Sáng đừng chỉ ăn xôi, bún, phở, dùng củ này với trứng hoặc cá hồi vừa ngon lại bổ, tiếc là ít người biết ăn

CTV
Không chỉ làm rau ăn hàng ngày, loại củ này có thể dùng để ăn sáng thay thế cho cơm hoặc bún phở mà không lo nạp quá nhiều năng lượng.

Trong số các loại củ quả dùng để làm rau, ít có loại củ nào đặc biệt như khoai tây. Nếu như khoai lang mặc định được xếp vào nhóm lương thực, thì khoai tây lại “chung chiêng” ở giữa, vì chúng vừa có thể dùng làm lương thực, vừa có thể dùng làm rau.

Khi khoai tây kết hợp với cà chua, xương lợn, cà rốt sẽ thành món canh ngon miệng, bắt mắt. Hoặc cũng có thể xào khoai tây như một món rau trong mâm cơm hàng ngày. Đặc biệt, khi ăn khoai tây nghiền hay luộc khoai tây thì có thể thay cơm, bún hoặc phở. Do vậy, loại củ này có thể dùng thay thế tinh bột để ăn trong bữa sáng.

Năng lượng khoai tây cung cấp cho cơ thể không hề nhỏ, cứ 100g khoai tây cung cấp 93Kcal và có khoảng 20,9g glucid. Sở dĩ chúng có thể xếp vào nhóm củ quả dùng làm rau vì chứa đa dạng các loại vitamin và khoáng chất, đặc biệt lượng chất xơ cũng khá nhiều nên tốt cho tiêu hóa.

TS.BS Nguyễn Trọng Hưng (Viện Dinh dưỡng Quốc gia) cho biết một bữa sáng hoàn hảo là ăn đủ và cân đối 4 nhóm chất: Tinh bột (cơm, xôi, bún, phở…); chất đạm (thịt, cá, trứng…); chất béo (mỡ, dầu ăn thực vật…); vitamin và khoáng chất (rau củ quả). Tùy theo sở thích của mỗi người, có thể đổi bữa các thực phẩm qua từng ngày và hoàn toàn có thể dùng khoai tây để ăn sáng giống như nhiều người vẫn sử dụng khoai lang.

Khoai tây nghiền có thể kết hợp với cá hồi thành món ăn sáng cân bằng dinh dưỡng. Ảnh minh họa. 

Khi ăn sáng bằng khoai tây, mọi người có thể chế biến thành nhiều món ăn đa dạng, đơn giản nhất là ăn khoai tây luộc. Ngoài ra, có thể dùng khoai tây nghiền bỏ lò, khoai tây nghiền kết hợp với cá hồi, hoặc khoai tây nghiền kết hợp với trứng, sữa…

Theo bác sĩ Hưng, khi ăn khoai tây vào bữa sáng, ngoài làm mới khẩu vị còn được hai lợi ích đó là cung cấp lượng tinh bột cho cơ thể và cung cấp luôn cả lượng vitamin lẫn khoáng chất. “Cùng 100g nhưng khoai tây cho năng lượng thấp nhất so với các loại cung cấp tinh bột khác như cơm, xôi, ngô, khoai lang hay bún, phở. Vì thế, nếu ăn khoai tây buổi sáng phần nào cũng hỗ trợ được với những người có ý định giảm cân”, bác sĩ Hưng chia sẻ.

Vị bác sĩ này cũng tư vấn hai kiểu ăn sáng với khoai tây lành mạnh và dễ làm đó là khoai tây nghiền kết hợp với cá hồi, hoặc khoai tây ăn cùng với trứng gà. 

Theo Bảng thành phần thực phẩm Việt Nam Nam trong 100g khoai tây có 30mg vitamin C, nhưng trong trứng lại không có loại vitamin này, do vậy khi kết hợp chúng bổ trợ cho nhau rất tốt. Đáng chú ý, các loại vitamin C ở các loại rau khác thường bị phá hủy dưới tác động của nhiệt, nhưng với khoai tây thì không, đây là điều rất đặc biệt của loại củ này.

Trứng và khoai tây khi ăn sẽ hỗ trợ dinh dưỡng cho nhau rất tốt, nhưng cần phải ăn đúng cách. Ảnh minh họa.

Tuy nhiên, TS Hưng khuyên mọi người chỉ nên ăn sáng khoai tây để đổi bữa, không nên áp dụng thường xuyên.

Một vấn đề bác sĩ Hưng lưu ý với mọi người khi ăn khoai tây, nhất là vào bữa sáng đó là không ăn khi được chiên dưới nhiệt độ cao (khoai tây chiên).

Bởi đồ chiên rán ăn nhiều vào buổi sáng sẽ gây đầy bụng, khó tiêu, hơn nữa còn tăng năng lượng nạp vào dễ gây thừa cân, béo phì. Không chỉ vậy, một số nghiên cứu cũng chứng minh, khoai tây chiên dưới nhiệt độ cao còn tạo ra chất gây ung thư. Do vậy, nếu dùng khoai tây để ăn sáng thì nên chế biến bằng cách nghiền hoặc luộc.