Uống nước pha mật ong có tốt hơn nước lọc khi thức dậy? Đáp án của chuyên gia khiến nhiều người thay đổi thói quen

CTV
Theo các chuyên gia, buổi sáng tốt nhất chỉ uống nước tinh khiết, việc pha thêm đường, mật ong hoặc nước chanh để uống không phải với ai cũng tốt.

Uống nước vào mỗi sáng có tác dụng rất tốt cho cơ thể, tuy nhiên uống nước gì và uống như thế nào là điều không phải ai cũng biết. Thực tế cho thấy, ngoài nước lọc, một số người còn pha thêm chanh hay mật ong, thậm chí kết hợp cả hai với mục đích bảo vệ dạ dày, thanh lọc cơ thể. Các chuyên gia cho rằng, việc uống nước lọc pha thêm với một số dung dịch khác không phải lúc nào cũng tốt.

TS.BS Trương Hồng Sơn - Viện trưởng Viện Y học ứng dụng Việt Nam cho biết, uống nước lọc, tốt nhất là nước lọc ấm vào buổi sáng sẽ giúp tăng lưu thông máu huyết, thư giãn cơ bắp sau một đêm dài nằm ngủ. Ngoài ra, nếu thực hiện một cách thường xuyên như một thói quen thì nó còn tốt cho tiêu hóa, giúp đại tiện đều đặn hơn vào mỗi sáng.

Uống nước pha mật ong buổi sáng có thể có nguy cơ tăng đường huyết, tăng cân. (Ảnh minh họa)

Bác sĩ Hồng Sơn cho rằng, nước mật ong được nhiều người uống vào buổi sáng vì có vị ngọt, “lừa” vị giác tốt hơn nước lọc. Thực tế, mật ong cũng cung cấp lượng calo đáng kể cho cơ thể, giúp cải thiện trạng thái tinh thần tốt hơn. “Cũng giống như uống nước lọc, uống nước mật ong cũng giúp thúc đẩy nhu động đường ruột, tiêu hóa, cải thiện táo bón ở mức độ nào đó”, bác sĩ Sơn cho hay.

Tuy nhiên, theo ông, mọi người vẫn nên uống nước lọc hơn bởi thời điểm uống nước sau khi thức dậy và bữa sáng khá gần nhau, vì thế không cần thiết bổ sung năng lượng bằng việc uống mật ong.

Ngược lại, nếu pha mật ong uống vào buổi sáng, đặc biệt với những người thích uống ngọt lại rất nguy hiểm bởi sẽ khiến lượng đường huyết trong máu tăng cao. Đặc biệt, mật ong chứa nhiều đường và calo, nếu uống rồi ăn tiếp bữa sáng khiến năng lượng nạp vào nhiều và đó có thể là nguyên nhân tăng cân.

Nước chanh hoặc chanh pha mật ong không nên uống thường xuyên và dùng vào buổi sáng. (Ảnh minh họa) 

Theo bác sĩ, không nên pha nước chanh uống khi mới thức dậy bởi dạ dày lúc này trống rỗng, dịch vị dạ dày tiết ra nhiều, trong khi chanh có nhiều axít nên uống vào sẽ khiến bụng cồn cào hơn. Với người có bệnh lý dạ dày thì iệc này có thể khiến cơn đau tăng.

Tiến sĩ, lương y Phùng Tuấn Giang - Chủ tịch Viện nghiên cứu phát triển y dược cổ truyền Việt Nam cho rằng, nếu muốn pha nước chanh uống để giải khát trong ngày nắng nóng, mọi người có thể dùng sau bữa ăn thay cho những thức uống béo ngọt, có hại như nước có ga, trà sữa, cà phê sữa, sữa nguyên kem...

Để thanh lọc, giải độc cơ thể, theo TS Phùng Tuấn Giang, có thể dùng nước chanh hoặc nước chanh pha mật ong, nhưng không nên uống liên tục, hàng ngày. Chúng ta có thể thực hiện vào ngày cuối tuần để đảm bảo không ảnh hưởng đến công việc và không nên thực hiện vào buổi tối.

Không chỉ pha nước chanh với mật ong, vị lương y này tư vấn mọi người có thể áp dụng nhiều cách chế biến, pha chế khác cũng mang lại tác dụng như ngâm các lát chanh còn nguyên vỏ với mật ong, mỗi ngày lấy một lượng vừa đủ hỗn hợp này pha loãng ra uống.

Theo ông Giang, sự kết hợp giữa chanh và mật ong sẽ tạo nên thức uống vừa ngon vừa tốt cho sức khỏe, đặc biệt có thể dùng để giảm béo vì đây là nguồn dinh dưỡng đa dạng vitamin và khoáng chất mà lại ít calo. Tuy nhiên, khi sử dụng tốt nhất nên có sự hướng dẫn của chuyên gia, không lạm dụng và dùng tùy tiện.