Thầy bói đoán rằng Càn Long có thể sống đến 80 tuổi, tại sao hoàng đế nghe xong lại xử tử ông ngay lập tức

CTV
Bởi vì người thầy bói đã phạm phải 3 điều cấm kỵ lớn nên cuối cùng phải nhận cái kết thảm.

Thời Trung Quốc xưa có một thầy bói tên là Quan Thiên Bảo, kiếm sống bằng nghề bói toán. Vào năm Càn Long thứ 43, khi mọi người bắt đầu bàn tán về tuổi thọ của Càn Long, Quan Thiên Bảo lập tức cảm thấy đây là cơ hội chỉ có một lần trong đời, nhất định phải gây ấn tượng tốt với hoàng đế.

Vì vậy, ông đã ở trong nhà suốt 3 tháng tập trung nghiên cứu, tính toán để viết cuốn sách dự đoán vận mệnh của nhà Thanh có tựa đề "Những con số vận mệnh trong triều đại nhà Thanh". Trong cuốn sách này, Quan Thiên Bảo mô tả chi tiết vận mệnh của nhà Thanh, hầu hết đều cực kỳ tâng bốc, ông nói rằng nhà Thanh có thể duy trì tới 800 năm, vua Càn Long có thể sống đến 80 tuổi (độ tuổi khá cao so với người cổ đại).

Thầy bói viết sách tiên đoán vận mệnh của triều đại nhà Thanh và tuổi thọ của hoàng đế. (Ảnh minh họa)

Khách quan mà nói, vận mệnh và tuổi thọ quốc gia như vậy được coi là tốt nhất trong các triều đại và hoàng đế cổ đại, vì vậy Quan Thiên Bảo tin rằng sau khi Càn Long Đế đọc được cuốn sách này, nhất định sẽ vui mừng khôn xiết và ban thưởng cho mình rất nhiều, thậm chí còn có thể phong tước cho ông.

Vì vậy sau khi cuốn sách được viết ra, Quan Thiên Bảo đã in thành nhiều bản và lưu truyền cho người dân, đồng thời còn đặc biệt gửi đến một số quan lại. Chẳng bao lâu sau cuốn sách đã lan truyền đến kinh thành và tới tay vua Càn Long.

Tuy nhiên sau khi đọc được những tiên đoán trong cuốn sách, vua Càn Long không hề vui vẻ như Quan Thiên Bảo hy vọng, trái lại rất tức giận, lập tức sai người tìm ra kẻ viết sách để xử tử.

Kỳ thực nguyên nhân chủ yếu là Quan Thiên Bảo phạm phải ba điều cấm kỵ lớn. Thứ nhất, Quan Thiên Bảo cho rằng vận mệnh của nhà Thanh kéo dài 800 năm là dài nhưng bậc đế vương nào cũng chỉ muốn duy trì triều đại của mình vĩnh viễn.

Thứ hai, hoàng đế thời xưa được ví như rồng là con cháu của thần tiên nên luôn muốn có thể sống lâu, thậm chí là trường sinh bất lão. Bởi thế lời tiên đoán vua thọ 80 tuổi chẳng khác nào lời nguyền rủa hoàng đế qua đời sớm. 

Thứ ba, với tư cách là một thầy bói trong dân gian nhưng Quan Thiên Bảo lại dám nói về vận mệnh của đất nước. Nếu hành vi này không bị kiểm soát thì sẽ khiến cho những người khác liên tục có hành vi suy đoán bừa bãi, làm ảnh hưởng đến lòng dân, đất nước sẽ hỗn loạn. Vì vậy, dù Càn Long có không tức giận về 2 điều trên thì cũng sẽ không thể tha thứ cho hành vi của Quan Thiên Bảo, phải xử phạt nặng để làm gương cho kẻ khác. 

Hoàng đế Càn Long sau khi xem xong cuốn sách rất tức giận, ra lệnh xử chết thầy bói. (Ảnh minh họa)

Về sau, hoàng đế Càn Long dù không thể trường sinh nhưng ông cũng đã sống tới 89 tuổi, độ tuổi được xem là cao so với người xưa. Điều này có liên quan nhiều tới lối sống của ông. 

1. Thanh lọc tim phổi

Hoàng đế Càn Long mỗi sáng đều có thói quen hít thở ngoài trời. Việc hít thở sâu sau khi ngủ dậy có thể giúp phổi nhận không khí trong lành và tinh khiết hơn. Hơn nữa, sau một đêm ngủ, quá trình tuần hoàn máu trong cơ thểdiễn ra tương đối chậm, lượng máu và oxy cung cấp cho tim và não có thể không đủ. Hít thở sâu giúp cơ thể thu nhận được nhiều oxy hơn, thúc đẩy quá trình tuần hoàn máu trong cơ thể, tốt cho phổi, đồng thời cũng khiến con người tỉnh táo nhanh hơn.

2. Thường xuyên vận động

Các hoàng đế của triều đại nhà Thanh có truyền thống đi săn hàng năm. Vị vua nào cũng giỏi cưỡi ngựa, bắn cung. Cả Khang Hy và Càn Long cũng đều có khả năng đó. 

Nhờ vào việc không dùng thuốc tiên bậy bạ lại chăm chỉ vận động, thể dục thể thao nên đây có thể là nguyên nhân khiến Khang Hy và Càn Long có thể ngồi vững trên ngai vàng lâu như vậy và sống trường thọ.

Hoàng đế Càn Long sống tới 89 tuổi, là vị hoàng đế sống thọ nhất nhì Trung Quốc. 

3. Thực hiện 10 cần 4 kiêng

Mỗi ngày, Càn Long đều dành thời gian để thực hiện theo nguyên tắc 10 việc nên làm và 4 việc phải tránh. 10 việc mà vua thực hiện đó là gõ răng, nuốt nước bọt, massage tai, mặt, mũi, đảo mắt, xoa bóp bụng, xoa bóp chân, duỗi tay chân, co hậu môn. Còn 4 việc mà hoàng đế không làm đó là: không nói khi ăn, không nói khi nằm, không say khi uống, không quá ham mê sắc dục. 

4. Thường xuyên ăn tổ yến

Càn Long rất chú trọng đến chế độ ăn uống dưỡng sinh hơn là tìm những phương thuốc trường sinh. Trong đó, tổ yến chính là món mà ông ăn ít nhất một lần mỗi ngày.

Trong quan điểm của Đông y, tổ yến là một món ăn bổ dưỡng có tác dụng bổ phổi, dưỡng âm, chữa trị suy nhược, tốt cho dạ dày, bồi bổ khí huyết, chống lão hóa…