Ông chủ mì Hảo Hảo tại Việt Nam là ai?

Tổng giám đốc công ty Acecook Việt Nam là ông Kajiwara Junichi, ngoài ra công ty còn có hai cổ đông quang trọng, là thành viên của tập đoàn Marubeni Coporation và một cổ đông người Việt là ông Hoàng Cao Trí.

Theo thông tin trên Doanh nhân Việt Nam, hiện, Tổng giám đốc công ty Acecook Việt Nam, công ty cổ phần Acecook Việt Nam (viết tắt: Vina Acecook) là ông Kajiwara Junichi.

Ông là chủ sở hữu của thương hiệu Mì Hảo Hảo, dù được thành lập tại TP.Hồ Chí Minh từ cuối năm 1993 và mang quốc tịch Việt Nam, nhưng bản chất là một doanh nghiệp FDI.

Và tiền thân của nó là công ty liên doanh Vifon Acecook, kết quả hợp tác theo tỉ lệ góp vốn 60:40 giữa nhà đầu tư Nhật Bản Acecook Co., Ltd và đối tác Việt Nam, là công ty Kỹ nghệ thực phẩm Việt Nam (Vifon) - doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước, khi ấy trực thuộc bộ Công nghiệp.

Mối liên doanh này chẳng quá bền lâu. Khoảng năm 2002, Vifon triệt thoái vốn, Vifon Acecook - theo báo chí thời ấy - trở thành doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài. Trước đó, năm 2000, Vifon Acecook cho ra đời sản phẩm mì gói Hảo Hảo, đánh dấu bước đột phá của công ty trên thị trường mì ăn liền.

1-tdrd-1630122413.jpg
Tổng giám đốc công ty Acecook Việt Nam, công ty cổ phần Acecook Việt Nam (viết tắt: Vina Acecook) là ông Kajiwara Junichi.

Năm 2004, Vifon Acecook di dời nhà máy về khu công nghiệp Tân Bình và chính thức đổi tên thành công ty TNHH Acecook Việt Nam.

Đến năm 2008, tiếp tục đổi tên thành công ty cổ phần Acecook Việt Nam như hiện nay.

Trước đây báo chí trong nước từng có giai đoạn viết rằng Vina Acecook đã trở thành doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài sau khi Vifon triệt thoái vốn, nhiều người cũng tin rằng đại gia Nhật Bản Acecook Co., Ltd là chủ sở hữu tuyệt đối của Vina Acecook. Thực tế không hẳn vậy.

Tính đến cuối năm 2018, vốn điều lệ của Vina Acecook là 298,4 tỷ đồng. Trong đó, Acecook Co., Ltd sở hữu 56,64%, giữ vai trò là công ty mẹ.

Theo VietTimes đưa, Marubeni Foods Investment Asia Cooperatie F U.A (quốc tịch: Hà Lan), thành viên của tập đoàn Marubeni (Marubeni Coporation) - đại gia trong lĩnh vực thực phẩm, giấy và công nghiệp nặng Nhật Bản - nắm giữ 18,296%. Phần cổ phần này được Vina Acecook phát hành riêng lẻ cho Marubeni vào đầu năm 2010.

Bên cạnh hai cổ đông Nhật Bản, đáng chú ý, cơ cấu sở hữu Vina Acecook còn có sự xuất hiện của một cổ đông Việt Nam, là ông Hoàng Cao Trí (SN 1962), nắm giữ 25,064% cổ phần còn lại.

hoang-cao-tri-6001829-652020-1630122413.jpg
Ông Hoàng Cao Trí, cổ đông người Việt nắm giữ 25,064% cổ phần còn lại của công ty.

Ông Trí vốn là một kỹ sư cơ điện của Vifon, sau khi tốt nghiệp trường đại học Bách khoa năm 1987.

Đến năm 1993, khi Vifon Acecook được thành lập, ông Hoàng Cao Trí được cử tham gia liên doanh và trở thành Phó Tổng Giám đốc, rồi gắn bó với công ty suốt từ đó đến nay, kể cả sau khi Vifon rút đi.

Mới đây, cơ quan An toàn Thực phẩm Ireland (FSAI) quyết định thu hồi một số lô mì Hảo Hảo và miến Good do công ty Acecook Việt Nam sản xuất vì sử dụng chất không được phép. Cụ thể, ngày 20/8, trang web của FSAI cho biết, đã thu hồi một số sản phẩm mì ăn liền do có thành phần Ethylene Oxide. Trong đó, bao gồm 2 sản phẩm của Việt Nam là miến và mì tôm chua cay Hảo Hảo.

Theo Thanh Niên, công ty Acecook Việt Nam phản hồi như sau: Sự việc được nêu ra tại trang web của cơ quan Quản lý thực phẩm Ireland. Chúng tôi khẳng định sản phẩm bị thu hồi trong thông tin được đề cập tại trang web này là sản phẩm xuất khẩu, không cùng lô hàng sản xuất với sản phẩm nội địa tại Việt Nam. Công ty không sử dụng công nghệ Ethylene Oxide ở bất kỳ công đoạn sản xuất nào.

sfs-1630123060.jpeg

Liên quan đến lùm xùm trên, Soha đưa tin, mới đây, cục An toàn Thực phẩm (bộ Y tế) đã có công văn về vấn đề Ireland thu hồi sản phẩm mì ăn liền của Hảo Hảo do phát hiện thuốc bảo vệ thực vật Ethylene Oxide. Cụ thể, trong công văn, ông Nguyễn Hùng Long - Phó Cục trưởng cục An toàn Thực phẩm (bộ Y tế) - đã ký và yêu cầu xác minh, làm rõ thông tin Ireland thu hồi sản phẩm mì ăn liền hương tôm chua cay Hảo Hảo và miến ăn liền hương sườn non Good của công ty cổ phần Acecook Việt Nam.

Theo thông tin từ vụ Khoa học và Công nghệ (bộ Công Thương), đơn vị này đã yêu cầu các bên liên quan báo cáo về vụ việc mì gói của Acecook bị Ireland thu hồi do chứa chất Ethylene Oxide và sẽ có biện pháp xử lý trong thời gian tới. Cụ thể, ngay khi nắm được thông tin cảnh báo, trong đêm 27/8, bộ Công Thương đã đề nghị công ty cổ phần Acecook Việt Nam khẩn trương báo cáo về quy trình sản xuất và sự khác biệt giữa lô sản phẩm tiêu thụ trong nước và xuất khẩu đối với hai sản phẩm mì Hảo Hảo và miến Good do công ty sản xuất để đánh giá sự xuất hiện chất Ethylene Oxide (là chất không thuộc danh mục được quy định về giới hạn tối đa dư lượng thuốc bảo vệ thực vật trong thực phẩm theo Thông tư 50/2016/TT-BYT của bộ Y tế) trong sản phẩm như cảnh báo nêu. Đồng thời, bộ Công Thương chỉ đạo các đơn vị chức năng phối hợp rà soát toàn bộ danh mục sản phẩm do công ty cổ phần Acecook Việt Nam hiện đang phân phối trong nước, kiểm tra xác minh làm rõ quy trình sản xuất và xác định các vi phạm nếu có để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Theo quy định của luật An toàn thực phẩm Việt Nam, các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm vi phạm pháp luật về an toàn thực phẩm thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự, nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường và khắc phục hậu quả theo quy định của pháp luật.