Thói quen "chết người" của dân văn phòng hại hơn hút thuốc lá, tập thể dục cũng không thể cứu vãn được

CTV
Ngồi trong thời gian dài có thể gây ra những tác hại nghiêm trọng cho sức khỏe của bạn và điều đáng tiếc là cho dù bạn tập thể dục bao nhiêu sau đó cũng khó có thể bù đắp lại những tổn thất này.

Nhiều bệnh có liên quan đến thói quen xấu như hút thuốc hoặc uống rượu. Tuy nhiên, ngày càng có nhiều nghiên cứu khẳng định ngồi lâu rất có hại cho sức khỏe. Bác sĩ An Xinyu, tại Khoa Y học Gia đình của Bệnh viện Chiayi Christian, Đài Loan cho biết, ngồi lâu còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe hơn cả hút thuốc, dù bạn có vận động chăm chỉ sau giờ làm việc cũng không thể bù đắp được việc ngồi cả ngày tại văn phòng.

Ngồi lâu làm tăng nguy cơ tử vong, bệnh tim mạch, tiểu đường và hơn thế nữa

Bác sĩ An Xinyu cho biết ngồi lâu đe dọa rất lớn đến sức khỏe và làm tăng nguy cơ tử vong, bệnh tim mạch, tiểu đường, béo phì, sa sút trí tuệ. Tuy nhiên, một số người lại cho rằng chỉ cần tập thể dục với cường độ cao sau đó thì không có vấn đề.

Nhưng bác sĩ An Xinyu cho biết điều đó cũng không thể thay đổi được hậu quả. Vì vậy, bác sĩ khuyên mọi người nên đứng dậy đi lại cứ sau 60 đến 120 phút ngồi, có thể đứng dậy đi lại khoảng 5 đến 10 phút để giảm thiểu tác hại của việc ngồi lâu. 

Trong khoảng thời gian này có thể thực hiện các hoạt động cường độ thấp, chẳng hạn như làm việc nhà hàng ngày hoặc rót một tách cà phê. uống trà, đi bộ... để thay đổi môi trường.

Bác sĩ nhắc nhở, ngồi lâu rất có hại cho sức khỏe. (Ảnh minh họa)

Ngoài ra, tư thế khi ngồi cũng cần được chú ý. Bác sĩ hồi sức cấp cứu Huang Xuan từng chia sẻ, ngồi vắt chéo chân trong thời gian dài có thể gây tổn thương cho hệ tim mạch. Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng huyết áp tâm thu (Systolic) và huyết áp tâm trương (Diastolic) sẽ tăng lần lượt là 8 và 10mmHg. Điều này là do máu sẽ dồn lại trong tĩnh mạch và tăng gánh nặng cho tim, khiến nguy cơ tổn thương tim mạch dễ tăng lên. Đồng thời, sẽ gây áp lực lên mạch máu của chi dưới, làm tăng khả năng hình thành huyết khối.

Huang Xuan tin rằng nếu bạn không thể ngừng thói quen bắt chéo chân hãy luân phiên đổi chân và không giữ nguyên một vị trí trong hơn 20 phút, để không gây ra các vấn đề như nghiêng xương chậu, đau cơ lưng và cột sống thắt lưng. 

Cũng cần lưu ý không nên ngồi trên ghế quá mềm, mặt ngồi quá sâu, lưng thiếu điểm tựa, nếu không khi bạn ngồi vắt chéo chân trong thời gian dài sẽ dễ khiến cột sống thắt lưng bị cong vẹo, nặng hơn còn gây đau thắt lưng hoặc các vấn đề khác về thoát vị đĩa đệm.

Những rủi ro sức khỏe của việc ngồi trong một thời gian dài là gì?

Nguyên nhân gián tiếp của bệnh tim:

Ngồi lâu sẽ làm giảm sự tiêu hao chất béo trong cơ thể con người, làm chậm quá trình lưu thông máu, khiến axit béo dễ gây tắc nghẽn tim, khiến các động mạch tứ chi dễ hình thành huyết khối.

Suy giảm chức năng não bộ:

Ngồi lâu dẫn đến chức năng não bị suy yếu, máu tập trung ở chi dưới rất khó vượt qua trọng lực để đến được tim chứ đừng nói đến não.

Ngồi lâu gây tổn hại đến nhiều bộ phận cơ thể, tăng mỡ bụng. (Ảnh minh họa)

Không tốt cho cột sống:

Ngồi lâu khiến cột sống bị cong, dẫn đến cột sống bị chèn ép, mất tính đàn hồi của cột sống.

Gây ung thư đại trực tràng:

Ngồi lâu là một trong những yếu tố dẫn đến sự khởi phát của ung thư đại trực tràng. Ngồi lâu sẽ dễ khiến bạn bị táo bón, ít vận động thì nhu động ruột sẽ bị suy yếu, các chất chuyển hóa dễ dàng lưu lại trong ruột, lâu ngày sẽ gây kích ứng niêm mạc đại tràng và thành ruột.

Mỡ bụng phát triển nhanh hơn

Ngồi lâu gây tích mỡ vùng bụng, theo thời gian mỡ vùng bụng dần hình thành, ngày càng dày đặc và khó đào thải.

Làm thế nào để giảm bớt tác hại của việc ngồi lâu?

Các bác sĩ khuyên bạn không nên ngồi quá hai giờ mà có thể đứng dậy đi rót nước để bổ sung nước. (Ảnh minh họa)

1. Giữ tư thế ngồi đúng;

2. Đứng dậy và đi lại cứ sau 30 phút ngồi;

3. Thực hiện ít nhất một bài tập trong vòng hai giờ làm việc;

4. Nếu đi ô tô hay máy bay đường dài, bạn có thể vươn vai và kéo căng cơ.