Thủ tướng: Thấy người lạ ở xa về phải báo

Nhắc đến ca bệnh 1440 từ Myanmar về nước 'chui', Thủ tướng cho biết chính nhờ người nhà bệnh nhân cảnh giác, báo cáo chính quyền nên mới kịp thời phát hiện người này mắc COVID-19.

Thông tin này được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề cập tại Hội nghị Chính phủ với các địa phương chiều 28/12.

Trước khi một số lãnh đạo địa phương báo cáo, Thủ tướng nhắc đến tình hình dịch COVID-19 đang diễn biến hết sức phức tạp, đặc biệt ở địa bàn các tuyến biên giới. Vì thế, người đứng đầu Chính phủ một lần nữa quán triệt tinh thần kiểm soát dịch bệnh ở khu vực này.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu tăng cường lực lượng kiểm soát chặt biên giới, tránh tình trạng nhập cảnh trái phép vào Việt Nam làm lây nhiễm dịch bệnh. Ảnh: VGP.

“Vừa qua, đã có ca COVID-19 xâm nhập nội địa qua cửa khẩu ở Tây Ninh. Vì vậy, tôi yêu cầu tất cả tỉnh biên giới, đặc biệt các tỉnh biên giới phía Tây Nam cần tăng cường lực lượng để quản lý ở mức cao nhất, hiệu quả nhất”, Thủ tướng chỉ đạo.

Đề cập đến ca bệnh 1440 được công bố đêm 26/12, người đứng đầu Chính phủ cho biết người này từ Myanmar nhập cảnh trái phép qua đường mòn lối mở vào 2h ngày 24/12 và về nhà tại Vĩnh Long.

Người này được phát hiện nhờ người mẹ nâng cao cảnh giác, chủ động đi báo chính quyền và cơ quan chức năng khi con trai ở Myanmar trốn về, nhập cảnh Việt Nam trái phép, chưa được sàng lọc và cách ly để phòng, chống COVID-19 theo quy định.

Người mẹ này báo chính quyền với mục đích nhờ kiểm tra, xét nghiệm cho con trai và đúng là người con có kết quả dương tính với COVID-19, trở thành ca bệnh mới nhất xâm nhập cộng đồng.

Nhờ đó, cơ quan chức năng đã kịp thời triển khai các biện pháp khoanh vùng, truy vết tiếp xúc để ngăn chặn khả năng lây nhiễm COVID-19 thêm trong cộng đồng từ ca bệnh 1440.

Từ thực tế này, Thủ tướng yêu cầu các lực lượng ở biên giới, người dân phải phát động tinh thần đề cao cảnh giác khi thấy người lạ ở nơi xa về. Nếu phát hiện phải báo cáo chính quyền để khoanh vùng, tránh để dịch lây lan như nhiều nước trên thế giới đang mắc phải, đặc biệt trong bối cảnh Việt Nam sắp đón Tết.

Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ trưởng Quốc phòng, Bộ trưởng Công an chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường chốt chặn, kiểm soát tình hình người lạ mặt xâm nhập, không để dịch lây lan trong cộng đồng.

Ngay khi có thông tin về ca bệnh 1440, Thủ tướng đã ban hành công điện khẩn trong đêm 27/12 nhằm đốc thúc truy vết người tiếp xúc bệnh nhân này, kiểm soát nhập cảnh.

Thủ tướng giao các bộ, ngành, địa phương cần nêu cao tinh thần trách nhiệm trong phòng, chống dịch COVID-19; thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Thủ tướng và các văn bản có liên quan; kiểm soát chặt chẽ người nhập cảnh, nhất là nhập cảnh trái phép qua đường mòn, lối mở, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Lãnh đạo Chính phủ yêu cầu Tỉnh ủy, UBND tỉnh Vĩnh Long khẩn trương chỉ đạo các ngành chức năng; phối hợp với các Bộ: Y tế, Công an, Quốc phòng thực hiện các biện pháp thần tốc truy vết người tiếp xúc với bệnh nhân 1440, không để dịch lây lan ra cộng đồng.

Nói về ca bệnh này, đại tá Đoàn Minh Lý, Giám đốc Công an tỉnh Vĩnh Long, cho biết cơ quan công an sẽ làm rõ lời khai, xác minh lộ trình, đầu mối để thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Sau đó, cơ quan điều tra củng cố hồ sơ, xem xét nếu đủ định lượng thì tiến hành khởi tố vụ án hình sự, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về phòng, chống dịch COVID-19.

Hành trình di chuyển của bệnh nhân 1440 sau khi nhập cảnh trái phép Việt Nam được xác định hết sức phức tạp, bệnh nhân lại có những lời khai bất nhất, gây không ít khó khăn cho cơ quan chức năng trong việc truy vết các F1, F2.