Sử dụng điều hòa vào mùa hè, 26 độ C hay 28 độ C sẽ tiết kiệm điện và tốt cho sức khỏe hơn?

CTV
Ban ngày bật điều hòa ở mức 24 – 27 °C là thoải mái nhất.

Điều hòa là thiết bị không thể thiếu vào mùa hè nắng nóng với nhiều gia đình, nhất là nhà có trẻ nhỏ và người lớn tuổi. Khi bật điều hòa, hai con số 26 ℃ và 28 ℃ thường được sử dụng nhất, nhưng bạn có biết điều hòa ở nhiệt độ nào sẽ tiết kiệm điện và tốt cho sức khỏe hơn không?

Bật điều hòa 26 ℃ và 28 ℃, nhiệt độ nào sẽ tốt cho sức khỏe hơn?

Khi bật điều hòa, nhiều người luôn chỉnh ở mức 26°C vì cho rằng nhiệt độ này dễ chịu hơn và tiết kiệm điện hơn. Tuy nhiên, điều này là sai.

Ban ngày bật điều hòa ở mức 24 – 27 °C là thoải mái nhất. Nhưng khi ngủ vào ban đêm, bật điều hòa ở 26 °C là không thích hợp vì nhiệt độ ban đêm sẽ thay đổi, có 3 mốc khác nhau.

Khoảng 10 đến 12 giờ tối, nhiệt độ cơ thể con người tương đối cao khi hoạt động. Điều hòa nên đặt ở mức 26°C. Tuy nhiên vào lúc 2 - 3 giờ sáng, nhiệt độ bên ngoài đã giảm xuống, con người đã bước vào trạng thái ngủ sâu và nhiệt độ cơ thể sẽ giảm xuống một chút, lúc này bạn sẽ cảm thấy rất lạnh khi nhiệt độ ở mức 26°C.

Và trong khoảng thời gian từ 4 - 6 giờ sáng, chúng ta sẽ cảm thấy rất lạnh nếu để điều hòa ở nhiệt độ 26°C, từ đó gây ảnh hưởng tới chất lượng giấc ngủ. Ngoài ra, nếu không đắp chăn, con người cũng dễ bị cảm lạnh hơn và gây ra một số triệu chứng như nghẹt mũi, sổ mũi, đau khớp, chóng mặt, suy nhược cơ thể,…

Sau khi thử nghiệm, bật điều hòa ở mức mức 28°C được cho là thoải mái và tốt cho sức khỏe nhất, vì nhiệt độ không quá cao cũng không quá thấp. Ngay cả khi bạn đi ngủ mà không đắp chăn, bạn sẽ không bị lạnh.

Thực ra, vào ban ngày bật điều hòa ở mức 28 °C cũng sẽ tốt hơn so với 26 °C. Vì khi đó nhiệt độ bên ngoài và bên trong nhà không bị chênh lệch quá nhiều, nhờ đó con người sẽ không bị sốc nhiệt.

Bật điều hòa 26 ℃ và 28 ℃, nhiệt độ nào sẽ tiết kiệm điện hơn?

Từ góc độ tiết kiệm năng lượng, 28 ℃ sẽ tiết kiệm điện năng hơn. Theo nghiên cứu, nhiệt độ điều hòa được điều chỉnh càng thấp thì càng tiêu thụ nhiều điện năng, cứ cài đặt nhiệt độ cao hơn 1°C trong quá trình làm mát thì có thể tiết kiệm được 6 - 10% điện năng.

Để chứng minh điều này, một nghiên cứu đã bật điều hòa ở mức 26 ℃ và 28 ℃ lần lượt trong 2 ngày, thiết bị đều chạy liên tục trong 8 giờ. Kết quả cho thấy ngày bật điều hòa 28 ℃ tiết kiệm được 10% điện năng so với ngày bật điều hòa ở mức 26 ℃.

Tất nhiên, tiết kiệm điện không đơn giản chỉ là tăng nhiệt độ điều hòa. Bạn cũng cần xem xét khả năng cách nhiệt của căn phòng, có ánh nắng trực tiếp chiếu vào hay không, có người ra vào phòng thường xuyên hay không, công suất hoạt động của điều hòa có phù hợp với diện tích phòng hay không,…

Nếu mặt trời chiếu thẳng vào phòng, bạn có thể giảm nhiệt độ xuống để cảm thấy dễ chịu hơn. Ngoài ra, nếu bạn nấu ăn ở nhà hoặc có các thiết bị điện sinh nhiệt, những điều này cũng sẽ làm tăng thêm gánh nặng cho điều hòa. Vì vậy, nếu muốn thực sự tiết kiệm điện thì phải tính cả những yếu tố này.