4 loại thực phẩm vị đắng chát nhưng rất tốt cho sức khỏe

Mướp đắng, cần tây...hương vị của chúng có thể gây khó chịu cho những người kén ăn. Tuy nhiên, vị đắng đó lại rất bổ dưỡng và có tác dụng chống ung thư cực tốt.

Ngải cứu

Đời sống - 4 loại thực phẩm vị đắng chát nhưng rất tốt cho sức khỏe

Ngải cứu là cây trồng khá quen thuộc với người dân Việt Nam, nó xuất hiện trong nhiều bài thuốc cũng như món ăn hằng ngày. Loại cây này từ lâu được Đông y tin tưởng lựa chọn để chữa bệnh đau khớp, viêm khớp, giảm các cơn đau bụng. Không chỉ thế, nó còn có tác dụng phòng chống ung thư, tiêu diệt tế bào ung thư hiệu quả nhờ chất artmisinin.

Chất artmisinin khi đi vào cơ thể sẽ khiến cho tế bào ung thư bị nhiễm độc và tác dụng với chất sắt có trong cơ thể tạo thành các gốc tự do, "tiêu diệt" tế bào ung thư.

Có nhiều cách sử dụng rau ngải cứu khác nhau, tùy vào mục đích của người sử dụng, ngải cứu có thể sao khô để sử dụng lâu dài hoặc ăn trực tiếp ngải cứu tươi.

Mướp đắng

Đời sống - 4 loại thực phẩm vị đắng chát nhưng rất tốt cho sức khỏe (Hình 2).

Mướp đắng phơi khô lên nấu lấy nước để tắm cho trẻ em rất mát trị mẩn ngứa rôm sảy. Ảnh minh họa.

Mướp đắng hay còn được gọi là trái khổ qua. Loại quả này rất giàu vitamin và khoáng chất thiết yếu rất tốt cho sức khỏe, và có vị đắng đặc trưng. Rất nhiều người không ăn được vì vị đắng của nó.

Mướp đắng tuy ăn có vị đắng nhưng cũng là một loại thuốc tự nhiên để giảm lượng đường trong máu ở những người mắc bệnh tiểu đường loại 2. Hàm lượng chất chống oxy hóa trong nó cũng có thể giúp ngăn ngừa tổn thương tế bào do các gốc tự do gây ra.

Ngoài ra, trong hạt mướp đắng có một loại chất ức chế protease giúp ức chế tế bào ung thư bài tiết protease, từ đó ức chế tế bào ung thư chuyển dịch và xâm lấn lan sang các vùng khác.

Theo Đông y, mướp đắng có vị đắng, tính hàn, công dụng thanh nhiệt, sáng mắt, giải độc, thích hợp với các chứng nhiệt sinh ra nóng, khát, làm sáng mắt, mát tim, nhuận tràng, hạt bổ thận tráng dương…

Cải xoăn

Đời sống - 4 loại thực phẩm vị đắng chát nhưng rất tốt cho sức khỏe (Hình 3).

Cải xoăn được gọi là “nữ hoàng rau xanh”. Ảnh minh họa.

Cải xoăn chứa nhiều vitamin như A, K, B6, C và dưỡng chất như canxi, kali, đồng và mangan. Nó cũng giàu chất chống ô xy hóa giúp cơ thể chống lại các độc tố từ môi trường và các gốc tự do. Những độc tố trên tích tụ trong cơ thể sẽ làm tổn thương tế bào, gây viêm và các bệnh khác.

Cải xoăn loại thực phẩm giải độc hoàn hảo cho gan của bạn vì nó chứa glucosinolate - một nhóm các hợp chất giúp giải độc gan và hỗ trợ các chức năng khác của cơ thể

Loại rau này giàu giá trị dinh dưỡng, vì thế bạn có thể bổ sung loại rau này vào các món ăn hàng ngày. Bạn có thể áp dụng một số cách làm các món ăn từ cải xoăn trên để thay đổi khẩu vị, vừa đảm bảo chất dinh dưỡng.

Cần tây

Đời sống - 4 loại thực phẩm vị đắng chát nhưng rất tốt cho sức khỏe (Hình 4).

Cây cần tây có mùi rất đặc biệt và rất tốt khi kết hợp với thịt bò.

Cần tây cũng nằm trong danh sách loại rau có vị đắng nhưng rất tốt cho sức khỏe, đặc biệt là trong việc phòng bệnh ung thư. Bởi, trong cần tây có chứa nhiều vitamin khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Bên cạnh đó, cần tây còn có tính mát nên rất thích hợp với những người bị nóng trong.

Đặc biệt, loại rau này có hàm lượng calo thấp nên những người có ý định giảm cân có thể thêm cần tây vào thực đơn mỗi ngày của mình để thấy rõ hiệu quả mà nó mang lại.

Bạn nên thử uống nước ép cần tây kết hợp với trái cây sẽ thấy hiệu quả chỉ sau một thời gian ngắn. Nước ép cần tây kết hợp hoa quả giúp bạn có thể dễ dàng che giấu mùi vị và đạt được tất cả các tính chất chữa bệnh tuyệt vời cũng như có thể nhận được nhiều vitamin hơn.

Trúc Chi (t/h) - Người Đưa Tin