Đây là dấu ấn tiếp theo của thương hiệu Nhật Bản, thông qua chương trình “Panasonic vì trường học bền vững”, với mong muốn mở rộng tiếp cận và trải nghiệm STEM cho thế hệ tương lai trên khắp đất nước, đồng thời khơi gợi tiềm năng sáng tạo của các em học sinh.
Học sinh cả nước hào hứng với “Cùng em sáng tạo STEM” mùa thứ hai
Được chính thức phát động từ tháng 2/2025, cuộc thi do Panasonic Việt Nam phối hợp cùng Báo Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng tổ chức đã ghi nhận 618 video bài dự thi đến từ hơn 400 trường học trên khắp các tỉnh, thành cả nước - tăng gần gấp đôi cả về số lượng bài dự thi và trường tham gia so với năm đầu tiên.
Nhóm học sinh đạt giải Biệt đội STEM cấp Tiểu học
Cuộc thi ghi nhận sức lan tỏa mạnh mẽ khi thu hút nhiều trường học từ vùng sâu, vùng xa như Đồng Văn (Hà Giang), Mai Châu (Hòa Bình), Yên Bái, Gia Lai, Đắk Lắk... Tham gia mùa thứ 2, học sinh có cơ hội phát triển tư duy sáng tạo, kỹ năng làm việc nhóm và ứng dụng kiến thức STEM vào thực tiễn. Với sự đồng hành của giáo viên, các dự án không chỉ đảm bảo tính chuyên môn mà còn thể hiện góc nhìn hồn nhiên, sáng tạo của thế hệ tương lai.
Nhóm học sinh đạt giải Biệt đội STEM cấp THCS.
Ông Oka Hiroyuki, Giám đốc Panasonic Việt Nam chia sẻ tại buổi lễ: “Panasonic luôn xem thế hệ trẻ là lực lượng cốt lõi trong hành trình đóng góp cho sự khỏe mạnh, thịnh vượng và phát triển bền vững của Việt Nam. Để hiện thực hóa tầm nhìn đó, chúng tôi đã dồn nhiều tâm huyết cho “Panasonic vì trường học bền vững” - một sáng kiến trách nhiệm xã hội nhằm mang đến cho học sinh trên khắp đất nước cơ hội trải nghiệm giáo dục STEM, từ đó trang bị các kiến thức, kỹ năng cần thiết để các em trở thành công dân toàn cầu, và sẵn sàng cho hành trình chinh phục tương lai. Qua hai năm tổ chức cuộc thi “Cùng em sáng tạo STEM”, tôi rất ấn tượng khi chứng kiến học sinh Việt Nam không chỉ tiếp cận, làm quen nhanh chóng với kiến thức khoa học của STEM, mà còn thể hiện khả năng sáng tạo phong phú khi vận dụng những kiến thức đó để giải quyết các vấn đề thực tiễn trong cuộc sống.”
Ông Oka Hiroyuki, Giám đốc Công ty TNHH Panasonic Vietnam phát biểu khai mạc tại buổi lễ.
Nhà báo Nguyễn Phan Khuê, Tổng Biên tập Báo Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng chia sẻ: “Bộ Giáo dục và Đào tạo đang hướng đến phát triển một thế hệ học sinh toàn diện, biết phát huy sự sáng tạo trong học tập và sẵn sàng đóng góp cho xã hội trong tương lai. Thông qua các bài dự thi thể hiện trí tuệ, tinh thần ham học hỏi của các em học sinh trên khắp mọi miền đất nước, tôi tin rằng hai mùa của chương trình đã để lại dấu ấn tích cực đối với nhà trường, phụ huynh, và đặc biệt là với các em học sinh yêu thích sự sáng tạo và khám phá khoa học công nghệ.”
Nhà báo Nguyễn Phan Khuê, Tổng biên tập Báo Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng phát biểu tổng kết cuộc thi.
Thế hệ tương lai thể hiện tư duy sáng tạo và giải quyết vấn đề xã hội với STEM
Năm nay, các dự án STEM gây ấn tượng mạnh với Ban Tổ chức khi không chỉ thể hiện nền tảng kiến thức vững chắc, mà còn phản ánh sự quan tâm đến các vấn đề xã hội thời sự. Đáng chú ý, nhiều bài thi đã bước đầu tiếp cận và ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) – công nghệ then chốt của thời đại.
Sau quá trình đánh giá kỹ lưỡng, Ban Tổ chức và các chuyên gia STEM đã lựa chọn những dự án xuất sắc nhất để vinh danh, trong đó 2 Giải Ấn tượng đã được trao cho:
Nhóm học sinh khối 3, Trường Tiểu học Archimedes Đông Anh (Hà Nội) với dự án “Bom hạt giống” – một sáng kiến truyền tải thông điệp xanh, khuyến khích bảo vệ môi trường;
Nhóm học sinh Trường THCS Xuân La (Hà Nội) với dự án “Giảm chua đất từ vỏ trứng và đo pH” – thể hiện tư duy khoa học, khả năng kết nối kiến thức với vấn đề môi trường thực tiễn.
Nhóm học sinh trường Tiểu học Archimedes Đông Anh và trường THCS Xuân La, Tây Hồ, Hà Nội đạt giải Ấn tượng - giải thưởng cao nhất của cuộc thi.
Ngoài ra, BTC còn trao 5 giải cấp Tiểu học, 5 giải cấp THCS cùng nhiều giải sáng tạo khác nhằm khuyến khích tinh thần không ngừng học hỏi, sáng tạo của thế hệ trẻ Việt Nam.
TS. Trần Ngọc Chất, Chuyên gia Giáo dục STEM - đại diện Ban Giám khảo chia sẻ: “Tôi thực sự ấn tượng với chất lượng các bài dự thi năm nay – không chỉ bởi số lượng dự án phong phú mà còn bởi chiều sâu trong tư duy sáng tạo, tính thực tiễn và khả năng làm việc nhóm của các em học sinh. Các video ghi lại quá trình thực hiện sản phẩm cho thấy rõ sự đầu tư nghiêm túc, sự chủ động của học sinh trong việc vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các vấn đề thực tiễn – đúng với tinh thần của giáo dục STEM hiện đại”.