Những kiểu dùng màng bọc thực phẩm dễ "đầu độc" cơ thể, nhiều người không biết vẫn vô tư dùng hằng ngày

CTV
Màng bọc thực phẩm được sử dụng phổ biến trong các gia đình nhưng lại gây hại đến sức khỏe nếu dùng sai cách.

Màng bọc thực phẩm là một trong những vật dụng thiết yếu trong gian bếp của mỗi gia đình. Các bà nội trợ đều quen thuộc và sử dụng nó thường xuyên nhưng đôi khi dùng sai cách. Vậy nên sử dụng màng bọc thực phẩm như thế nào cho đúng?

Tiến sĩ Dương, Trung Quốc chỉ ra rằng màng bọc thực phẩm đã mang lại rất nhiều tiện lợi cho cuộc sống của chúng ta khi đóng gói thực phẩm, bọc thức ăn thừa...  Tuy nhiên, vì màng bọc thực phẩm sợ nhiệt và dầu mỡ nên không thể tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm chứa dầu mỡ, càng không thể che trực tiếp thức ăn nóng cũng như không thể hâm nóng trong lò vi sóng.

Màng bọc thực phẩm rất cần thiết nhưng nên dùng đúng cách. (Ảnh minh họa). 

Màng bọc thực phẩm kỵ với gì?

1. Không thích hợp với nhiệt độ cao

Trước hết, màng bọc có rất nhiều loại, phổ biến nhất là polyvinyl clorua (PVC) và polyetylen (PE). Nhiệt độ chịu nhiệt của hai loại màng bọc thực phẩm này không thể đạt đến nhiệt độ cần thiết để hâm nóng bữa ăn nên không thể bọc màng bọc thực phẩm khi hâm nóng bữa ăn, nếu không màng bọc thực phẩm sẽ tan chảy và thải ra chất dẻo gây hại cho cơ thể.

2. Không thích hợp cho vào lò vi sóng 

Hai loại màng bọc phổ biến nhất hiện nay là polyvinyl clorua (PVC) và polyetylen (PE). Nhiệt độ chịu nhiệt của cả hai loại màng bọc thực phẩm đều không thể đạt tới nhiệt độ cần thiết để hâm nóng bữa ăn trong lò vi sóng. Chất làm dẻo DEHP trong màng bọc tương tự như hormone nhân tạo, có thể gây hại cho khả năng sinh sản của nam giới và thúc đẩy dậy thì sớm ở phụ nữ, sử dụng lượng lớn trong thời gian dài có thể dẫn đến ung thư gan. Đối với trẻ nhỏ, tác hại tiềm ẩn càng lớn và có thể dẫn đến phát triển giới tính bất thường như cơ quan sinh dục kém phát triển, đặc điểm giới tính không rõ ràng.

Vì vậy, nếu màng bọc thực phẩm không có nhãn an toàn với lò vi sóng thì bạn không thể hâm nóng hoặc nấu chín thức ăn trong lò vi sóng. Ngay cả màng bám PE có hệ số an toàn cao cũng không ngoại lệ, chúng sẽ tan chảy ở nhiệt độ cao và có hại cho sức khỏe.  

3. Tránh tiếp xúc với dầu mỡ

Sự tiếp xúc giữa màng bọc thực phẩm và dầu mỡ có thể gây ra phản ứng hóa học và giải phóng các chất có hại. Vì vậy, khi sử dụng màng bọc, tránh tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm nhiều dầu mỡ hoặc bề mặt thực phẩm. Tốt nhất nên phủ một lớp giấy ăn hoặc nắp hộp lên bề mặt thực phẩm, sau đó dùng màng bọc bọc lại để dầu không thấm vào.

4. Không tiếp xúc trực tiếp giữa thực phẩm với màng bọc thực phẩm

Các thành phần của màng bọc thực phẩm có thể tác động xấu đến môi trường dầu, axit hoặc nhiệt độ cao trong thực phẩm, gây ra sự di chuyển của các chất hóa học. Màng bọc nilon còn có thể tạo thành môi trường khép kín trên bề mặt thực phẩm, tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn và nấm mốc phát triển, thúc đẩy hơn nữa quá trình sinh sản của vi sinh vật. Vì vậy tốt nhất nên tránh tiếp xúc trực tiếp giữa thực phẩm và màng bọc.

Giải pháp thay thế cho màng bọc thực phẩm

Nên chọn hộp đựng bằng thủy tinh kín khí chuyên dụng. Màng bọc nhựa thường được sử dụng để bảo quản thực phẩm trong thời gian ngắn và không nên sử dụng lâu dài. Việc sử dụng màng bọc thực phẩm trong thời gian dài có thể khiến chất dẻo thấm vào thực phẩm, làm tăng nguy cơ ô nhiễm thực phẩm. Nếu cần bảo quản thực phẩm lâu dài, tốt nhất bạn nên chọn những hộp đựng bằng thủy tinh kín khí chuyên dụng.

Đồ thủy tinh có khả năng chịu nhiệt và chống ăn mòn tuyệt vời, không phản ứng với các thành phần trong thực phẩm và không tạo môi trường cho vi khuẩn và nấm mốc phát triển. Ngoài ra, hãy cố gắng ăn thực phẩm bảo quản trong tủ lạnh trong thời gian ngắn để đảm bảo độ tươi ngon và an toàn của thực phẩm.