2 loại rau giá chỉ vài nghìn, ăn cùng nhau giúp chống lão hóa cực tốt lại đẩy nhanh quá trình đốt mỡ

Hành tây và cà tím là hai thực phẩm rẻ tiền, dễ kiếm nhưng có tác dụng cực tốt cho sức khỏe.

Hành tây được mệnh danh là “nữ hoàng của các loại rau” và rất giàu chất dinh dưỡng, có thể chăm sóc toàn bộ cơ thể. Mặc dù hương vị của nó không phải ai cũng thích do hơi hăng nhưng hành tây là thực phẩm vô cùng lành mạnh. Nó rất giàu khoáng chất, vitamin và chất xơ, với nguồn dinh dưỡng đa dạng, toàn diện.

Bác sĩ Liang-Kung Chen, Giám đốc Trung tâm Y tế Lão khoa Wing-Zhong Đài Bắc, Đài Loan (Trung Quốc) gợi ý rằng nếu ăn hành tây cùng với cà tím sẽ giúp mọi người hấp thụ hiệu quả các chất dinh dưỡng phong phú.

Hành tây, cà tím chống lão hóa, bảo vệ tim mạch, nâng cao miễn dịch

Mọi người đều biết rằng khi thái hành tây thường bị cay mắt và dễ chảy nước mắt, nguyên nhân là do giá trị dinh dưỡng quý giá nhất của hành tây - hợp chất lưu huỳnh hữu cơ. Hợp chất này có thể thúc đẩy quá trình chuyển hóa chất béo, giảm nguy cơ xơ cứng động mạch và bảo vệ hệ tim mạch.

Nó cũng có thể giúp ích trong việc tổng hợp collagen, làm cho da đẹp hơn, phục hồi niêm mạc đường hô hấp bị tổn thương và trì hoãn sự lão hóa của hệ hô hấp. Ngoài các hợp chất lưu huỳnh hữu cơ, hành tây còn chứa các flavonoid như quercetin và kaempferol, có tác dụng chống oxy hóa. Ngoài ra, hành tây còn rất giàu khoáng chất và vitamin, có tác dụng ổn định tâm trạng, bảo vệ hệ xương khớp, duy trì chức năng tái tạo tế bào tốt.

Hành tây và cà tím là cặp đôi chống lão hóa, bảo vệ tim mạch tốt. (Ảnh minh họa)

Cà tím là một loại rau màu tím tự nhiên rất quý, có tác dụng bảo vệ tim mạch và các mô liên kết, giảm cholesterol, giúp nâng cao khả năng miễn dịch và kháng khuẩn, giữ cho các chức năng của cơ thể ở trạng thái lý tưởng. Nó cũng giàu flavonoid và axit phenolic, những chất dinh dưỡng này chủ yếu được tìm thấy ở lớp vỏ tím và là công cụ chống lão hóa mạnh mẽ.

Màu tím của cà tím đến từ nasunin, một chất chống oxy hóa mạnh có thể giúp ngăn ngừa lão hóa tế bào và mạch máu nên đặc biệt thích hợp để ngăn ngừa lão hóa và bệnh tim mạch. Bác sĩ y học cổ truyền Trung Quốc Zheng Seyeon khuyên những người thường xuyên tiêu thụ một lượng lớn thực phẩm giàu sắt (như thịt đỏ) dễ bị lão hóa và xơ cứng động mạch nên ăn nhiều cà tím để bảo vệ mạch máu.

Cà tím cũng chứa một lượng lớn axit chlorogen, đặc biệt đối với những người thường xuyên ngồi lâu như nhân viên văn phòng, người hay ăn khuya, chất này có thể giúp thúc đẩy quá trình phân hủy và đốt cháy chất béo, giảm nồng độ chất béo trung tính trong cơ thể, giảm nguy cơ mắc bệnh gan nhiễm mỡ. Do đó, nếu bạn muốn tránh các bệnh liên quan đến hội chứng chuyển hóa, bạn không được bỏ lỡ cà tím.

Cách ăn hành tây và cà tím đúng cách

Cà tím chứa độc tố solanine, ăn nhiều dễ gây đau bụng, chóng mặt,... (Ảnh minh họa)

Không có nhiều hạn chế trong việc tiêu thụ hành tây, nhưng cũng không nên lạm dụng vì dễ gây khó chịu như đầy hơi. Còn về cà tím, trước hết nó không được ăn sống vì nó có chứa độc tố solanine, có thể gây co thắt dạ dày, đau bụng, chóng mặt và các triệu chứng ngộ độc thực phẩm khác sau khi ăn.

Ngoài ra, nếu ăn cà tím mà có triệu chứng như ngứa, nhức đầu, tiêu chảy có thể bạn bị dị ứng với cà tím và nên ăn ít hơn hoặc tránh ăn. Ngay cả khi bạn không bị dị ứng với cà tím, những bệnh nhân dị ứng đang dùng thuốc kháng histamine cũng nên đặc biệt chú ý vì cà tím rất giàu histamine.

Một điều cần lưu ý nữa là, phần giữa vỏ và thịt quả cà tím chứa một lượng lớn chất dinh dưỡng chống oxy hóa, nên không nên gọt vỏ khi ăn kẻo làm mất đi lớp dinh dưỡng này.

Tránh bảo quản cà tím quá lâu vì không những chất dinh dưỡng sẽ bị mất đi mà còn có thể gây khó chịu sau khi ăn.

MINH MINH