Cô gái miền Trung sáng nào cũng ăn 2 quả trứng rồi uống ly cà phê đen, 3 tháng sau cơ thể thay đổi khó ngờ

CTV
Theo các bác sĩ, bữa sáng ăn 1-2 quả trứng, uống 1 ly cà phê đen có thể giúp giảm cân nhưng cách ăn uống này cần thực hiện khoa học, hợp lý.

Chị Trần Hoàng My (30 tuổi, ở Nghệ An), đang làm nhân viên văn phòng mới đây đã chia sẻ lên một hội nhóm ăn uống về cách để giảm từ 60kg xuống 48kg trong 3 tháng, khiến nhiều người ngưỡng mộ và muốn áp dụng theo.

Cách giảm cân của chị là mỗi buổi sáng sẽ ăn 1-2 quả trứng luộc, sau đó uống 1 ly cà phê đen không đường. Theo chị, sau khi ăn sáng, uống một ly cà phê sẽ giúp cơ thể tiêu hóa tốt và có tinh thần sảng khoái, minh mẫn để làm việc hiệu quả hơn.

Bữa sáng của chị My. Ảnh: NVCC.

Bữa trưa chị sẽ ăn những món ăn tùy thích, nhưng sẽ giữ cách ăn đúng 7 phút là ngưng. “Tôi ăn đến 10 phút là không muốn ăn nữa, chắc do thói quen rồi”, chị My chia sẻ. Đối với đồ ngọt, các món ăn giàu năng lượng, chị chỉ ăn 1 lần/tuần để khống chế cơn thèm và có thể cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.

Chị My cho biết buổi tối là thời gian đốt mỡ thừa khá hiệu quả của chị. Do đó, chị chỉ ăn một ít thịt kèm ít salad mỗi bữa. Đôi khi, chị cũng ăn một bữa có đủ thịt, cá, trứng, rau và trái cây.

Theo chị My, nhờ cách ăn trên kết hợp với tập luyện, làm việc, nghỉ ngơi hợp lý, chị đã giảm cân thành công. Sau khi giảm được cân nặng, sức khỏe của chị hoàn toàn bình thường, cơ thể không có phản ứng gì tiêu cực. “Tôi muốn mình nặng 50kg. Hiện tại, cân nặng thấp hơn 2kg so với mong muốn nhưng có thể chấp nhận được”, chị My chia sẻ.

Một bữa ăn vào buổi tối của chị My. Ảnh: NVCC.

Ăn trứng, uống cà phê có thể giúp giảm cân nhưng cần làm đúng cách

Nói về căn ăn uống của chị My, PGS.TS.BS Nguyễn Anh Tuấn, phó viện trưởng Viện Phẫu thuật tiêu hóa, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 (Hà Nội), cho biết việc ăn 1-2 quả trứng luộc kết hợp với cà phê đen không đường có thể là một phần của chế độ ăn giảm cân, nhưng hiệu quả của nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm cả lối sống tổng thể và cân nặng ban đầu.

Theo bác sĩ Tuấn, trứng là nguồn protein chất lượng cao và có thể giúp người ăn cảm thấy no lâu, kiểm soát cảm giác đói và tiêu thụ ít calo hơn trong bữa sáng. Còn cà phê đen không đường cung cấp cafeine, có thể giúp tăng cường tinh thần và đốt cháy một ít calo nhờ tăng cường quá trình trao đổi chất.

“Để giảm cân hiệu quả, bạn cần duy trì một chế độ ăn cân đối và vận động đều đặn. Chỉ ăn trứng luộc và uống cà phê đen không đường vào bữa sáng không đảm bảo sẽ giảm cân nếu bạn không chú ý đến việc kiểm soát calo trong các bữa ăn khác và lối sống tổng thể của mình”, bác sĩ Tuấn khuyến cáo.

Bác sĩ Tuấn cũng cho biết quá trình giảm cân ngoài ăn uống còn phụ thuộc vào cơ địa cá nhân, tốc độ trao đổi chất và mức hoạt động vận động hàng ngày của người thực hiện. Để đạt được kết quả tốt nhất, mọi người nên thảo luận với một chuyên gia dinh dưỡng hoặc bác sĩ trước khi bắt đầu bất kỳ chế độ ăn giảm cân nào. Điều này để đảm bảo phương pháp mình đang thực hiện có phù hợp với nhu cầu của bản thân hay có an toàn với sức khỏe hay không.

Theo bác sĩ Tuấn, khi chọn cà phê để giảm cân, người uống cần lựa chọn sản phẩm đảm bảo chất lượng. Ảnh: BSCC.

Theo BS.CKI Ngô Cao Ngọc Điệp, Khoa Dinh dưỡng - Tiết chế, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM, cà phê chứa chất cafeine, khi uống sẽ khiến cơ thể tiếp tục hoạt động, làm việc thay vì phát ra tín hiệu bây giờ có thể nghỉ ngơi, nghĩa là cơ thể sẽ tiếp tục đốt cháy năng lượng, mỡ thừa.

Hơn nữa, uống cà phê vào buổi sáng sẽ giúp tinh thần người uống luôn tỉnh táo, hưng phấn hơn. Khi tinh thần tỉnh táo, hưng phấn sẽ khiến chúng ta càng thích luyện tập và vận động, từ đó khiến lượng năng lượng, mỡ thừa trong cơ thể tiêu hao.

Bác sĩ Điệp cho biết mỗi ly cà phê chứa 50-100mg cafein, chất này có tác dụng lợi tiểu và tiêu hóa tốt. Tuy nhiên, nếu uống nhiều sẽ khiến bạn đi tiêu và đi cầu nhiều, từ đó khiến cơ thể dễ bị mất nước và xảy ra việc giảm cân giả tạo, tức là giảm cân không an toàn. 

“Mỗi người chúng ta sẽ có đáp ứng về thực phẩm khác nhau. Đối với cà phê cũng vậy, có người uống cà phê bình thường, nhưng cũng có người uống loại nước này vào tim sẽ đập nhanh, huyết áp tăng lên… Vì vậy, một người uống 1 ly cà phê vào buổi sáng vẫn thấy khỏe mạnh thì không có vấn đề gì, nhưng nếu một người uống mà thấy cơ thể có những khác thường thì nên ngừng uống”, bác sĩ Điệp chia sẻ.

Bác sĩ Điệp cũng khuyến cáo dù uống một ly cà phê buổi sáng sẽ khiến cơ thể làm việc, vận động hiệu quả hơn nên tiêu hao năng lượng nhiều hơn, nhưng để tốt hơn thì chúng ta cần ăn uống đầy đủ các thực phẩm giàu dinh dưỡng để cơ thể hấp thu. Làm như vậy, việc giảm cân sẽ an toàn và hợp lý. Ngược lại, nếu chúng ta uống nhiều cà phê để giảm cân mà vẫn ăn uống vô độ, ăn theo sở thích hay dung nạp quá nhiều calo, chất béo, chất bột đường và thời gian tỉnh táo do cà phê lại không làm việc, luyện tập mà chỉ ngồi chơi game, xem phim… thì sẽ không thể giảm cân được mà dễ tăng cân hơn.

* Tên nhân vật trong bài đã thay đổi.