Phụ nữ Nhật trẻ lâu sống thọ không chỉ nhờ gene, đây là 7 bí quyết nhưng điều 2 ít chị em Việt học theo được

CTV
Không phải chỉ nhờ nguồn gene, phụ nữ Nhật Bản duy trì vẻ tươi trẻ ở cả bên trong lẫn bên ngoài cơ thể nhờ duy trì một số thói quen chăm sóc cơ thể và ăn uống hằng ngày.

Gần đây, nhiều trang truyền thông đăng bức ảnh một người mẫu Nhật Bản đã 51 tuổi nhưng nhìn như thiếu nữ. Người mẫu Risa Hirako nhờ duy trì chế độ ăn và các thói quen lành mạnh nên vẫn giữ được vẻ ngoài trẻ trung, khỏe khoắn như mới 20-30 tuổi dù thực sự cô đã bước qua tuổi ngũ tuần.

Thực tế, không chỉ Risa Hirako, nhìn những phụ nữ ở đất nước mặt trời mọc, người ta có thể cho rằng họ sở hữu một công thức tươi trẻ từ bên trong. Nghe như đùa nhưng các nghiên cứu khoa học đã chứng minh quá trình lão hóa thực sự “lãng quên” họ. Và điều kỳ diệu này xảy ra không chỉ vì nguồn gene của phụ nữ Nhật mà còn bởi cách họ chăm sóc bản thân. Bài viết dưới đây sẽ tiết lộ với bạn những bí mật này.

Người mẫu Nhật Risa Hirako đã 51 tuổi nhưng có vẻ ngoài như gái đôi mươi.

Học theo những cách này, bạn cũng có thể duy trì vẻ tươi trẻ của mình.

Phụ nữ Nhật có ý thức chăm sóc bản thân và sắc đẹp từ sớm

Phụ nữ Nhật rất coi trọng việc chăm sóc bản thân - họ không tiếc cả tiền bạc lẫn thời gian cho việc giữ gìn nhan sắc. Bắt đầu từ độ tuổi đôi mươi, các cô gái đã thực hành thói quen chăm sóc hằng ngày giúp nuôi dưỡng cho gương mặt và cơ thể. Chúng ta có thể học nhiều điều từ họ. Chẳng hạn, thay vì dành cả tiếng hoàn thành các việc nhà, bạn có thể đắp mặt nạ hay nghe vài điệu nhạc thư giãn.

Hitomi Kuroki (Nhật) sinh năm 1960 và Naomi Watts sinh năm 1968.

Phụ nữ Nhật sắp xếp một ngày trọn vẹn dành cho việc tắm, mỗi tuần

Người Nhật tắm ở các suối nước nóng gọi là onsen từ thời xa xưa. Quá trình này nuôi dưỡng cơ thể với các nguyên tố khoáng, cải thiện lưu thông máu và giúp ngủ sâu. Ngày nay, lựa chọn này có thể không phù hợp với mọi người và thực sự cũng không cần phải đến tận suối khoáng mới thực hiện được.

Phụ nữ Nhật hiện đại được khuyên sắp xếp dành một ngày trọn vẹn cho việc tắm ít nhất một tuần một lần và việc này nên thực hiện tỉ mỉ như thế này:

Phụ nữ Nhật dành riêng một ngày cho việc tắm kỹ càng.

- Xếp lịch trống ít nhất nửa ngày để không ai quấy rầy, làm ngắt quãng khi bạn dành thời gian này cho bản thân. Có thể gửi con, tắt điện thoại…

- Xông hơi toàn bộ cơ thể.

- Làm sạch cơ thể kỹ lưỡng với bọt tắm và tẩy da chết (bạn có thể tự làm với các công thức trên mạng).

- Nằm thả lỏng trong làn nước ấm thật lâu (điều này quan trọng), cảm nhận từng thớ cơ giãn ra.

- Sau khi tắm bồn, massage nhẹ nhàng làn da với dầu dưỡng.

Quá trình đơn giản này sẽ cải thiện lưu thông bạch huyết, làm dịu căng cơ, giúp giải tỏa stress nếu được thực hiện thường xuyên.

Phụ nữ Nhật thường xuyên massage trẻ hóa

Chuyên gia thẩm mỹ hàng đầu Nhật Bản, Chizu Saeki, khuyên thực hiện bước massage đặc biệt cho chính mình. (Nếu bạn muốn học kỹ lưỡng, có thể đọc cuốn sách của bà: Cuộc cách mạng chăm sóc da Nhật Bản: Làm sao để có làn da đẹp nhất dù ở tuổi nào). Nếu bạn duy trì việc này hằng ngày, làn da sẽ trở nên săn chắc, hạn chế hay ngăn ngừa nếp nhăn trên gương mặt. Lặp lại tất cả các bài tập này 3 lần với những di chuyển nhẹ nhàng:

Massage đúng cách là phương pháp giúp trẻ hóa da hiệu quả.

- Đặt các ngón tay ở hai bên khóe môi. Massage da bằng cách gõ lên làn da nhẹ nhàng như thể bạn đang chơi piano.

- Ấn mạnh lên da ở giữa trán và dừng lại 3 giây, sau đó miết các ngón tay ra hướng 2 bên thái dương.

- Kéo nhẹ vùng da trên trán bằng một tay như thể bạn đang là phẳng các nếp nhăn và giữ tay kia ở thái dương.

- Đẩy cơ vùng trán theo hướng lên trên, sử dụng cả 2 tay.

- Ấn nhẹ khu vực xung quanh đôi môi. Sử dụng ngón giữa và ngón đeo nhẫn để thực hiện bài tập này - tất cả các chuyển động nên theo hướng lên, xuống.

- Thực hiện các chuyển động tròn bằng cách ấn nhẹ ở khu vực sau tai.

- Vừa ấn vừa di nhẹ ở vùng dưới lông mày. Dùng ngón giữa để miết nhẹ dọc mắt, hướng về góc mắt trong.

Phụ nữ Nhật làm sạch và dưỡng ẩm da kỹ càng

Việc làm sạch và dưỡng ẩm gương mặt mỗi tối rất cần thiết. Và nếu bạn muốn có làn da tươi đẹp như phụ nữ xứ sở hoa anh đào, hãy thực hiện việc này theo cách sau:

Dưỡng ẩm tốt giúp da mềm mại, ngăn ngừa nếp nhăn.

- Làm ấm sữa hay kem dưỡng/rửa mặt trong lòng bàn tay.

- Thoa lên hai bên má, trán, mũi và cằm. Nhẹ nhàng xoa đều, massage kem/sữa rửa mặt theo hướng từ cằm tới tai, từ mũi tới hai bên má, mang tai và từ mắt, mũi tới thái dương.

- Miết đầu ngón tay từ chóp mũi qua sống mũi. Thoa kem/sữa dưỡng khắp tới trán sang cả bên trái và bên phải. Sau đó miết tiếp qua cánh mũi đến chóp mũi, cũng như quanh lỗ mũi. Kết thúc quá trình này với chuyển động massage từ mũi tới tai.

Tất cả các chuyển động trên nên được thực hiện nhẹ nhàng, không ấn mạnh tay. Lặp lại mỗi động tác 3 lần (nhưng chỉ bôi kem 1 lần).

Phụ nữ Nhật Bản sắp xếp những ngày “không mỹ phẩm”

Nếu bạn đã quen với việc trang điểm hàng ngày, hãy cố gắng dành ít nhất một ngày mỗi tuần không trang điểm để da được nghỉ ngơi và thở. Vào ngày này, chỉ sử dụng sữa rửa mặt và kem dưỡng ẩm. Dành thời gian này để đánh giá tình trạng khuôn mặt của bạn. Kiểu dành “ngày ăn chay” này sẽ rất có lợi cho làn da.

Trang điểm quá nhiều có thể gây hại cho da.

Phụ nữ Nhật có chế độ ăn uống cân bằng

Vẻ đẹp đến từ bên trong. Phụ nữ Nhật luôn tuân thủ các nguyên tắc chính của hệ thống dinh dưỡng của nước này để cảm thấy khỏe mạnh, trẻ trung và tự tin:

- Uống tối thiểu 1,5 lít nước mỗi ngày.

- Không ăn vặt. Chỉ ăn theo một thời gian biểu.

- Uống vitamin (trước đó sẽ hãy hỏi ý kiến ​​​​bác sĩ).

- Ăn nhiều hải sản và rau củ (thực đơn của người đẹp Nhật hầu như không có đồ ngọt hay đồ nướng).

- Uống trà xanh (đây cũng là một thành phần trong hầu hết các loại mỹ phẩm).

Chế độ ăn uống cân bằng giúp phụ nữ Nhật trẻ lâu và sống thọ.

Phụ nữ Nhật Bản luôn bảo vệ da khỏi ánh nắng trong bất kỳ thời tiết nào.

Truyền thống làm trắng da bằng hỗn hợp bột gạo và sữa đã có từ xa xưa. Tới nay, lý tưởng về vẻ đẹp này vẫn tồn tại - các cô gái Nhật Bản vẫn đang cố gắng làm cho làn da của mình trở nên trắng sứ như ngọc trai. Và việc tránh nắng rất quan trọng với họ. Họ luôn cố gắng áp dụng các phương pháp khác nhau để bảo vệ bản thân khỏi tia nắng. Các chuyên gia da liễu luôn khuyên mọi người nên sử dụng các loại mỹ phẩm có chỉ số SPF cao vì tia cực tím có thể gây hại cho không chỉ làn da mà cả sức khỏe tổng thể. Và rõ ràng, nhìn phụ nữ Nhật tươi trẻ lâu như vậy, bạn có thể tin vào hiệu quả của phương pháp này.

Phụ nữ Nhật luôn chú ý tới việc chống và tránh nắng.