để giảm lão hóa nhưng lại bỏ qua 11 cách cực dễ mà hiệu quả 

CTV
Một số giải pháp rất đơn giản có thể giúp bạn tươi trẻ, ăn gian tuổi nhưng ít người quan tâm và áp dụng.

Kể từ trước Công nguyên, những huyền thoại về "suối nguồn tươi trẻ" đã được lưu truyền khắp thế giới. Mặc dù dòng suối phục hồi tuổi trẻ cho bất kỳ ai tắm hoặc uống nước của nó chưa bao giờ có thật nhưng nghiên cứu đã chứng minh rằng bạn có thể làm những việc khác để làm chậm quá trình lão hóa. Điều này có thể bắt đầu từ việc thực hiện những thay đổi đơn giản trong chế độ ăn uống cho đến bỏ những thói quen độc hại.

Các bước sau đây đã được khoa học chứng minh là có thể hỗ trợ bạn có được vẻ ngoài trẻ lâu:

1. Thay đổi chế độ ăn uống

Nếu ăn nhiều thực phẩm chế biến sẵn và đường, bạn có thể đẩy nhanh quá trình lão hóa. Nghiên cứu không chỉ phát hiện ra rằng các chất dinh dưỡng thích hợp giúp não hoạt động tốt hơn, lâu hơn mà chế độ ăn tập trung vào thực phẩm tươi, nguyên chất, như chế độ ăn Địa Trung Hải, còn được phát hiện là có thể làm chậm quá trình lão hóa. 

Việc ăn gian tuổi không hề khó như bạn nghĩ. (Ảnh minh họa). 

2. Tập luyện

Nhiều nghiên cứu ủng hộ việc tập thể dục là một trong những phương pháp tốt nhất để làm chậm quá trình lão hóa. Một nghiên cứu được công bố trên Aging Cell cho thấy những người tập thể dục suốt đời có khối lượng cơ bắp, mức cholesterol và thậm chí cả chức năng hệ thống miễn dịch trẻ trung hơn. 

3. Dành thời gian ngoài trời

Vitamin D bạn có thể hấp thụ từ ánh nắng mặt trời mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Một nghiên cứu cho thấy những phụ nữ có mức vitamin D cao hơn cũng có telomere - phần cuối của tế bào DNA quyết định tuổi thọ của tế bào - dài hơn. 

4. Dùng kem chống nắng

Trong khi vitamin D có thể giúp bạn sống lâu hơn thì tác hại của ánh nắng mặt trời có thể rút ngắn tuổi thọ của bạn và dẫn đến ung thư. Học viện Da liễu Mỹ (AAD) khuyên bạn nên che da bằng quần áo, bôi kem chống nắng phổ rộng SPF 30 hoặc cao hơn và tìm bóng râm để tránh lão hóa sớm. 

5. Uống nhiều nước hơn

Hydrat hóa là một trong những cách quan trọng để làm chậm lão hóa. Phòng khám Mayo (Mỹ) giải thích rằng nước giúp loại bỏ chất thải thông qua việc đi tiểu, đổ mồ hôi và đi tiêu, giữ nhiệt độ của bạn ở mức bình thường, bôi trơn và đệm khớp, đồng thời giúp bảo vệ các mô nhạy cảm.

6. Từ bỏ hút thuốc

Theo khoa học, hút thuốc không chỉ có thể dẫn đến ung thư mà còn khiến người hút thuốc già đi nhanh hơn. Một nghiên cứu cho thấy hút thuốc lá có thể ảnh hưởng đến các thông số sinh lý của da, đặc biệt là độ dày và mật độ của lớp hạ bì, biểu bì và nếp gấp mũi.

7. Cải thiện vệ sinh răng miệng

Ưu tiên vệ sinh răng miệng không chỉ giúp răng của bạn trông đẹp hơn mà còn có thể giúp ngăn ngừa các vấn đề liên quan đến tuổi tác như bệnh tim mạch, đột quỵ và tiểu đường. Các nghiên cứu gần đây cũng cho thấy bệnh nướu răng có liên quan đến nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ và bệnh Alzheimer cao hơn, vì vậy hãy đảm bảo bạn đánh răng, dùng chỉ nha khoa và súc miệng bằng nước súc miệng mỗi ngày. 

8. Tập trung vào sức khỏe đường ruột

Theo nghiên cứu, việc tăng lượng vi khuẩn "tốt" trong ruột của bạn, hay còn gọi là hệ vi sinh vật đường ruột, có thể giúp bảo vệ bạn khỏi các bệnh liên quan đến tuổi tác như chứng mất trí nhớ. Cân bằng hệ vi sinh vật của bạn thông qua các loại thực phẩm, vitamin và chất dinh dưỡng cụ thể có thể là một cách đơn giản và dễ dàng để làm chậm quá trình lão hóa.

9. Giảm căng thẳng

Một số nghiên cứu đã cho thấy mối liên quan giữa căng thẳng mãn tính với lão hóa nhanh. Người ta phát hiện ra rằng telomere trong tế bào của những người bị căng thẳng mãn tính ngắn lại nhanh hơn. Căng thẳng cũng có liên quan đến chứng viêm, vì vậy, việc tìm ra những cách hiệu quả để giảm căng thẳng trong cuộc sống sẽ mang lại lợi ích cho bạn. Nếu một ngày của bạn căng thẳng, hãy dành thời gian nghỉ ngơi cho bản thân: ra ngoài đi dạo, thử các bài tập thở, gọi điện cho bạn bè hoặc xem một video hài hước để đưa mức độ căng thẳng của bạn về không.

10. Ngủ nhiều hơn

Theo nghiên cứu, ngủ không chỉ giúp các tế bào của bạn có cơ hội sửa chữa những tổn thương mà giấc ngủ kém còn khiến da lão hóa nhanh hơn. Theo Tổ chức Giấc ngủ Thế giới, nghỉ ngơi đầy đủ giúp tăng cường tâm trạng, tăng cường sức khỏe tim mạch, điều chỉnh lượng đường trong máu, cải thiện chức năng tinh thần, phục hồi hệ thống miễn dịch, giúp giảm căng thẳng và hỗ trợ giảm cân. 

11. Uống ít rượu hơn

Nếu bạn muốn sống lâu hơn và làm chậm quá trình lão hóa, hãy cân nhắc việc cắt giảm rượu. Theo một nghiên cứu của Northwestern Medicine được công bố trên tạp chí Aging, việc tiêu thụ một số loại rượu trong thời gian dài cũng như uống rượu say đều làm tăng tốc độ lão hóa sinh học. Nếu bạn muốn trông và cảm thấy tràn đầy sức sống, trẻ trung và rạng rỡ khi có tuổi, việc hạn chế uống rượu có thể là một yếu tố quan trọng.