Tại sao các bà nội trợ ở Nhật lại rất thích chuối Việt Nam, hóa ra là có ưu điểm tuyệt đến không ngờ

CTV
Chất lượng chuối của Việt Nam được đánh giá cao, có hương vị thơm ngon phù hợp với sở thích của người Nhật, nhất là chị em phụ nữ có nhu cầu giảm cân.

Chuối là loại trái cây rất phổ biến ở Nhật Bản và được nhiều người yêu thích. Theo Bộ Công thương, số liệu thống kê từ Cơ quan Hải quan Nhật Bản cho biết, trong 7 tháng năm nay, chuối xuất khẩu từ Việt Nam sang Nhật Bản có sự tăng đột biến so với cùng kỳ năm 2022.

Ngoài ra, nhiều hệ thống tiêu thụ tại Nhật Bản đều mong muốn nhập khẩu chuối từ Việt Nam, bởi người tiêu dùng tại quốc gia này cho rằng chuối Việt Nam thơm ngon. Chuối Việt Nam xuất khẩu sang Nhật có độ chín vừa phải (độ già sau thu hoạch khoảng 75 - 85%), có độ dẻo, ngọt và hương thơm đặc trưng cùng màu vỏ vàng ươm.

Những trái chuối này cũng được đảm bảo không bị dập nát hay hư hại và vẫn còn lượng nhựa dính sát vào vỏ, có thể kéo thành tơ nhựa trong suốt.

Chuối Việt Nam được bán ở nhiều siêu thị lớn ở Nhật. 

Nhờ đảm bảo được những chỉ tiêu nghiêm ngặt đó mà chuối của Việt Nam hiện đang rất được ưa chuộng tại Nhật. Đặc biệt với chị em phụ nữ Nhật, chuối còn được xem là thực phẩm giúp giảm cân, giữ dáng nên rất nhiều người ăn chuối hàng ngày. Ngoài có hương vị thơm ngon, ăn chuối còn có thể mang lại nhiều lợi ích sức khỏe tuyệt vời.

Chuối có nhiều chất có lợi cho sức khỏe

Chuối cung cấp vitamin và khoáng chất bao gồm

- Vitamin B6: Một quả chuối cỡ trung bình cung cấp cho bạn khoảng 1/4 lượng vitamin B6 cần thiết mỗi ngày. Nó giúp trao đổi chất và đóng một vai trò quan trọng trong trí não cũng như hệ thống miễn dịch.

- Magiê: Khoáng chất này giúp kiểm soát huyết áp và lượng đường trong máu, đồng thời giữ cho xương chắc khỏe. Một quả chuối cung cấp cho bạn 8% magiê mà bạn cần.

- Chất xơ: Một quả chuối cung cấp khoảng 3 gam chất xơ, khoảng 10% lượng khuyến nghị hàng ngày.

- Vitamin C: Với khoảng 10 miligam vitamin C, ăn một quả chuối buổi sáng có thể giúp bạn khỏe mạnh hơn. Vitamin C giúp bảo vệ bạn khỏi những tổn thương do các phân tử có hại trong cơ thể gọi là gốc tự do gây ra. Vitamin C cũng giúp hệ thống miễn dịch hoạt động tốt hơn.

- Vitamin A: Vitamin này tốt cho thị lực và có thể giúp bảo vệ bạn khỏi bệnh ung thư.

Những tác dụng tuyệt vời của chuối 

Tốt cho tim mạch

Chuối giàu kali, một chất có vai trò quan trọng đối với sức khỏe tim mạch. Thực phẩm chứa kali giúp chống xơ cứng động mạch (xơ vữa động mạch) và huyết áp cao. 

Một quả chuối cỡ trung bình cung cấp cho bạn 422mg kali, tức là 9% lượng bạn cần mỗi ngày. Thực phẩm giàu kali cũng giúp bạn loại bỏ nhiều natri hơn khi đi tiểu và làm thư giãn thành mạch máu, cả hai yếu tố này đều giúp giảm huyết áp. 

Hơn nữa, kali có thể:

- Làm giảm nguy cơ đột quỵ

- Giúp xương khỏe mạnh khi bạn già đi

- Giúp cơ bắp hoạt động tốt hơn

- Giúp ngăn ngừa sỏi thận.

Nếu bạn có vấn đề về thận nên tránh tiêu thụ quá nhiều kali, do đó nên tham khảo ý kiến bác sĩ để xác định xem bạn nên ăn bao nhiêu chuối là phù hợp.

Tốt cho tiêu hóa

Mặc dù có hàm lượng đường cao nhưng chuối có chỉ số đường huyết (GI) thấp là 51. Chuối chứa một loại chất xơ gọi là pectin, có thể đóng vai trò kiểm soát tốc độ tiêu hóa carbohydrate. 

Ngoài ra, chuối có men vi sinh, là những vi khuẩn tốt được tìm thấy trong ruột và prebiotic, carbs nuôi dưỡng những vi khuẩn tốt này. Chuối chứa fructooligosacarit (FOS), là loại carbohydrate chứa đầy đường fructose duy nhất mà bạn không tiêu hóa hết. Những FOS này tham gia vào quá trình giúp duy trì sự cân bằng của vi khuẩn tốt ở ruột.

Kiểm soát cân nặng 

Ăn thực phẩm có GI thấp có thể thúc đẩy giảm cân. Chất xơ có trong chuối, cũng có thể giúp bạn kiểm soát cân nặng. Một quả chuối chín cỡ trung bình cung cấp cho bạn 3 gram chất này, tương đương khoảng 10% những gì bạn cần mỗi ngày. Hầu hết chất xơ trong chuối được gọi là chất xơ hòa tan. Nó có thể giúp kiểm soát cholesterol và huyết áp, đồng thời giúp giảm viêm .

Nói chung, thực phẩm giàu chất xơ khiến bạn cảm thấy no mà không cần thêm calo. Điều đó cũng khiến chúng trở thành một lựa chọn tốt nếu bạn muốn giảm vài cân.

Quản lý bệnh tiểu đường

Ăn một chế độ ăn giàu thực phẩm có chỉ số GI thấp (và tránh các thực phẩm có chỉ số đường huyết cao) có thể làm giảm nguy cơ biến chứng ở người mắc bệnh tiểu đường. Nếu bạn mắc bệnh tiểu đường, bạn có thể thưởng thức nửa quả chuối khi cần ăn nhẹ.

Phục hồi sau tập luyện nhanh hơn

Nghiên cứu cho thấy chuối cũng có thể giúp bạn phục hồi sau khi tập luyện vất vả. Nhưng chúng ta cần nhiều nghiên cứu hơn để xác nhận điều này.