Top 7 thực phẩm không nên có trong thực đơn của trẻ dưới 3 tuổi

Dưới đây là những loại thực phẩm mà các mẹ không nên cho trẻ dưới 3 tuổi ăn, nếu không sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe cũng như hệ tiêu hóa của trẻ.

Dưới đây là những loại thực phẩm mà các mẹ không nên cho trẻ dưới 3 tuổi ăn, nếu không sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe cũng như hệ tiêu hóa của trẻ.

Hải sản và cá nhiều thủy ngân

Các loại cá nhữ cá mòi, cá kiếm, cá ngừ, cá thu… chúng chứa hàm lượng thủy ngân cao và ảnh hưởng lớn tới sự phát triển hệ thần kinh của trẻ.

Ngoài ra, các loại hải sản như tôm, sò, ốc… cha mẹ cũng cần cân nhắc trước khi cho trẻ ăn vì chúng có nguy cơ gây dị ứng cao ở trẻ. Nếu có thể, hãy đợi trẻ được 2 tuổi trở nên hãy cho ăn.

Mật ong

nhung loai thuc pham nen tranh co trong thuc don cua tre duoi 3 tuoi 2

Trẻ dưới hai tuổi không nên cho dùng mật ong.

Trẻ dưới hai tuổi không nên cho dùng mật ong. Mật có thể chứa vi khuẩn Clostridium botulinim. Vi khuẩn này không gây tổn thương cho người lớn nhưng hệ thống miễn dịch của trẻ chưa hoàn thiện để chống chọi được với nó. Vi khuẩn này có thể xuất hiện trong mọi loại mật, dù nguyên chất hay đã qua chế biến.

Các loại hạt: hướng dương, bí, dưa

Không chỉ hạt, mà các thực phẩm dạng hạt như kẹo, bim bim,... cũng nên tránh vì trẻ chưa thể nhận thức hết và chủ động ăn các loại thực phẩm trên, dẫn tới vỏ bị mắc lại trong khí quản, gây nên tình trạng ngạt thở.

Sữa chưa tiệt trùng

Dù bạn cho rằng sữa tương nguyên chất tốt hơn sữa tiệt trùng vì lượng enzyme tiêu hóa và chất dinh dưỡng được giữ nguyên, dùng sữa tươi nguyên chất cho trẻ em là rất nguy hiểm.

Sữa chưa được tiệt trùng có thể gây ngộ độc thực phẩm vì hệ thống miễn dịch của trẻ còn yếu, rất nhạy cảm với thành phần của sữa.

Trứng sống

nhung loai thuc pham nen tranh co trong thuc don cua tre duoi 3 tuoi 4

Trong trứng rất giàu protein, vitamin D, tuy nhiên, trứng lại là món dễ gây dị ứng cho trẻ.

Trong trứng rất giàu protein, vitamin D, tuy nhiên, trứng lại là món dễ gây dị ứng cho trẻ, đặc biệt là món trứng sống hoặc chưa chín. Khi trẻ được 1 tuổi, mẹ chỉ nên cho trẻ ăn lòng đỏ đã được nấu thật chín. Nếu trẻ lớn hơn một chút mẹ có thể cho con ăn cả lòng trắng.

Nước ép trái cây

Nghe tưởng như vô hại, nhưng các mẹ tuyệt đối không được cho con uống. Bởi trong quá trình ép, lượng chất xơ có trong trái cây bị mất, thành phần còn lại chủ yếu là đường –nguyên liệu không tối với hệ tiêu hóa của trẻ, rất dễ dẫn đến tiêu chảy. Các mẹ nên chọn những loại trái cây chín mềm và cắt lát mỏng hoặc dầm cho trẻ ăn là tốt nhất.

Pho mát và mì ống công nghiệp

nhung loai thuc pham nen tranh co trong thuc don cua tre duoi 3 tuoi 5

Đây là những sản phẩm chế biến có rất ít dinh dưỡng, chúng còn chứa rất nhiều đường và chất bảo quản.

Bên cạnh việc đây là những sản phẩm chế biến có rất ít dinh dưỡng, chúng còn chứa rất nhiều đường và chất bảo quản, có thể khiến trẻ phát triển khẩu vị thèm ăn mặn, thèm thực phẩm chứa chất ngọt hóa học nhiều hơn. Ngoài ra, việc chế biến nhanh và dễ dàng món ăn này cũng khiến trẻ ăn nhiều hơn một cách vô thức.

Như Quỳnh (T/h)