XEM VIDEO: Anh tài Kiên Ứng thể hiện tài năng tại "Anh trai vượt ngàn chông gai".
Trong bức ảnh trắng đen năm 1977, nghệ sĩ Ứng Duy Thịnh khi ấy rất điển trai, tựa vai người bạn đời - bà Nga ánh mắt lấp lánh đầy niềm vui. Gần nửa thế kỷ sau, người đàn ông năm nào trở thành Đại tá, PGS.TS, NSND nổi tiếng của múa Việt, còn con trai họ - Ứng Duy Kiên (nghệ danh Kiên Ứng) là đạo diễn MV thành công. Từ sàn diễn nhà binh tới những set quay rực lửa của showbiz, 2 thế hệ nối nhau bằng kỷ luật, lao động nghệ thuật nghiêm túc và đều một vẻ ngoài “cực ngầu” rất riêng.
NSND Ứng Duy Thịnh - bố ruột anh tài Kiên Ứng: Là nguyên Giám đốc, Phó hiệu trưởng giàu nhiệt huyết
Hơn nửa thế kỷ gắn bó với múa, NSND Ứng Duy Thịnh là một trong những tên tuổi tiêu biểu của đề tài chiến tranh cách mạng. Ông từng là diễn viên múa của Đoàn Văn công Tổng cục Chính trị (nay là Nhà hát Ca múa nhạc Quân đội), trực tiếp mang lời ca điệu múa đến các mặt trận giai đoạn 1969 - 1975. Trải nghiệm giữa lằn ranh sinh tử đã hun đúc nguồn chất liệu sống động, giúp ông chuyển hóa thành những ngôn ngữ hình thể giàu xúc cảm trên sân khấu.
Sau này, với nền tảng biên đạo được đào tạo bài bản tại Học viện Leningrad, ông lần lượt cho ra đời những tác phẩm kinh điển: Con đường ra chiến dịch, Đất nước, Ngọn lửa, Trăng treo… Năm 2023, ông được trao Giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật cho 2 vở kịch múa Đất nước, Ngọn lửa và cuốn sách Con đường dân gian đến sáng tạo múa chuyên nghiệp. Trên bục nhận giải, ông từng nói: “Được nhận Giải thưởng Hồ Chí Minh nhưng tôi thấy đây chưa phải là điểm cuối cùng của hành trình phấn đấu, tôi vẫn sẽ tiếp tục sáng tạo và cống hiến”.
"Anh trai vượt ngàn chông gai" Kiên Ứng và bố - Đại tá, NSND, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Ứng Duy Thịnh.
Tư duy của người nghệ sĩ - chiến sĩ hiện rõ trong cách ông nhìn về người lính và hậu phương. Nam nghệ sĩ từng kể, ở ga Hàng Cỏ ngày chia tay ra trận, ông luôn ám ảnh gương mặt rạng rỡ của bộ đội - nguồn cảm hứng để viết Bài ca ra trận với tinh thần lạc quan xuyên suốt. Nhắc đến vở Đất nước, ông bật mí thủ pháp giàu hình tượng khi thể hiện tình yêu người vợ dành cho chồng nơi tiền tuyến: Cảnh người mẹ dạy con viết chữ “bố” trên chiếc mẹt trong căn nhà lá đèn dầu.
Ở tuổi ngoài 70, NSND Ứng Duy Thịnh vẫn miệt mài lao động. Ông đã khẳng định lý do bền bỉ với nghề: “Quan điểm sống của tôi là cố gắng tìm cái đẹp mà cái đẹp đó hạnh phúc đối với người biên đạo là biết đưa lên sân khấu và mỗi một tác phẩm phải để lại cho cuộc đời một thông điệp gì đó”.
NSND Ứng Duy Thịnh là nguyên Giám đốc Nhà hát Ca múa nhạc Quân đội, nguyên Phó Hiệu trưởng Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội.
Trong một bức ảnh đời thường, ông vẫn rất khí chất.
Từ chiến trường tới ánh đèn sân khấu lớn, NSND Ứng Duy Thịnh luôn có một niềm tin đẹp đẽ về khả năng chữa lành của nghệ thuật. Kỷ niệm ở Vĩnh Linh, Quảng Bình, ông nhớ mãi lời một người lính: “Hay quá, bọn tớ đánh nhau thật, mùi thuốc súng thật, chết thật… Nhưng rồi lại có cả múa nón, múa xòe hoa… làm những người lính thấy được đất nước mình đẹp quá, có chết cũng phải bảo vệ”. Lời nói ấy “đánh thức” trong ông vai trò xã hội của nghệ thuật - gieo mầm niềm tin giữa thời khắc gian nguy.
Ngoài sáng tác, ông còn giữ các vị trí quan trọng: Nguyên Giám đốc Nhà hát Ca múa nhạc Quân đội, nguyên Phó Hiệu trưởng Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội, là tổng đạo diễn nhiều sự kiện quốc gia như Lễ khai mạc SEA Games 22, Đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội… Trong gia đình, ông là người chồng, người cha mực thước. Trong một hình ảnh được vợ ông chia sẻ trên mạng xã hội, ông và bà Nga vào năm 1977 khiến ai cũng thấy đẹp đôi. Ông Thịnh thời trẻ có vẻ ngoài tuấn tú, thư sinh. Người bạn đời của ông có vẻ ngoài giản dị, nụ cười tươi dễ mến. Họ đã có một chương mở đầu ấm áp cho “gia đình nghệ thuật” sau này.
Ông Thịnh và vợ - bà Nga trong bức ảnh năm 1977.
Ông bà đều từng là những người lính.
Ứng Duy Kiên - đạo diễn MV “mát tay”, thừa nhận thành công nhờ 100% công lao của bố
Sinh năm 1992 tại Hà Nội, Ứng Duy Kiên lớn lên trong môi trường kỷ luật và giàu cảm hứng nghệ thuật. Tuổi thơ của anh là những ngày theo bố vào cánh gà xem tập, xem diễn, quan sát nhịp vận hành của một nhà hát quân đội - từ diễn viên múa, ca sĩ đến kế hoạch sản xuất. Anh từng định nối nghiệp múa, rồi chuyển sang piano tại Nhạc viện, nhận học bổng liên tục suốt 10 năm. Đến khi chọn đường nghề, Kiên thú thật mình mê nhiếp ảnh. Nghe lời bố, anh quyết định học quay phim ở Trường Đại học Sân khấu - Điện ảnh Hà Nội vì “trong quay phim người ta có dạy chụp ảnh”.
Quyết định đó đưa anh thành một trong những đạo diễn MV hàng đầu V-Pop: Thật bất ngờ (Trúc Nhân), Talk to me (Chi Pu), Everyday (SpaceSpeakers), Có ai thương em như anh (Tóc Tiên), Em không thể (Tiên Tiên)… Gia nhập SpaceSpeakers từ thuở sơ khai, Kiên trở thành mắt xích quan trọng kiến tạo hình ảnh cá tính, hiện đại cho ê-kíp.
Anh tài Kiên Ứng - người đứng sau hàng loạt MV đình đám của các ca sĩ Việt.
Năm 2024, Kiên Ứng bất ngờ xuất hiện ở show Anh trai vượt ngàn chông gai. Anh gây ấn tượng bằng giọng trầm ấm, phong thái biểu diễn bùng nổ. Dừng lại sau Công diễn 2, Kiên Ứng nói thẳng cảm xúc và thái độ rất đàn ông: Không thất vọng, chỉ buồn vì chưa chinh phục được khán giả trường quay. Anh tự nguyện rời cuộc đua khi thấy mình không nên tranh giành với người xứng đáng hơn. Quan trọng hơn, chương trình giúp anh khám phá một năng lực mới - hát - điều anh từng “cạch” từ thời tiểu học vì thường bị chê.
Trò chuyện về gia đình, Kiên luôn dành sự biết ơn cho cha. Câu nói được nhắc đi nhắc lại như một tuyên ngôn nghề nghiệp: “Tôi được như hôm nay là 100% công lao của bố”. Kiên Ứng đã kể rõ nền móng nghệ thuật đã được “gieo” từ tấm bé: “Tôi sống trong môi trường kiểu như thế từ bé rồi, nên tất cả những năng lượng, động lực tôi có từ đó”.
Kiên Ứng và bà xã hơn 5 tuổi - Thanh Huyền.
Về đời tư, Kiên Ứng có cuộc hôn nhân ngọt ngào với chuyên gia trang điểm Thanh Huyền, hơn anh 5 tuổi. Hai người gặp nhau trong một dự án MV của ca sĩ Hồng Nhung, trò chuyện rồi thành đôi. Cưới năm 2016, lên chức bố ở tuổi 25, Kiên Ứng miêu tả hôn nhân giúp mình trưởng thành, sống có trách nhiệm. Những bức ảnh đời thường của gia đình cho thấy anh là một người đàn ông chu đáo, ấm áp, nét “hiền” cân bằng với vẻ ngoài bụi bặm, mạnh mẽ khi lên set quay.
Ở bố con của NSND Ứng Duy Thịnh, khán giả nhận thấy nét khí chất của kỷ luật, bản lĩnh hòa trộn với nghệ thuật. Ở NSND Ứng Duy Thịnh, cái “ngầu” không phô trương mà lặng lẽ, từ phong thái Đại tá điềm tĩnh đến cách ông luôn nói về nghệ thuật như một sứ mệnh. Những câu ông nói đều ngắn và chắc: “Tôi tự nhận mình là một biên đạo múa đi tìm cái đẹp của cuộc đời”. Còn Kiên Ứng “ngầu” theo kiểu của thế hệ mới: Tóc tết, kính râm, suit rộng, bước đi giữa biển fan nhưng ánh mắt luôn tập trung vào công việc. Trên sân khấu, anh hát - nhảy - dẫn dắt đội. Sau hậu trường, anh là người nhìn qua ống ngắm máy quay, tính từng nhịp cắt dựng.
NSND Ứng Duy Thịnh cũng rất tự hào về con trai.
Điểm thú vị là cả 2 cha con đều có một “tình yêu bền”: Yêu nghề và yêu người thân. Vợ chồng ông Thịnh - bà Nga đi cùng nhau từ thời hoa niên - một mảnh ghép dịu dàng trong cuộc đời dữ dội của người nghệ sĩ, chiến sĩ. Kiên Ứng và Thanh Huyền lại “đồng thanh tương ứng” của 2 người làm sáng tạo: Cùng gu, cùng nhịp nghề, cùng nâng đỡ nhau. Chính tình yêu gia đình - ở thế hệ nào cũng giản dị, chân phương đã nuôi dưỡng cảm xúc để họ tạo nên cái đẹp trước công chúng.
Gia đình nghệ sĩ tài năng khiến nhiều người ngưỡng mộ.