3 loại đồ uống phổ biến gây tổn hại não, bác sĩ nhắc cẩn thận với cả sữa và mật ong

CTV
Nghiên cứu của Đức cho thấy việc tiêu thụ quá nhiều đường tự do làm tăng nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ lên 39%.

Chứng mất trí nhớ là một vấn đề sức khỏe quan trọng trong xã hội nhưng lại thường hay bị bỏ qua. Chứng bệnh mất trí nhớ hiện không thể chữa khỏi nhưng những thay đổi trong chế độ ăn uống và lối sống có thể giúp ngăn ngừa.

Một nghiên cứu của Đức cho thấy dùng đồ uống có đường có mối tương quan tích cực với sự phát triển của chứng mất trí nhớ, mọi người nên chú ý hạn chế sử dụng. 

Đồ uống nào làm tăng nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ?

Các nhà khoa học của Đại học Giessen ở Đức đã tiến hành nghiên cứu sâu hơn về mối liên hệ giữa đường bổ sung (đường tự do) trong đồ uống và chứng mất trí nhớ. Đường tự do là đường được thêm vào trong quá trình chế biến thực phẩm, trong khi đường nội sinh là đường xuất hiện tự nhiên trong thực phẩm. 

Nghiên cứu của Đức cho thấy việc tiêu thụ quá nhiều đường tự do trong đồ uống làm tăng nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ. (Ảnh minh họa)

Các nhà nghiên cứu tin rằng đường bổ sung trong đồ uống có liên quan đến chứng mất trí nhớ và bệnh tâm thần. Kết quả nghiên cứu cho thấy:

- Càng uống nhiều đồ uống có đường, nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ càng cao.

- Đồ uống có ga, đồ uống trái cây có hương vị và đồ uống sữa có hương vị là ba loại có liên quan nhiều nhất đến nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ. Mặc dù nước ép trái cây có chứa thành phần tự nhiên cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ nhưng tác động ở mức độ nhẹ, trong khi trà và cà phê không làm tăng nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ.

- Uống một cốc nhỏ đồ uống sữa có hương vị mỗi ngày (chẳng hạn như sữa lắc vị vani từ nhà hàng thức ăn nhanh) làm tăng nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ lên 39%; uống một lon nước ngọt có gas mỗi ngày làm tăng nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ lên 21%.

Tại sao ăn quá nhiều đường lại có hại cho sức khỏe?

Bác sĩ Huang Yizhen thuộc Khoa Thần kinh, Bệnh viện Vạn Phương, Đài Loan (Trung Quốc) cho biết 3 loại đồ uống được đề cập trong nghiên cứu đều là đồ uống có quá nhiều đường, tiêu thụ thường xuyên sẽ dẫn đến tăng cân và còn có thể dẫn đến bệnh tiểu đường, bệnh tim mạch và nguy cơ mắc bệnh mạch máu.

Ngay cả mật ong dù bổ dưỡng cũng không nên lạm dụng vì nhiều đường. (Ảnh minh họa)

Bác sĩ Huang Yizhen nhắc nhở thêm rằng một số người thích thêm mật ong vào đồ uống hoặc thức ăn. Mật ong quả thực tốt cho sức khỏe hơn xi-rô ngô và lại chứa vitamin, khoáng chất và enzyme. Nếu dùng mật ong vừa phải có thể giúp chống oxy hóa, cải thiện lượng đường trong máu và chống viêm, tốt cho tim mạch. Tuy nhiên, bạn cũng nên chú ý không nên lạm dụng mật ong vì dù bổ dưỡng nhưng nó vẫn chứa tới 80% đường, ăn quá nhiều sẽ gây béo phì, tăng lượng đường trong máu và còn ảnh hưởng đến sức khỏe.

Trên thực tế, có khoảng 55 triệu trường hợp mắc chứng mất trí nhớ trên toàn thế giới, với tỷ lệ mắc bệnh tăng lên ở mức 10 triệu trường hợp mỗi năm. Ngoài ra, mặc dù tuổi tác là một yếu tố nguy cơ gây ra chứng mất trí nhớ nhưng béo phì và thừa cân cũng là yếu tố có tác động không nhỏ. Hiện tại không có phương pháp điều trị hiệu quả chứng mất trí nhớ, lối sống và chế độ ăn uống vẫn là những cách chính để làm giảm nguy cơ mắc bệnh. 

6 loại đồ uống thơm ngon, tốt cho sức khỏe

Nhiều người rất khó có thể từ bỏ những đồ uống có đường, vậy họ nên làm gì để có thể vừa được làm theo sở thích lại không hại sức khỏe. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), nên kiểm soát lượng đường tự do hàng ngày ở mức dưới 10% tổng lượng calo và lý tưởng là dưới 5%. Chẳng hạn nếu lượng tiêu thụ hàng ngày là 2.000 calo, lượng đường bổ sung phải ít hơn 200 calo (50g).

Mặc dù nhiều chuyên gia cho rằng nên thay các loại nước giàu đường bằng nước lọc nhưng không phải ai cũng có thể kiềm chế cơn thèm đường. Do đó, để thỏa mãn sở thích lại không làm hại sức khỏe, mọi người có thể lựa chọn những đồ uống sau vừa lành mạnh lại an toàn:

- Trà hoa cúc: Cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Các loại trà như trà hoa cúc, trà tía tô,... có thể giảm bớt cơn thèm đường lại lành mạnh hơn. (Ảnh minh họa)

- Trà hoa oải hương: Cải thiện chứng trầm cảm và giảm mệt mỏi.

- Trà tía tô đất: Thúc đẩy chất dẫn truyền thần kinh GABA, làm giảm lo lắng, dịu cảm xúc và giúp thư giãn, dễ chìm vào giấc ngủ.

- Hồng trà Nam Phi: Hỗ trợ tiêu hóa, chống oxy hóa, giảm cholesterol.

- Matcha, trà xanh: Giàu catechin, có tác dụng chống oxy hóa mạnh, có thể làm giảm lượng đường trong máu, lipid máu và cholesterol trong máu.

- Kombucha: Chứa polyphenol, catechin, theaflavin và các chất chống oxy hóa khác, có thể chống lại các gốc tự do và chất chống oxy hóa.