Thêm một thìa này vào nước ngâm rau quả để "đuổi" thuốc trừ sâu, hiệu quả gấp bội lại chẳng tốn hơn muối hạt

CTV
Để rau củ quả bớt nồng độ hóa chất hay thuốc trừ sâu, nhiều người thường ngâm trong nước muối nhưng bạn có biết một số cách còn hiệu quả và đơn giản hơn.

Rửa rau củ quả với baking soda (hay còn được gọi là muối nở) hoặc giấm có giúp loại bỏ vi khuẩn hay thuốc trừ sâu?

Consumer Reports - một tổ chức phi chính phủ độc lập hoạt động nhằm bảo vệ người tiêu dùng gần đây đã đăng video hướng dẫn cách tốt nhất để rửa rau củ quả và khuyên mọi người nên rửa các thực phẩm này dưới vòi nước chảy, không sử dụng xà phòng hay các chất tẩy rửa. Sau khi xem video này, một số người đã đặt câu hỏi: Vậy nếu ngâm thực phẩm trong giấm hoặc rửa bằng nước pha baking soda có hữu ích không?

Theo Consumer Reports, cả hai cách trên đều thực sự tốt nhưng khá ít người biết. Một khảo sát cho thấy, chỉ 13,5% số người tham gia nói rằng họ rửa rau củ quả với giấm, và chỉ 10% cho biết từng sử dụng baking soda. 

Lợi ích khi sử dụng giấm để ngâm rửa rau quả

Thêm giấm vào nước ngâm rau củ quả có thể giúp giảm bớt lượng vi khuẩn. (Ảnh minh họa)

Nếu bạn muốn loại bỏ vi khuẩn, có nghiên cứu cho thấy ngâm rau trong giấm hay nước pha giấm có thể giúp giảm nồng độ mặc dù không giết được hết vi khuẩn. 

Bạn có thể ngâm rau trong giấm trắng khoảng 10 tới 15 phút, sau đó rửa sạch lại rau dưới vòi nước, theo tiến sĩ James E. Rogers, giám đốc nghiên cứu và thử nghiệm tại Consumer Reports.

Lợi ích khi sử dụng baking soda để ngâm rửa rau quả

Baking soda và nước có thể là cách hiệu quả để loại bớt thuốc trừ sâu trên rau củ quả. Một nghiên cứu năm 2017 cho thấy những quả táo được ngâm trong nước hòa baking soda trong 2 phút loại bỏ được nhiều thuốc trừ sâu hơn so với ngâm trong dung dịch tẩy rửa hay rửa dưới vòi nước chảy. 

Dùng dung dịch baking soda ngâm rau củ quả có thể giảm bớt dư lượng thuốc trừ sâu. (Ảnh minh họa)

Tuy nhiên, theo nghiên cứu này, cần ngâm 12 tới 15 phút trong dung dịch baking soda để loại bỏ hoàn toàn thuốc trừ sâu trong mẫu thử nghiệm. 

Nhưng bạn cần biết rằng, nghiên cứu trên chỉ xem xét 2 loại thuốc trừ sâu chứ không phải hàng chục loại vốn khá phổ biến trên quả táo. Và bởi vì nghiên cứu chỉ tập trung vào việc loại bỏ thuốc trừ sâu trên táo, kết quả có thể còn hạn chế khi áp dụng với các loại rau và trái cây khác, chuyên gia về sức khỏe và biên tập viên trang thông tin của CR là Trisha Calvo cho biết. Bản thân bà thường chỉ dùng nước và bàn chải mềm để rửa sạch các loại củ quả cứng như táo, cà rốt…

Vậy cách nào là tốt nhất để rửa sạch rau củ quả? 

Đây là điều quan trọng: Bạn có thể thử rửa rau củ quả với giấm nếu không ngại mùi này còn vương trên thực phẩm. Dung dịch baking soda cũng đáng cân nhắc mặc dù đây không phải giải pháp hữu dụng nhất với các loại rau quả dễ dập nát. 

Như một nguyên tắc chung, các chuyên gia khuyến nghị với tất cả các loại rau quả, bao gồm cả những loại bạn sẽ gọt vỏ trước khi nấu hay ăn trực tiếp, là nên rửa dưới vòi nước trong 15-20 giây. Nhớ thực hiện việc này trước khi cắt rau quả để tránh làm lây vi khuẩn hay thuốc trừ sâu từ bề mặt vào bên trong thực phẩm. Bạn cũng có thể sử dụng một chiếc bàn chải mềm chuyên dùng rửa rau quả hay dùng tay chà nhẹ lên thực phẩm nếu chúng có vỏ cứng.

Tuy nhiên, nếu thuốc trừ sâu đã ngấm sâu qua lớp vỏ và thâm nhập vào phần thịt rau, quả, thì hầu như những cách trên chẳng có mấy tác dụng. Bởi vậy, nếu muốn giảm tiếp xúc với các hóa chất độc hại, nên lựa chọn thực phẩm theo mùa, tránh những loại dễ bị dùng thuốc trừ sâu.