Tắm 5 thời điểm này mạng mỏng hơn tờ giấy, điều đầu tiên nhiều người dễ vướng nhất

CTV
Tắm là điều mà nhiều người thích vì cảm giác được thư giãn trong làn nước rất tuyệt. Tuy nhiên tắm cũng cần đúng thời điểm nếu không sẽ mang họa.

Người xưa có câu “tắm 5 lần, mạng người mỏng hơn tờ giấy” ý chỉ có 5 thời điểm không nên tắm nếu không sẽ nguy hại sức khỏe, thậm chí đột tử.

Tắm ngay sau bữa ăn

Mùa hè dễ đổ mồ hôi, ăn xong sẽ càng nóng khiến nhiều người thích tắm ngay. Thói quen này rất có hại cho cơ thể. 

Sau bữa ăn, một lượng lớn máu trong cơ thể sẽ dồn về dạ dày để hỗ trợ tiêu hóa thức ăn, đồng thời lượng máu ở các bộ phận khác cũng bị giảm tương đối.

Vì thế, tắm ngay sau khi ăn có thể ảnh hưởng quá đến trình tiêu hóa, và dễ khiến tình trạng thiếu máu ở các bộ phận khác trên cơ thể trở nên nghiêm trọng hơn.

Tắm khi bụng đói

Nhiều người thường mệt mỏi sau khi tan sở và điều đầu tiên muốn làm khi về nhà là tắm rửa, thư giãn. Tuy nhiên, việc này nên tránh để ngăn ngừa các triệu chứng hạ đường huyết. 

Đặc biệt nếu tắm nước nóng, nhiệt độ nước sẽ khiến cho môi trường xung quanh có nhiều hơi nước và hàm lượng oxy thấp khiến bạn dễ chóng mặt, nếu không cẩn thận còn trượt ngã.

Tắm sau khi vận động mạnh

Vì cơ thể đổ mồ hôi rất nhiều sau khi tập thể dục nặng, một số người nghĩ ngay đến việc tắm.

Tuy nhiên, lúc này tuyệt đối không nên tắm rửa vì sau khi vận động mạnh hầu như tất cả các lỗ chân lông trên cơ thể đều mở ra để tản nhiệt tốt hơn, nếu đi tắm dễ bị cảm lạnh.

Tắm khi bị sốt

Theo các bác sĩ, sốt là phản ứng tự vệ của hệ miễn dịch khi chống lại virus. Khi nhiệt độ cơ thể tăng lên mà lại đi tắm nước mát để hạ nhiệt thì sẽ cản trở quá trình tản nhiệt bình thường, khiến nhiệt độ cơ thể càng tăng cao hơn, không tốt cho bệnh trạng.

Tắm sau khi uống rượu

Nhiều người mê ăn uống nhậu nhẹt, tụ tập bạn bè, nhất là khi mùa hè nóng nực. Sau khi kết thúc, để tránh cơ thể toàn mùi rượu bia, nhiều người sẽ vội vàng đi tắm. 

Cách làm này có hại hơn lợi, vì sau khi uống rượu, khả năng phản ứng của con người sẽ giảm đi rất nhiều, sàn nhà tắm ẩm ướt và trơn trượt, nếu đi không vững sẽ dễ bị ngã, gây chấn thương. 

Ngay cả với người tự tin tửu lượng mình tốt, uống xong vẫn đi vững thì thực tế não của họ đã ở trạng thái hưng phấn, nhiệt độ nước cao cũng không cảm thấy nóng, dễ bị thương tích ngoài da. 

Hơn nữa, tắm sau khi uống bia rượu có thể khiến hạ đường huyết và rất dễ bị ngất. Nếu bị huyết áp cao và bệnh tim mạch vành lại càng cần lưu ý, bởi tắm nước lạnh sau khi uống rất dễ dẫn đến thiếu máu đến tim, gây ra nhồi máu cơ tim, nguy hiểm tới tính mạng.