Vụ giảng viên livestream cùng bà Nguyễn Phương Hằng bị tố phản cảm: ĐH Luật TP.HCM lên tiếng

Liên quan đến vụ giảng viên livestream cùng bà Nguyễn Phương Hằng bị tố phản cảm, ĐH Luật TP.HCM sau khi xem xét nhận thấy, trường không có thẩm quyền xử lý vụ việc.

Mới đây, thông tin về sự việc giảng viên livestream cùng bà Nguyễn Phương Hằng bị tố vi phạm chuẩn mực về tư cách đạo đức của người thầy đang gây xôn xao dư luận.

Chiều 3/11, trao đổi trên Dân Trí, PGS.TS Trần Hoàng Hải, quyền Hiệu trưởng ĐH Luật TP.HCM cho biết, thời gian qua nhà trường có nhận được đơn của một số người gửi đến tố cáo giảng viên Đặng Anh Quân vi phạm pháp luật. Sau khi xem xét đơn, trường nhận thấy không có thẩm quyền xử lý sự việc.

"Sau khi nhận đơn tố cáo, phòng thanh tra nhà trường đã xem xét, căn cứ các quy định của pháp luật và đã có trả lời những người tố cáo rằng nhà trường không có thẩm quyền xử lý. Trường đề nghị họ liên hệ trực tiếp các cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Nhà trường không phải là cơ quan tòa án để khẳng định vụ việc trên đúng hay sai", ông Hải chia sẻ.

Ông Hải cho rằng, khi nào có phán quyết của các cơ quan có thẩm quyền về việc giảng viên vi phạm pháp luật, lúc đó nhà trường mới tiến hành xử lý, căn cứ theo luật viên chức. Hiệu trưởng nhà trường là người đứng đầu cơ sở chỉ có thẩm quyền xử lý cán bộ công chức, viên chức trong hoạt động nghề nghiệp của mình, còn khi cá nhân giảng viên đó ra ngoài, họ là công dân bình thường thuộc thẩm quyền chỗ khác.

Nếu người có hành vi xúc phạm, vu khống người khác bị tố cáo, tòa án xét xử, còn nếu người phát ngôn không chuẩn mực, loan tin sai sự thật, thuộc thẩm quyền xử lý của sở Thông tin và truyền thông.

vu giang vien livestream cung ba nguyen phuong hang bi to phan cam dh luat tp hcm len tieng dspl 1

Giảng viên trường ĐH Luật TP.HCM trong một buổi livestream cùng bà Nguyễn Phương Hằng. Ảnh: Dân Trí

Cũng theo ông Hải, khi livestream, ông Quân xưng là giảng viên của ĐH Luật TP.HCM, đó là cách giới thiệu nơi làm việc, không phải người đại diện phát ngôn cho nhà trường.

"Quan điểm của trường trong vụ việc này rất rõ ràng, không bao che hành vi trái pháp luật nhưng phải xử lý đúng quy định của pháp luật. Việc thẩm định đúng hay sai thuộc cơ quan có thẩm quyền khác", Dân Trí dẫn lời ông Hải nhấn mạnh.

Việc giảng viên trường tham gia phát ngôn trên mạng xã hội gây tranh cãi, ông Hải cho biết: "Với tư cách người quản lý, tôi đã nhắc nhở thầy giáo này không được sử dụng các ngôn từ làm người khác hiểu nhiều nghĩa khác nhau, không được làm ảnh hưởng đến danh dự của nhà trường và không được cổ súy cho hành vi vi phạm pháp luật".

PGS.TS Trần Hoàng Hải đánh giá, ở góc độ chuyên môn giảng dạy, ông Anh Quân có chuyên môn tốt về luật đất đai, môi trường và được sinh viên đánh giá có cách dạy thích thú.

Thông tin về sự việc trước đó, Tuổi Trẻ Online cho hay, một số người đã đồng gửi đơn tố cáo hành vi vi phạm pháp luật của ông Đặng Anh Quân đến ban giám hiệu Trường đại học Luật TP.HCM.

Theo đơn, vừa qua bà Nguyễn Phương Hằng, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đại Nam - đã dùng mạng xã hội livestream về vấn đề từ thiện và một số vấn đề khác. Trong lúc livestream, bà Hằng sử dụng từ ngữ dung tục, phản cảm.

Là một giảng viên đại học, ông Quân biết rõ điều đó nhưng chấp nhận livestream chung với góc độ đồng cảm với bà Hằng.

Theo người tố cáo, ông Quân đã vi phạm vào chuẩn mực về tư cách đạo đức của người thầy theo Luật giáo dục đại học về các hành vi giảng viên không được làm, đạo đức nghề nghiệp nhà giáo…

Khi livestream chung với bà Hằng về vấn đề mang thai và sinh con của 1 người phụ nữ, ông Quân đã nhân danh giải thích pháp luật về hợp đồng đẻ thuê để công khai chế giễu, moi móc đời tư, xúc phạm danh dự nhân phẩm công dân của 1 người phụ nữ và người đàn ông được cho là cha đứa bé, đưa ra nhiều giả định nhằm bôi nhọ họ.

Bên cạnh đó, ông Quân dùng chính tư cách giảng viên ĐH Luật TP.HCM (nhiều lần được giới thiệu là giảng viên ĐH Luật TP.HCM và bản thân ông Quân cũng nhiều lần tự nhận ông là giảng viên) để livestream, sử dụng từ ngữ phản cảm, không đúng chuẩn mực của một giảng viên đại học.

Từ đó, người tố cáo cho rằng ông Quân không còn đủ tư cách giảng dạy sinh viên.

Thủy Tiên (T/h) - Người Đưa Tin