Tại sao không nên đánh răng khi vừa ngủ dậy buổi sáng? Thời điểm đánh răng tốt nhất nhiều người không biết

Một số chuyên gia y tế tin rằng uống một cốc nước trước khi đánh răng sẽ tốt hơn nhiều cho sức khỏe răng miệng của bạn và thậm chí có thể làm tăng hiệu quả của việc đánh răng. 

Nhiều người quen với việc đánh răng ngay khi ra khỏi giường, liệu điều này ảnh hưởng thế nào tới răng miệng cũng như sức khỏe của bạn?

Dưới đây là những lý do bạn không nên đánh răng ngay khi vừa thức dậy: 

1. Làm giảm tác dụng của việc đánh răng

Đánh răng khi vừa thức dậy có thể gây hại cho sức khỏe răng miệng. Ảnh: Bright Side

Nếu bạn quen đánh răng ngay khi vừa rời khỏi giường, nên cân nhắc lại. Việc đánh răng xong rồi uống thứ gì đó có thể làm trôi florua trong kem đánh răng, khiến việc đánh răng kém hiệu quả hơn nhiều.

Trên thực tế, các nha sĩ khuyên bạn nên đợi ít nhất nửa giờ sau khi đánh răng mới uống nước, dù là loại nước nào. Và nếu không có nhiều thời gian vào buổi sáng, bạn có thể đánh răng sau khi ăn sáng. 

2. Đánh răng ngay sau khi thức dậy có thể khiến bạn dễ sâu răng hơn 

Đánh răng khi vừa thức dậy có thể khiến răng dần xỉn màu, yếu đi. Ảnh: Bright Side

Mặc dù uống nước vào buổi sáng có nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng uống nước ngay sau khi đánh răng có thể khiến bạn không nhận đủ florua. Bởi vì florua là một trong những cách hiệu quả nhất để chống lại sâu răng, thiếu nó có thể làm suy yếu men răng, gây ra sâu răng và thậm chí là các bệnh về xương. 

3. Đánh răng ngay khi thức dậy có thể khiến bạn buồn nôn.

Nhiều người thấy buồn nôn khi đánh răng ngay khi vừa rời khỏi giường. Ảnh: Bright Side

Đánh răng sau khi thức dậy có thể giúp bạn sảng khoái nhưng một số người lại thấy buồn nôn ngay hoặc sau khi thực hiện việc này. Mặc dù đánh răng hai lần một ngày là rất quan trọng đối với sức khỏe răng miệng, đôi khi bạn có thể giảm tần suất nếu nó khiến bạn thấy khó chịu, buồn nôn.

Nhiều bà bầu nói rằng tình trạng ốm nghén trở nên tồi tệ hơn khi họ đánh răng ngay sau khi thức dậy. Một số nha sĩ tin rằng việc sử dụng thuốc nhỏ xylitol hoặc thậm chí là nước lọc thay thế có thể hữu ích. 

4. Đánh răng ngay sau khi thức dậy có thể làm suy yếu men răng  

Buồn nôn và nôn sau khi đánh răng dễ làm yếu men răng. Ảnh: Bright Side

Cảm giác buồn nôn thường dẫn đến nôn mửa và nôn mửa thường xuyên có thể làm hỏng răng nghiêm trọng. Vì chất nôn có chứa axit trong dạ dày, nó có thể làm mòn và làm yếu men răng, khiến răng bạn bị tổn thương. 

Vậy buổi sáng nên đánh răng trước hay sau khi ăn thì tốt hơn? 

Giờ bạn đã biết khi thức dậy thì không nên đánh răng ngay. Tốt hơn, nên khởi động làm nóng cơ thể, sau đó nhâm nhi một cốc nước ấm. Vậy nên đánh răng vào lúc nào? 

Theo các nha sĩ, mọi người nên đánh răng hai lần mỗi ngày vào buổi sáng và buổi tối. Vào buổi sáng, nhiều người cho rằng, nên đánh răng trước khi ăn sáng để loại bỏ hết vi khuẩn tích tụ sau một đêm ngủ. Một số người khác lại bảo vệ quan điểm đánh răng sau khi ăn sáng sẽ giúp răng miệng sạch sẽ hơn khi bắt đầu đi làm, đi học.  

Thời điểm đánh răng ảnh hưởng đáng kể tới sức khỏe răng miệng của bạn. (Ảnh minh họa)

Các nha sĩ cho biết, khi bạn ngủ, vi khuẩn trong miệng sẽ sinh sôi và tạo nên mảng bám trên răng, khiến bạn thấy trong miệng và hơi thở của mình có mùi khó chịu. Vì thế, có thể chọn đánh răng trước khi ăn. Giáo sư Marc Tennant, Đại học Winthrop (Mỹ), giải thích: Vào ban đêm, nước bọt tiết ra ít hơn ban ngày, khiến vi khuẩn sinh sôi mạnh hơn, làm tăng nguy cơ nhiễm trùng và sâu răng. Việc đánh răng trước khi ăn sáng giúp làm sạch vi khuẩn, mảng bám, và phủ một lớp florua lên răng trước khi ăn, hạn chế tránh mảng bám và vi khuẩn xâm nhập vào đồ ăn. 

Một lý do nữa khiến bạn không nên đánh răng ngay sau khi ăn bởi việc này có thể ảnh hưởng đến men răng. Ít nhất sau ăn 30 phút mới nên đánh răng, đặc biệt nếu bạn vừa dùng các món có tính axit như nước cam, cà phê… thì nên đợi ít nhất 1 tiếng.

Theo một số nha sĩ, nếu không quá bận rộn, hiệu quả nhất là đánh răng 2 lần vào buổi sáng, cả trước và sau khi ăn. Việc này giúp bạn vừa làm sạch được các mảng bám, vi khuẩn, vừa có răng miệng thơm tho khi bắt đầu bắt tay vào mọi việc đầu ngày. Tất nhiên, bạn vẫn cần tuân thủ nguyên tắc, không đánh răng ngay lập tức khi vừa ăn xong. Theo Hiệp hội nha khoa Mỹ, nên đợi ít nhất 30 phút tới 1 tiếng sau khi ăn thì mới đánh răng. Nên uống chút nước hoặc nhai kẹo cao su không đường để làm sạch răng trước khi đánh.